ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:00:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bám sát thực tiễn, hướng mạnh về cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau” đã kết thúc với những kết quả tích cực, hiệu ứng lan toả, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ sâu rộng trong toàn xã hội. Thực tiễn từ cơ sở cho thấy, bên cạnh những thuận lợi, còn không ít khó khăn, vướng mắc để việc sử dụng hình thức trực tuyến trở thành kỹ năng, thói quen áp dụng rộng rãi của người dân.

Thực tiễn cơ sở

Ngay từ khi bắt đầu Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, UBND thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn đã thể hiện quyết tâm lớn, coi đây là dịp để tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về tiếp cận, sử dụng DVCTT, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cấp chính quyền cơ sở; phục vụ tốt hơn nữa cho người dân. Khi kết thúc cao điểm chiến dịch, UBND thị trấn Năm Căn đã hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy, cấp cơ sở vẫn còn một số vướng mắc trong việc giúp người dân hình thành thói quen, khả năng áp dụng và thực hiện thuần thục DVCTT.

Ông Nguyễn Triều Ấm, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết: “Thực tế triển khai cho thấy, bà con dù rất quan tâm đến việc giải quyết thủ tục, giấy tờ bằng hình thức trực tuyến nhưng hầu hết chưa áp dụng được. Hiện tại, người dân thị trấn khi có nhu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ vẫn phải đến trực tiếp trụ sở UBND thị trấn để được cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn mới có thể nộp và nhận hồ sơ theo hình thức trực tuyến thành công. Một số bà con đã lớn tuổi, phải có cán bộ “cầm tay, chỉ việc” mới hoàn thành các yêu cầu theo hình thức trực tuyến. Một số khác, do gia đình không đủ điều kiện về đường truyền, máy in, sim chính chủ điện thoại...”.

Tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Năm Căn, nhiều người dân vẫn đến trực tiếp để giải quyết thủ tục, hồ sơ.

Theo công chức Lê Xuân Nhớ, phụ trách bộ phận một cửa tại UBND thị trấn Năm Căn: “Bà con còn tâm lý chưa yên tâm khi nộp và nhận kết quả theo hình thức trực tuyến, nên đến trực tiếp cho “chắc ăn”. Ðó là chưa kể, một số trường hợp có sai sót thông tin, việc phản hồi, điều chỉnh thông qua hình thức trực tuyến để hỗ trợ người dân cũng còn khá rắc rối. Còn hình thức trả phí trực tuyến vẫn rất khó áp dụng, hầu hết bà con phải đến trực tiếp, nhờ cán bộ hướng dẫn mới thực hiện được”.

Bà Trần Hồng Nhớ, khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, đến bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục cho bản thân, chia sẻ: “Cũng có nghe tới hình thức trực tuyến, nhưng tôi lớn tuổi rồi, tới đây nhờ cán bộ chỉ dẫn mới làm được. Hình thức mới nếu áp dụng được thì hay quá rồi, tiện lợi cho người dân lắm. Sắp tới nếu có làm, chắc nhờ mấy đứa con cháu hỗ trợ rồi mình thử làm coi có được hay không”.

Tại UBND Phường 1, TP Cà Mau, đơn vị nhiều năm liền là lá cờ đầu trong cải cách hành chính của tỉnh Cà Mau, kết quả thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau” của địa phương nằm trong tốp 4 toàn tỉnh, dù có nhiều thuận lợi nhưng vẫn còn một số vướng mắc trong việc ứng dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng hình thức DVCTT.

Công chức Nguyễn Văn Nhịp, phụ trách bộ phận một cửa UBND Phường 1, thông tin: “Hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ trực tuyến công là có, nhưng chưa nhiều. Khó khăn chung là bà con chưa tự mình thực hiện được các thao tác, vẫn cần cán bộ hướng dẫn. Thói quen của bà con vẫn muốn đến trực tiếp cho yên tâm”.

Là người đã tiếp cận, sử dụng thành thục hình thức nộp và nhận kết quả thủ tục hồ sơ thông qua hình thức trực tuyến, anh Nhan Thành Dũ (ngụ Khóm 4, Phường 1, TP Cà Mau) cho biết hình thức này có nhiều ưu điểm, mang lại lợi ích thiết thân cho người dân, không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, mà độ chính xác và bảo mật rất cao. Tuy nhiên, hình thức mới này không thể ngay lập tức có thể phổ biến, áp dụng đối với mọi người, mà cần thêm thời gian.

Lan toả những mô hình cụ thể

Cải cách hành chính và chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội tại Cà Mau. Với nhận thức đó, các cấp hội phụ nữ huyện Thới Bình nỗ lực góp sức, với những mô hình thiết thực để lan toả tinh thần này. Bà Quách Thuỳ Trang, Uỷ viên BTV Hội LHPN huyện Thới Bình, thông tin: “Các cấp hội phụ nữ Thới Bình phát động rộng khắp mô hình hỗ trợ hội viên tiếp cận, sử dụng các app điện tử, DVCTT. Thông qua những buổi sinh hoạt chi hội ấp, khóm, toàn thể chị em sẽ hiểu thêm những lợi ích của hình thức mới này, từ đó chia sẻ, tuyên truyền cho gia đình, người thân quen cùng quan tâm thực hiện theo”.

Cuộc sinh hoạt Chi hội Phụ nữ Ấp 16, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình thêm rộn rã không khí với nội dung hỗ trợ hội viên tiếp cận, sử dụng app VNeID định danh điện tử của Bộ Công an và app VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ huyện hội, cán bộ hội phụ nữ xã, chị em phụ nữ Ấp 16 thao tác nhanh chóng, thành thục, hầu hết đều thực hiện thành công việc đăng ký và tạo tài khoản. Những người đã trải nghiệm thực tế sử dụng các app điện tử cho bản thân thì chia sẻ thêm những lợi ích to lớn khi chị em áp dụng hình thức mới này thực hiện các giao dịch, công việc.

Cán bộ phụ nữ hỗ trợ chị em hội viên Ấp 16, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình cài và sử dụng app định danh điện tử VNeID của Bộ Công an và app VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, giúp chị em tiếp cận, sử dụng DVCTT.

Chị Huỳnh Mộng Ðẹp, Chủ tịch Hội LHPN xã Biển Bạch, cho biết: “Khi được hướng dẫn, rồi tự mình thao tác thực hiện, chị em trong xã rất phấn khởi vì thấy dễ dàng, thuận tiện. Chị em đã cởi bỏ được tâm lý e dè, nghi ngại, và hầu hết đều đã làm được. Nhiều người đã ứng dụng các app điện tử, hình thức trực tuyến trong giải quyết thủ tục hồ sơ, công việc cho bản thân, gia đình nên không khí lan toả rất tích cực”.

Còn với chị Lê Tuyết Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 16, xã Biển Bạch, hình thức trực tuyến đã mang lại những trải nghiệm và lợi ích mới mẻ cho bản thân: “Trước đây, mỗi khi có công việc cần thiết, ai cũng phải mang theo một đống giấy tờ vì sợ thiếu. Bây giờ, chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh là đầy đủ hết, rất thuận tiện và mau lẹ. Bản thân tôi khi sử dụng các hình thức trực tuyến, điện tử thì càng hiểu thêm, ủng hộ hơn nữa chủ trương đổi mới, cải cách trong lĩnh vực hành chính của tỉnh nhà”.

Cải cách hành chính và chuyển đổi số tại Cà Mau đã tạo nên những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ cả trong nhận thức và thực tiễn đời sống xã hội. Ðó là nền tảng, là niềm tin để tỉnh Cà Mau tiếp tục gặt hái những thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới. Việc tháo gỡ những khó khăn thực tiễn đặt ra, đặt Nhân dân vào trung tâm của công việc cải cách hành chính và chuyển đổi số cũng chính là những nhiệm vụ, giải pháp mang tính cấp thiết, lâu dài./.

 

Hải Nguyên - Hoàng Vũ

 

Mang lợi ích cho người dân

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, TP Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Tiên phong chuyển đổi toàn diện

Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP Cà Mau có nhiều thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CÐS). Thành phố luôn tiên phong và đến nay đã đạt được những kết quả khá ấn tượng về lĩnh vực này. Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND thành phố, cho biết, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CÐS trên địa bàn được quan tâm chỉ đạo kịp thời; các nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản được tiến hành nghiêm túc. Các đơn vị có liên quan đã triển khai tốt, có nhiều chuyển biến trong nhiệm vụ được giao theo chức năng của mình.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp SME

Trong xu thế hội nhập, đứng trước nhiều thách thức buộc các doanh nghiệp (DN) phải thay đổi mình, ứng dụng mạnh mẽ các dịch vụ số, phần mềm từ trong công tác quản lý, điều hành đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nắm bắt nhu cầu đó, tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực hỗ trợ các DN trên địa bàn, nhất là DN nhỏ và vừa (SME).

Tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số trong giáo dục

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), đã chỉ ra những nội dung quan trọng trong chuyển đổi số (CÐS) để cải thiện chất lượng giáo dục và giúp học sinh có hành trang bước vào kỷ nguyên số.

Khánh Thuận đẩy mạnh chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, xã Khánh Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Chuyển đổi số “Toàn dân, toàn diện”

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, công tác chuyển đổi số (CÐS) trên địa bàn TP Cà Mau tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là ở 3 trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Ðưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt, việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng TikTok đang là một trong những hướng đi quan trọng để khai thác tiềm năng tiêu thụ, đồng thời gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương.

Kết nối nhà trường và phụ huynh

vnEdu Connect là ứng dụng góp phần kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh (PHHS) một cách nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả khi hỗ trợ trao đổi thông tin hai chiều như: kết quả học tập, thời khoá biểu, thông báo nghỉ học, thông báo họp phụ huynh... Bên cạnh đó, vnEdu Connect giúp đơn giản hoá các thủ tục trong nhà trường, góp phần chuyển đổi số cho ngành giáo dục với các tiện ích như thanh toán học phí, tuyển sinh đầu cấp, theo dõi tình trạng sức khoẻ...

Sáng tạo ứng dụng số - Ðộng lực phát triển kinh tế

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, gần 3 năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công cuộc CÐS, đưa người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận gần hơn với các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tích cực hỗ trợ người dân đăng ký định danh mức 2

Theo quy định, công dân sau khi có tài khoản định danh điện tử (TKÐDÐT) mức 2 mới có thể tích hợp các thông tin về thẻ BHYT, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác vào thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Ðối với TKÐDÐT mức 2, công dân không thể tự đăng ký mà phải đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để đăng ký. Thời gian qua, Công an huyện Trần Văn Thời đã tích cực hỗ trợ người dân hoàn thành thủ tục này.