ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:31:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ban Dân tộc tỉnh thăm, chúc mừng lễ Sene Dolta tại chùa Monnivongsa Bopharam

Báo Cà Mau Sáng 14/10, ông Nguyễn Thành Niệm, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương TP Cà Mau, lãnh đạo Đảng uỷ phường 1 đã đến thăm và tặng quà chùa Monnivongsa Bopharam, Phường 1.

Thay mặt đoàn, ông Nguyễn Thành Niệm chúc các vị sư, cùng toàn thể bà con dân tộc Khmer đón mùa lễ Sene Dolta vui tươi, an toàn, đoàn kết.

Ông Nguyễn Thành Niệm, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, tặng quà các vị sư sãi.

Trong không khí họp mặt chân tình, ông Nguyễn Thành Niệm đã thông tin đôi nét về việc thực hiện các chính sách dân tộc của tỉnh trong thời gian qua. Trong những năm qua nói chung và năm 2023 nói riêng, tỉnh ta đã tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các chính sách cho vùng và hộ đồng bào DTTS; đặc biệt, là việc triền khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thông qua đó đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; diện mạo vùng DTTS ngày càng khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thân của đồng bảo được cải thiện, nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng giảm dần theo hàng năm.

Hoà thượng Thạch Hà, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong tỉnh đã tạo điều kiện để đồng bào dân tộc khmer đón lễ Sene Dolta an toàn và đoàn kết.

Hoà thượng Thạch Hà, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc và hứa, trong thời gian tới bà con dân tộc Khmer tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu lao động sản xuất, học tập, thực hành tiết kiệm. Phát huy tính tự lực, tự cường vươn lên vượt khó thoát nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình. Thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Hôm nay 30/8 âm lịch là ngày cuối của mùa lễ Sene Dolta năm nay, bà con phật tử cúng dâng vật thực lên các vị sư sãi tại chùa Monivongsa Bopharam, phường 1, TP Cà Mau.

Lễ Sene Dolta là 1 trong 2 lễ lớn trong năm của đồng bào dân tộc Khmer, thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, mang tính nhân văn và tính giáo dục đạo đức sâu sắc. Đây là dịp để bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, tổ tiên và đấng sinh thành, cũng như các vong linh anh hùng, liệt sĩ dã có công với nước. Đây còn là dịp để mọi người trong gia đình, dòng tộc sum vầy, đoàn tụ, là nét đẹp văn hoá truyền thống của đồng bao dân tộc Khmer.

Quỳnh Anh

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.