ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 11:22:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bám sát thực tiễn, hướng mạnh về cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau” đã kết thúc với những kết quả tích cực, hiệu ứng lan toả, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ sâu rộng trong toàn xã hội. Thực tiễn từ cơ sở cho thấy, bên cạnh những thuận lợi, còn không ít khó khăn, vướng mắc để việc sử dụng hình thức trực tuyến trở thành kỹ năng, thói quen áp dụng rộng rãi của người dân.

Thực tiễn cơ sở

Ngay từ khi bắt đầu Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, UBND thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn đã thể hiện quyết tâm lớn, coi đây là dịp để tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về tiếp cận, sử dụng DVCTT, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cấp chính quyền cơ sở; phục vụ tốt hơn nữa cho người dân. Khi kết thúc cao điểm chiến dịch, UBND thị trấn Năm Căn đã hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy, cấp cơ sở vẫn còn một số vướng mắc trong việc giúp người dân hình thành thói quen, khả năng áp dụng và thực hiện thuần thục DVCTT.

Ông Nguyễn Triều Ấm, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết: “Thực tế triển khai cho thấy, bà con dù rất quan tâm đến việc giải quyết thủ tục, giấy tờ bằng hình thức trực tuyến nhưng hầu hết chưa áp dụng được. Hiện tại, người dân thị trấn khi có nhu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ vẫn phải đến trực tiếp trụ sở UBND thị trấn để được cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn mới có thể nộp và nhận hồ sơ theo hình thức trực tuyến thành công. Một số bà con đã lớn tuổi, phải có cán bộ “cầm tay, chỉ việc” mới hoàn thành các yêu cầu theo hình thức trực tuyến. Một số khác, do gia đình không đủ điều kiện về đường truyền, máy in, sim chính chủ điện thoại...”.

Tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Năm Căn, nhiều người dân vẫn đến trực tiếp để giải quyết thủ tục, hồ sơ.

Theo công chức Lê Xuân Nhớ, phụ trách bộ phận một cửa tại UBND thị trấn Năm Căn: “Bà con còn tâm lý chưa yên tâm khi nộp và nhận kết quả theo hình thức trực tuyến, nên đến trực tiếp cho “chắc ăn”. Ðó là chưa kể, một số trường hợp có sai sót thông tin, việc phản hồi, điều chỉnh thông qua hình thức trực tuyến để hỗ trợ người dân cũng còn khá rắc rối. Còn hình thức trả phí trực tuyến vẫn rất khó áp dụng, hầu hết bà con phải đến trực tiếp, nhờ cán bộ hướng dẫn mới thực hiện được”.

Bà Trần Hồng Nhớ, khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, đến bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục cho bản thân, chia sẻ: “Cũng có nghe tới hình thức trực tuyến, nhưng tôi lớn tuổi rồi, tới đây nhờ cán bộ chỉ dẫn mới làm được. Hình thức mới nếu áp dụng được thì hay quá rồi, tiện lợi cho người dân lắm. Sắp tới nếu có làm, chắc nhờ mấy đứa con cháu hỗ trợ rồi mình thử làm coi có được hay không”.

Tại UBND Phường 1, TP Cà Mau, đơn vị nhiều năm liền là lá cờ đầu trong cải cách hành chính của tỉnh Cà Mau, kết quả thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau” của địa phương nằm trong tốp 4 toàn tỉnh, dù có nhiều thuận lợi nhưng vẫn còn một số vướng mắc trong việc ứng dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng hình thức DVCTT.

Công chức Nguyễn Văn Nhịp, phụ trách bộ phận một cửa UBND Phường 1, thông tin: “Hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ trực tuyến công là có, nhưng chưa nhiều. Khó khăn chung là bà con chưa tự mình thực hiện được các thao tác, vẫn cần cán bộ hướng dẫn. Thói quen của bà con vẫn muốn đến trực tiếp cho yên tâm”.

Là người đã tiếp cận, sử dụng thành thục hình thức nộp và nhận kết quả thủ tục hồ sơ thông qua hình thức trực tuyến, anh Nhan Thành Dũ (ngụ Khóm 4, Phường 1, TP Cà Mau) cho biết hình thức này có nhiều ưu điểm, mang lại lợi ích thiết thân cho người dân, không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, mà độ chính xác và bảo mật rất cao. Tuy nhiên, hình thức mới này không thể ngay lập tức có thể phổ biến, áp dụng đối với mọi người, mà cần thêm thời gian.

Lan toả những mô hình cụ thể

Cải cách hành chính và chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội tại Cà Mau. Với nhận thức đó, các cấp hội phụ nữ huyện Thới Bình nỗ lực góp sức, với những mô hình thiết thực để lan toả tinh thần này. Bà Quách Thuỳ Trang, Uỷ viên BTV Hội LHPN huyện Thới Bình, thông tin: “Các cấp hội phụ nữ Thới Bình phát động rộng khắp mô hình hỗ trợ hội viên tiếp cận, sử dụng các app điện tử, DVCTT. Thông qua những buổi sinh hoạt chi hội ấp, khóm, toàn thể chị em sẽ hiểu thêm những lợi ích của hình thức mới này, từ đó chia sẻ, tuyên truyền cho gia đình, người thân quen cùng quan tâm thực hiện theo”.

Cuộc sinh hoạt Chi hội Phụ nữ Ấp 16, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình thêm rộn rã không khí với nội dung hỗ trợ hội viên tiếp cận, sử dụng app VNeID định danh điện tử của Bộ Công an và app VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ huyện hội, cán bộ hội phụ nữ xã, chị em phụ nữ Ấp 16 thao tác nhanh chóng, thành thục, hầu hết đều thực hiện thành công việc đăng ký và tạo tài khoản. Những người đã trải nghiệm thực tế sử dụng các app điện tử cho bản thân thì chia sẻ thêm những lợi ích to lớn khi chị em áp dụng hình thức mới này thực hiện các giao dịch, công việc.

Cán bộ phụ nữ hỗ trợ chị em hội viên Ấp 16, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình cài và sử dụng app định danh điện tử VNeID của Bộ Công an và app VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, giúp chị em tiếp cận, sử dụng DVCTT.

Chị Huỳnh Mộng Ðẹp, Chủ tịch Hội LHPN xã Biển Bạch, cho biết: “Khi được hướng dẫn, rồi tự mình thao tác thực hiện, chị em trong xã rất phấn khởi vì thấy dễ dàng, thuận tiện. Chị em đã cởi bỏ được tâm lý e dè, nghi ngại, và hầu hết đều đã làm được. Nhiều người đã ứng dụng các app điện tử, hình thức trực tuyến trong giải quyết thủ tục hồ sơ, công việc cho bản thân, gia đình nên không khí lan toả rất tích cực”.

Còn với chị Lê Tuyết Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 16, xã Biển Bạch, hình thức trực tuyến đã mang lại những trải nghiệm và lợi ích mới mẻ cho bản thân: “Trước đây, mỗi khi có công việc cần thiết, ai cũng phải mang theo một đống giấy tờ vì sợ thiếu. Bây giờ, chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh là đầy đủ hết, rất thuận tiện và mau lẹ. Bản thân tôi khi sử dụng các hình thức trực tuyến, điện tử thì càng hiểu thêm, ủng hộ hơn nữa chủ trương đổi mới, cải cách trong lĩnh vực hành chính của tỉnh nhà”.

Cải cách hành chính và chuyển đổi số tại Cà Mau đã tạo nên những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ cả trong nhận thức và thực tiễn đời sống xã hội. Ðó là nền tảng, là niềm tin để tỉnh Cà Mau tiếp tục gặt hái những thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới. Việc tháo gỡ những khó khăn thực tiễn đặt ra, đặt Nhân dân vào trung tâm của công việc cải cách hành chính và chuyển đổi số cũng chính là những nhiệm vụ, giải pháp mang tính cấp thiết, lâu dài./.

 

Hải Nguyên - Hoàng Vũ

 

Tinh thần 5 "bảo đảm" trong chuyển đổi số

Tinh thần 5 "bảo đảm" trong chuyển đổi số

Tiện ích đăng ký hồ sơ xe trực tuyến toàn trình

Thông tư số 28/2024/TT-BCA của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số quy định về giấy phép lái xe, đăng ký xe (Thông tư 28) có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Theo đó, với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đăng ký lần đầu thì người dân chỉ cần ngồi nhà cũng có thể tự đăng ký, bấm biển số qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), không phải mất thời gian, công sức đến trụ sở cơ quan công an. Quy định này hướng tới mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Ðóng vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS) của tỉnh, thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh không ngừng đẩy mạnh CÐS, tích cực hướng dẫn người dân các dịch vụ tiện ích của ngành, đặc biệt là dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tạo nên những công dân số.

Quản lý thời gian học tập bằng công nghệ

Ứng dụng công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta học tập và quản lý thời gian. Ðối với phụ huynh và học sinh, việc tận dụng công nghệ không chỉ nâng cao hiệu quả học tập mà còn giảm bớt căng thẳng trong việc quản lý thời gian, đặc biệt là vào đầu năm học mới. Bằng cách áp dụng công nghệ để lên kế hoạch, theo dõi tiến độ và quản lý thời gian hiệu quả, phụ huynh và học sinh có thể cùng nhau tạo ra môi trường học tập tích cực và cân bằng.

Chuyển đổi số ở huyện vùng xa

Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều kế hoạch, giải pháp phù hợp trong xây dựng chính quyền điện tử và đạt kết quả tích cực, tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp.

Số hoá quản lý hộ, cá nhân kinh doanh

Với mục tiêu đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong công tác quản lý hộ, cá nhân kinh doanh, đúng ngành nghề, doanh thu phù hợp với thực tế kinh doanh, tạo chuyển biến mạnh mẽ việc nộp thuế theo phương thức điện tử, Cục Thuế tỉnh quyết liệt triển khai nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile và hiện mang lại nhiều kết quả tích cực.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10

Ðể lan toả và thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp (DN) vào tiến trình chuyển đổi số (CÐS) quốc gia trên địa bàn tỉnh, nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày CÐS quốc gia (10/10) năm 2024 của tỉnh sẽ được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú của nhiều ngành, đơn vị, địa phương để chào mừng sự kiện đặc biệt quan trọng này.

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.