ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-8-25 11:30:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Băn khoăn vì đổi mới giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018. Trong đó, Bộ GD&ĐT nêu rõ: “…Tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa (SGK)”. Vấn đề này làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong quá trình giảng dạy tại các trường trên địa bàn tỉnh.

Cô Nguyễn Thanh Nhàn, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, cho biết: “SGK là kiến thức không thể thiếu đối với học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, việc thi cử, học tập hướng theo chủ trương đổi mới thì vị trí độc tôn của SGK sẽ không phù hợp. Vì muốn đổi mới phải cần kiến thức mở rộng”.

Không phù hợp xu hướng đổi mới

Vấn đề không dạy kiến thức ngoài SGK gây bất lợi lớn đối với những môn xã hội. Việc nếu chỉ áp dụng kiến thức trong SGK thì kiến thức ở môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân sẽ trở thành những kiến thức khô khan, học sinh hoàn toàn thụ động, không khơi gợi sự sáng tạo.

Hiện nay, học sinh được tiếp cận vô vàn nguồn tri thức. Các em sẽ có được những suy nghĩ, cảm nhận riêng khi vô tình tiếp nhận một sự việc trong cuộc sống. Do đó, nếu giáo viên coi SGK ở vị trí “độc tôn” thì e rằng những kiến thức SGK sẽ trở thành nhàm chán, mất đi tính chân thực, làm hạn hẹp sự sáng tạo của học sinh.

Học sinh rất cần những kiến thức xã hội để hoàn thiện kỹ năng.

“Những năm gần đây, các đề thi môn xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia luôn mang tính chất gợi mở cho học sinh. Nếu chủ trương chỉ dạy nội dung trong SGK thì học sinh làm sao có đủ kiến thức đáp ứng yêu cầu của đề thi?”, thầy Lưu Đình Luân, giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Tắc Vân, TP Cà Mau, nhận định.

Đó cũng là ý kiến của cô Phùng Thị Hương Lan, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Tắc Vân. Cô Lan cho rằng, việc tuyệt đối không dạy những kiến thức ngoài SGK là không hợp lý. Vì Ngữ văn là môn học giúp học sinh phát huy năng lực tư duy trong vấn đề nhận thức về cuộc sống thông qua những bài học được giáo viên giảng dạy. Những kiến thức SGK là khung chương trình chuẩn xác, giúp học sinh định hướng rõ ràng chứ chưa hẳn “độc tôn” vì lượng kiến thức xã hội rất rộng lớn, cần sự nhận thức sáng tạo trong mỗi học sinh.

Thầy Thái Văn An, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Văn Lâm, chia sẻ: “Vấn đề này đúng nhưng chưa đủ. Vì hiện nay có một số thầy cô dạy theo kiểu lan man, không định hướng cho học sinh theo khung chương trình trong SGK. Tuy nhiên, nếu không dạy kiến thức ngoài xã hội, liệu rằng các môn xã hội có làm hết vai trò của nó? Môn xã hội thì rất cần những kiến thức thực tế để phát huy kiến thức cơ bản trong SGK”.

"Làm khó" giáo viên và học sinh

Định hướng mở rộng kiến thức, đổi mới thi cử, học hành nhưng “tuyệt đối” lại trở thành lối lạc hậu, cứng nhắc. Đề thi mang tính gợi mở, rất nhiều kiến thức bên ngoài nhưng chỉ giảng dạy trong khuôn khổ SGK đã tạo ra nhiều mâu thuẫn. Chỉ dạy và học kiến thức SGK thì sự đổi mới sẽ hoàn toàn biến mất, sự sáng tạo, tư duy của học sinh không được phát huy mà trái lại lối học vẹt, thụ động lại bắt đầu phát triển.

Cô Trần Bích Huyền, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Lý Văn Lâm, cho biết, đề thi là dành cho tất cả học sinh trong cả nước nên việc không dạy những nội dung ngoài SGK đã tạo hệ thống kiến thức giống nhau, giáo viên sẽ không giảng dạy vượt qua những khung kiến thức trong SGK. Tuy nhiên, để phát huy lượng kiến thức đó, học sinh rất cần được tiếp cận nguồn kiến thức bên ngoài để hoàn thiện kỹ năng.

SGK là tài liệu kiến thức chính thức mà Bộ GD&ĐT ban hành, giúp giáo viên định hướng cho học sinh những kiến thức chuẩn xác mà Bộ quy định. Do đó, mỗi giáo viên giảng dạy cần có phương pháp truyền đạt kiến thức linh hoạt, tránh rập khuôn, nên tạo định hướng phát triển những kỹ năng thích hợp cho học sinh. Tuy nhiên, với chủ trương “tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK” vô tình gây ra nhiều mâu thuẫn trong việc giảng dạy và thi cử. Thiết nghĩ, Bộ GD&ĐT cần có những phản hồi phù hợp hơn cho giáo viên, học sinh, để trong quá trình giảng dạy và thi cử đạt được sự đồng nhất./.

Hằng My

16 học sinh, sinh viên Cà Mau được nhận học bổng “Vững tương lai”

Ngày 30/7, chị Nguyễn Trang Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam quyết định trao 16 suất học bổng “Vững tương lai” đợt 1 năm học 2024-2025 cho học sinh, sinh viên (HSSV) tỉnh Cà Mau.

Cảnh báo chiêu lừa thi “tài năng nhí” mạo danh Nhà Thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm

Chiều 29/7, Nhà Thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm (tỉnh Cà Mau) phát đi thông báo khẩn, cảnh báo về tình trạng mạo danh tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí, nhằm đánh lừa phụ huynh và học sinh.

Trường Đại học Bạc Liêu công bố ngưỡng đầu vào tuyển sinh 2025

Ngày 29/7, TS. Phan Văn Đàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau) chính thức thông tin về việc công bố ngưỡng đầu vào (điểm sàn xét tuyển) đối với tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non hình thức đào tạo chính quy năm 2025.

Biện Hồng Nhạn – Cô gái Việt nhỏ, bản lĩnh giữa diễn đàn quốc tế

Từ cực Nam Tổ quốc, cô sinh viên nhỏ nhắn Biện Hồng Nhạn đã nỗ lực vượt qua chính mình, mang tiếng nói Gen Z Việt Nam đến Hội nghị quốc tế thanh niên “Skills to Succeed – S2S” 2025 tại Jakarta, Indonesia.

Học sinh Cà Mau đoạt 58 huy chương tại Trại hè Phương Nam

Sau 2 ngày (26 và 27/7/2025) diễn ra sôi nổi, hào hứng, Trại hè Phương Nam lần thứ VIII, năm 2025 chính thức bế mạc với kết quả học sinh Cà Mau đoạt 58 huy chương.

Cà Mau có 2 đội vào Chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc

Cà Mau xuất sắc giành 2 giải Nhất vòng khu vực miền Nam, có 2 đại diện tham dự Vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXXI, năm 2025.

Học mà chơi - chơi mà học

Dịp hè, các lớp dạy năng khiếu diễn ra sôi động tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau, được nhiều phụ huynh lựa chọn đăng ký cho con em theo học, qua đó giúp con vừa giải trí, vừa phát triển năng khiếu và hạn chế tiếp xúc các thiết bị điện tử.

"Trái ngọt" gọi tên vùng đất khó

Không nằm ở trung tâm, không sở hữu nhiều điều kiện học tập lý tưởng, nhưng Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) và Trường THPT Ninh Quới (xã Ninh Quới) vẫn giữ vững thành tích 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT năm 2025. Giữa vùng khó đầy thử thách, 2 ngôi trường như mạch nguồn bền bỉ nuôi dưỡng khát vọng, vun bồi cây tri thức kết thành trái ngọt. Đó là tâm huyết, hành trình vượt khó, không ngơi nghỉ của cả thầy và trò. 

Hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức của hai nam sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển

Những ngày qua, hai nam sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển: Nguyễn Ngọc Gia Bảo (lớp 12 chuyên Hóa) và Lê Trọng Nguyễn (lớp 12C3) đã mang về niềm tự hào cho gia đình, nhà trường và ngành giáo dục Cà Mau khi cùng đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Những người bền bỉ "gieo chữ"

Không chỉ vững chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, cô Lê Thị Anh Thư và cô Lã Thị Thu Hương, giáo viên Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên) còn là những tấm gương điển hình về lòng yêu nghề, sự tận tâm với học trò. Mới đây, cả hai vinh dự đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2025.