ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:26:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bác sĩ của bà mẹ và trẻ em

Báo Cà Mau Sau những buổi tập huấn “Quy trình chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh” (da kề da), Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) Cà Mau, tranh thủ gửi thông tin, hình ảnh về Văn phòng Dự án A&T (Dự án Alive & Thrive) tại TP Hồ Chí Minh. Vừa gửi mail, chị vừa nói vui, khi “da kề da” được triển khai rộng rãi sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Và ngay sau đó số tiền 90 triệu đồng đã được Văn phòng Dự án A&T chuyển ngay về Trung tâm hỗ trợ để thực hiện dự án “da kề da” theo Quyết định 4673 của Bộ Y tế.

Sau những buổi tập huấn “Quy trình chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh” (da kề da), Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) Cà Mau, tranh thủ gửi thông tin, hình ảnh về Văn phòng Dự án A&T (Dự án Alive & Thrive) tại TP Hồ Chí Minh. Vừa gửi mail, chị vừa nói vui, khi “da kề da” được triển khai rộng rãi sẽ góp phần rất lớn trong việc giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Và ngay sau đó số tiền 90 triệu đồng đã được Văn phòng Dự án A&T chuyển ngay về Trung tâm hỗ trợ để thực hiện dự án “da kề da” theo Quyết định 4673 của Bộ Y tế.

Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng (bìa phải), Giám đốc Trung tâm CSSKSS Cà Mau, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

Cuối năm 2014, Cà Mau có khoảng 40 cán bộ các khoa sản của 11 bệnh viện được tập huấn phương pháp “da kề da”. Trăn trở bởi tiến độ triển khai phương pháp “da kề da” tại các bệnh viện còn chậm, Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng đi tranh thủ các nguồn hỗ trợ. Khi lãnh đạo Dự án A&T gật đầu, chị cùng các cộng sự nhanh chóng bắt tay vào triển khai đến tận các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Và sau gần 3 tháng đã có trên 242 bác sĩ, hộ sinh của 11 bệnh viện nắm được kỹ thuật và trực tiếp thực hiện “da kề da” cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Ðiều đó đồng nghĩa với việc sẽ có hàng ngàn bà mẹ và trẻ sơ sinh sẽ được áp dụng phương pháp “da kề da” và góp phần hạn chế tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở trẻ em.

“Nỗ lực hết mình” là cụm từ được chị nhắc đi nhắc lại và thực hiện trong suốt 26 năm gắn bó với công tác CSSKSS/KHHGÐ và cũng nhờ nỗ lực hết mình đã giúp chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, Cà Mau được Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ từ 2009-2013 hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ. Trong vai trò Phó Ban chỉ đạo, và là đơn vị trực tiếp thực hiện, chị cùng các cộng sự tại Trung tâm CSSKSS Cà Mau đã nỗ lực hết mình.

Sự nỗ lực ấy đã được đền đáp. Từ khi triển khai đến nay tỷ lệ trẻ được bú sớm trong 1 giờ đầu sau sinh tăng từ 41% lên 61%. Tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đã tăng đáng kể từ 6% lên 70%; trẻ được ăn bổ sung với khẩu phần ăn đa dạng tăng từ 74% lên 86%; số bữa đảm bảo đã tăng lên 95%; trẻ được nuôi đúng, đủ tăng từ 54% lên 73%. Ðặc biệt, năm 2014 Cà Mau là tỉnh duy nhất được Dự án A&T tiếp tục hỗ trợ thành lập thêm 19 phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ”, đến nay Cà Mau đã có 49 phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ”. Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng tâm đắc, nhờ nỗ lực hết mình mà tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân của trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh giảm từ 15,1% (trước năm 2011)xuống còn 9,9% (năm 2014).

10 năm trên cương vị là Giám đốc Trung tâm CSSKSS Cà Mau, dù công tác quản lý chiếm khá nhiều thời gian nhưng Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng vẫn tham gia tốt các hoạt động chuyên môn. Với chị, điều tâm đắc chính là không tự thoả mãn trước những thành tích đạt được, mà bản thân không ngừng học tập, cống hiến hết khả năng trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. Chị đã làm chủ và trực tiếp tham gia bảo vệ thành công nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Ngoài 3 đề tài: Ðánh giá hiệu quả phá thai bằng Mifepristone và Misoprostol với thai 49 ngày vô kinh tại Trung tâm CSSKSS năm 2005; Ðánh giá hiệu quả phá thai bằng Mifestad 200 mg và Misoprostol 200 mcg phác đồ 1:2:2 đối với thai kỳ 49 ngày vô kinh tại Trung tâm CSSKSS năm 2010; Khảo sát kiến thức, thái độ, hành vi đi khám thai tại Trung tâm CSSKSS năm 2010, được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận; năm 2013, chị đoạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật tỉnh Cà Mau với mô hình “Áo và gối” nhằm hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.

Chị vẫn nói vui, sáng kiến luôn ở quanh chúng ta và ngay trong những công việc hằng ngày. “3 lần sửa lại áo, 5 lần sửa lại gối, lúc thiếu cái này, lúc thiếu cái kia, nhưng với mong muốn cải thiện tình trạng nuôi con bằng sữa mẹ nên “Áo và gối” đã thành công ngoài mong đợi”, Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng phân trần.
Năm 2014, Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Với chị, đây là một phần thưởng lớn, là niềm vui và theo đó cũng là một trách nhiệm nặng nề, trách nhiệm của một lương y phải như từ mẫu./.

Bài và ảnh: Phương Lài
 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.