Thứ bảy, 6-12-25 12:29:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bám sát thực tiễn, hướng mạnh về cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau” đã kết thúc với những kết quả tích cực, hiệu ứng lan toả, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ sâu rộng trong toàn xã hội. Thực tiễn từ cơ sở cho thấy, bên cạnh những thuận lợi, còn không ít khó khăn, vướng mắc để việc sử dụng hình thức trực tuyến trở thành kỹ năng, thói quen áp dụng rộng rãi của người dân.

Thực tiễn cơ sở

Ngay từ khi bắt đầu Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, UBND thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn đã thể hiện quyết tâm lớn, coi đây là dịp để tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về tiếp cận, sử dụng DVCTT, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cấp chính quyền cơ sở; phục vụ tốt hơn nữa cho người dân. Khi kết thúc cao điểm chiến dịch, UBND thị trấn Năm Căn đã hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy, cấp cơ sở vẫn còn một số vướng mắc trong việc giúp người dân hình thành thói quen, khả năng áp dụng và thực hiện thuần thục DVCTT.

Ông Nguyễn Triều Ấm, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết: “Thực tế triển khai cho thấy, bà con dù rất quan tâm đến việc giải quyết thủ tục, giấy tờ bằng hình thức trực tuyến nhưng hầu hết chưa áp dụng được. Hiện tại, người dân thị trấn khi có nhu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ vẫn phải đến trực tiếp trụ sở UBND thị trấn để được cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn mới có thể nộp và nhận hồ sơ theo hình thức trực tuyến thành công. Một số bà con đã lớn tuổi, phải có cán bộ “cầm tay, chỉ việc” mới hoàn thành các yêu cầu theo hình thức trực tuyến. Một số khác, do gia đình không đủ điều kiện về đường truyền, máy in, sim chính chủ điện thoại...”.

Tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Năm Căn, nhiều người dân vẫn đến trực tiếp để giải quyết thủ tục, hồ sơ.

Theo công chức Lê Xuân Nhớ, phụ trách bộ phận một cửa tại UBND thị trấn Năm Căn: “Bà con còn tâm lý chưa yên tâm khi nộp và nhận kết quả theo hình thức trực tuyến, nên đến trực tiếp cho “chắc ăn”. Ðó là chưa kể, một số trường hợp có sai sót thông tin, việc phản hồi, điều chỉnh thông qua hình thức trực tuyến để hỗ trợ người dân cũng còn khá rắc rối. Còn hình thức trả phí trực tuyến vẫn rất khó áp dụng, hầu hết bà con phải đến trực tiếp, nhờ cán bộ hướng dẫn mới thực hiện được”.

Bà Trần Hồng Nhớ, khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, đến bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục cho bản thân, chia sẻ: “Cũng có nghe tới hình thức trực tuyến, nhưng tôi lớn tuổi rồi, tới đây nhờ cán bộ chỉ dẫn mới làm được. Hình thức mới nếu áp dụng được thì hay quá rồi, tiện lợi cho người dân lắm. Sắp tới nếu có làm, chắc nhờ mấy đứa con cháu hỗ trợ rồi mình thử làm coi có được hay không”.

Tại UBND Phường 1, TP Cà Mau, đơn vị nhiều năm liền là lá cờ đầu trong cải cách hành chính của tỉnh Cà Mau, kết quả thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau” của địa phương nằm trong tốp 4 toàn tỉnh, dù có nhiều thuận lợi nhưng vẫn còn một số vướng mắc trong việc ứng dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng hình thức DVCTT.

Công chức Nguyễn Văn Nhịp, phụ trách bộ phận một cửa UBND Phường 1, thông tin: “Hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ trực tuyến công là có, nhưng chưa nhiều. Khó khăn chung là bà con chưa tự mình thực hiện được các thao tác, vẫn cần cán bộ hướng dẫn. Thói quen của bà con vẫn muốn đến trực tiếp cho yên tâm”.

Là người đã tiếp cận, sử dụng thành thục hình thức nộp và nhận kết quả thủ tục hồ sơ thông qua hình thức trực tuyến, anh Nhan Thành Dũ (ngụ Khóm 4, Phường 1, TP Cà Mau) cho biết hình thức này có nhiều ưu điểm, mang lại lợi ích thiết thân cho người dân, không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, mà độ chính xác và bảo mật rất cao. Tuy nhiên, hình thức mới này không thể ngay lập tức có thể phổ biến, áp dụng đối với mọi người, mà cần thêm thời gian.

Lan toả những mô hình cụ thể

Cải cách hành chính và chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội tại Cà Mau. Với nhận thức đó, các cấp hội phụ nữ huyện Thới Bình nỗ lực góp sức, với những mô hình thiết thực để lan toả tinh thần này. Bà Quách Thuỳ Trang, Uỷ viên BTV Hội LHPN huyện Thới Bình, thông tin: “Các cấp hội phụ nữ Thới Bình phát động rộng khắp mô hình hỗ trợ hội viên tiếp cận, sử dụng các app điện tử, DVCTT. Thông qua những buổi sinh hoạt chi hội ấp, khóm, toàn thể chị em sẽ hiểu thêm những lợi ích của hình thức mới này, từ đó chia sẻ, tuyên truyền cho gia đình, người thân quen cùng quan tâm thực hiện theo”.

Cuộc sinh hoạt Chi hội Phụ nữ Ấp 16, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình thêm rộn rã không khí với nội dung hỗ trợ hội viên tiếp cận, sử dụng app VNeID định danh điện tử của Bộ Công an và app VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ huyện hội, cán bộ hội phụ nữ xã, chị em phụ nữ Ấp 16 thao tác nhanh chóng, thành thục, hầu hết đều thực hiện thành công việc đăng ký và tạo tài khoản. Những người đã trải nghiệm thực tế sử dụng các app điện tử cho bản thân thì chia sẻ thêm những lợi ích to lớn khi chị em áp dụng hình thức mới này thực hiện các giao dịch, công việc.

Cán bộ phụ nữ hỗ trợ chị em hội viên Ấp 16, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình cài và sử dụng app định danh điện tử VNeID của Bộ Công an và app VssID của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, giúp chị em tiếp cận, sử dụng DVCTT.

Chị Huỳnh Mộng Ðẹp, Chủ tịch Hội LHPN xã Biển Bạch, cho biết: “Khi được hướng dẫn, rồi tự mình thao tác thực hiện, chị em trong xã rất phấn khởi vì thấy dễ dàng, thuận tiện. Chị em đã cởi bỏ được tâm lý e dè, nghi ngại, và hầu hết đều đã làm được. Nhiều người đã ứng dụng các app điện tử, hình thức trực tuyến trong giải quyết thủ tục hồ sơ, công việc cho bản thân, gia đình nên không khí lan toả rất tích cực”.

Còn với chị Lê Tuyết Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 16, xã Biển Bạch, hình thức trực tuyến đã mang lại những trải nghiệm và lợi ích mới mẻ cho bản thân: “Trước đây, mỗi khi có công việc cần thiết, ai cũng phải mang theo một đống giấy tờ vì sợ thiếu. Bây giờ, chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh là đầy đủ hết, rất thuận tiện và mau lẹ. Bản thân tôi khi sử dụng các hình thức trực tuyến, điện tử thì càng hiểu thêm, ủng hộ hơn nữa chủ trương đổi mới, cải cách trong lĩnh vực hành chính của tỉnh nhà”.

Cải cách hành chính và chuyển đổi số tại Cà Mau đã tạo nên những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ cả trong nhận thức và thực tiễn đời sống xã hội. Ðó là nền tảng, là niềm tin để tỉnh Cà Mau tiếp tục gặt hái những thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới. Việc tháo gỡ những khó khăn thực tiễn đặt ra, đặt Nhân dân vào trung tâm của công việc cải cách hành chính và chuyển đổi số cũng chính là những nhiệm vụ, giải pháp mang tính cấp thiết, lâu dài./.

 

Hải Nguyên - Hoàng Vũ

 

Nâng cao năng lực thông tin, truyền thông trong kỷ nguyên số

49 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tham gia khoá bồi dưỡng chuyên sâu, nhằm nâng cao năng lực thông tin và truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hơn 2.000 học viên tham dự tập huấn mô hình chuyển đổi số báo chí

Sáng 24/11, Cục Báo chí phối hợp Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tổ chức khai giảng “Lớp tập huấn về mô hình chuyển đổi số báo chí hiệu quả”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình kết nối 200 điểm cầu thuộc 74 cơ quan báo chí, truyền hình trên cả nước. Trong đó, có sự tham dự của Báo và phát thanh, truyền hình Cà Mau.

Tập huấn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới gắn chuyển đổi số

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi số năm 2025 tại 2 xã: Khánh Bình và U Minh trong 2 ngày 20-21/11.

Truyền thông đưa cua Cà Mau vươn xa

Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đang trở thành tâm điểm trên cả nước, không chỉ bởi sức hấp dẫn của đặc sản vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc mà còn nhờ chiến lược truyền thông mạnh mẽ, bài bản.

Tạo thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026, chiều 20/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”.

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa Cà Mau và VNPT

Ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã có buổi làm việc với ông Phạm Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT.

Đột phá số vì sức khỏe bộ đội và Nhân dân

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) đang được triển khai mạnh mẽ trên cả nước, ngành y tế Cà Mau tích cực ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Nổi bật trong phong trào này, Bệnh viện Quân dân y Bạc Liêu đã thực hiện quyết liệt chủ trương CĐS của Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và ngành y tế, áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, gắn công nghệ với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội và Nhân dân.

BIDV đồng hành cùng Thuế Cà Mau hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số

Chiều 18/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Ngân hàng BIDV chi nhánh Cà Mau và Bạc Liêu tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”. Đây là bước đi cụ thể của Bộ Tài chính và ngành Thuế trong việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026.

Học sinh lớp 9 chế tạo thiết bị y tế 4.0, giành giải Quốc gia

Thiết bị theo dõi sức khỏe ứng dụng công nghệ 4.0 do hai học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ (tỉnh Cà Mau) sáng chế đã xuất sắc đoạt Giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XXI - năm 2025.

Số hoá lưới điện

Hoà cùng xu hướng số hoá, Công ty Ðiện lực Cà Mau đang tiến tới xây dựng hệ thống lưới điện thông minh để tối ưu hoá công tác vận hành, nâng cao độ tin cậy, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.