Thứ ba, 23-12-25 09:04:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Băn khoăn vì đổi mới giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018. Trong đó, Bộ GD&ĐT nêu rõ: “…Tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa (SGK)”. Vấn đề này làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong quá trình giảng dạy tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Cô Nguyễn Thanh Nhàn, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, cho biết: “SGK là kiến thức không thể thiếu đối với học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, việc thi cử, học tập hướng theo chủ trương đổi mới thì vị trí độc tôn của SGK sẽ không phù hợp. Vì muốn đổi mới phải cần kiến thức mở rộng”.

Không phù hợp xu hướng đổi mới

Vấn đề không dạy kiến thức ngoài SGK gây bất lợi lớn đối với những môn xã hội. Việc nếu chỉ áp dụng kiến thức trong SGK thì kiến thức ở môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân sẽ trở thành những kiến thức khô khan, học sinh hoàn toàn thụ động, không khơi gợi sự sáng tạo.

Hiện nay, học sinh được tiếp cận vô vàn nguồn tri thức. Các em sẽ có được những suy nghĩ, cảm nhận riêng khi vô tình tiếp nhận một sự việc trong cuộc sống. Do đó, nếu giáo viên coi SGK ở vị trí “độc tôn” thì e rằng những kiến thức SGK sẽ trở thành nhàm chán, mất đi tính chân thực, làm hạn hẹp sự sáng tạo của học sinh.

Học sinh rất cần những kiến thức xã hội để hoàn thiện kỹ năng.

“Những năm gần đây, các đề thi môn xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia luôn mang tính chất gợi mở cho học sinh. Nếu chủ trương chỉ dạy nội dung trong SGK thì học sinh làm sao có đủ kiến thức đáp ứng yêu cầu của đề thi?”, thầy Lưu Đình Luân, giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Tắc Vân, TP Cà Mau, nhận định.

Đó cũng là ý kiến của cô Phùng Thị Hương Lan, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Tắc Vân. Cô Lan cho rằng, việc tuyệt đối không dạy những kiến thức ngoài SGK là không hợp lý. Vì Ngữ văn là môn học giúp học sinh phát huy năng lực tư duy trong vấn đề nhận thức về cuộc sống thông qua những bài học được giáo viên giảng dạy. Những kiến thức SGK là khung chương trình chuẩn xác, giúp học sinh định hướng rõ ràng chứ chưa hẳn “độc tôn” vì lượng kiến thức xã hội rất rộng lớn, cần sự nhận thức sáng tạo trong mỗi học sinh.

Thầy Thái Văn An, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Văn Lâm, chia sẻ: “Vấn đề này đúng nhưng chưa đủ. Vì hiện nay có một số thầy cô dạy theo kiểu lan man, không định hướng cho học sinh theo khung chương trình trong SGK. Tuy nhiên, nếu không dạy kiến thức ngoài xã hội, liệu rằng các môn xã hội có làm hết vai trò của nó? Môn xã hội thì rất cần những kiến thức thực tế để phát huy kiến thức cơ bản trong SGK”.

"Làm khó" giáo viên và học sinh

Định hướng mở rộng kiến thức, đổi mới thi cử, học hành nhưng “tuyệt đối” lại trở thành lối lạc hậu, cứng nhắc. Đề thi mang tính gợi mở, rất nhiều kiến thức bên ngoài nhưng chỉ giảng dạy trong khuôn khổ SGK đã tạo ra nhiều mâu thuẫn. Chỉ dạy và học kiến thức SGK thì sự đổi mới sẽ hoàn toàn biến mất, sự sáng tạo, tư duy của học sinh không được phát huy mà trái lại lối học vẹt, thụ động lại bắt đầu phát triển.

Cô Trần Bích Huyền, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Lý Văn Lâm, cho biết, đề thi là dành cho tất cả học sinh trong cả nước nên việc không dạy những nội dung ngoài SGK đã tạo hệ thống kiến thức giống nhau, giáo viên sẽ không giảng dạy vượt qua những khung kiến thức trong SGK. Tuy nhiên, để phát huy lượng kiến thức đó, học sinh rất cần được tiếp cận nguồn kiến thức bên ngoài để hoàn thiện kỹ năng.

SGK là tài liệu kiến thức chính thức mà Bộ GD&ĐT ban hành, giúp giáo viên định hướng cho học sinh những kiến thức chuẩn xác mà Bộ quy định. Do đó, mỗi giáo viên giảng dạy cần có phương pháp truyền đạt kiến thức linh hoạt, tránh rập khuôn, nên tạo định hướng phát triển những kỹ năng thích hợp cho học sinh. Tuy nhiên, với chủ trương “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK” vô tình gây ra nhiều mâu thuẫn trong việc giảng dạy và thi cử. Thiết nghĩ, Bộ GD&ĐT cần có những phản hồi phù hợp hơn cho giáo viên, học sinh, để trong quá trình giảng dạy và thi cử đạt được sự đồng nhất./.

Hằng My

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.