ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:17:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ban khuyến học dòng họ Đỗ Thừa Luông – Đỗ Thừa Tự: Nâng bước học sinh nghèo

Báo Cà Mau “Gia cảnh khó khăn, mẹ bị bệnh, cha làm thuê kiếm sống, nhờ sự quan tâm của bà con dòng họ mà em có thêm động lực, cố gắng học giỏi để sau này góp sức xây dựng quê hương”, em Đỗ Vĩnh Tường, học sinh lớp 6, Trường THCS Võ Thị Sáu, một trong những học sinh vừa nhận được học bổng từ Ban Khuyến học của dòng họ Đỗ Thừa Luông - Đỗ Thừa Tự, chia sẻ.

“Gia cảnh khó khăn, mẹ bị bệnh, cha làm thuê kiếm sống, nhờ sự quan tâm của bà con dòng họ mà em có thêm động lực, cố gắng học giỏi để sau này góp sức xây dựng quê hương”, em Đỗ Vĩnh Tường, học sinh lớp 6, Trường THCS Võ Thị Sáu, một trong những học sinh vừa nhận được học bổng từ Ban Khuyến học của dòng họ Đỗ Thừa Luông - Đỗ Thừa Tự, chia sẻ.

Cách đây hơn 140 năm, 2 vị lãnh đạo nghĩa quân Ðỗ Thừa Luông - Ðỗ Thừa Tự vùng lên chống Pháp xâm lược. Khí phách hiên ngang và sự hy sinh anh dũng của các cụ đã thúc giục hàng vạn người Cà Mau xông lên chống Pháp, đuổi Mỹ, giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Rất nhiều con cháu của các cụ học hành thành đạt đang cùng góp sức xây dựng quê hương Cà Mau cũng như các tỉnh lân cận. Ðể tưởng nhớ đến các cụ, ngày 3/8 âm lịch hằng năm, con cháu dòng họ Ðỗ tề tựu làm lễ giỗ Ðỗ Thừa Luông - Ðỗ Thừa Tự tại tháp mộ ở ấp Bùng Binh, xã Hoà Thành, TP Cà Mau.

Phát triển phong trào dòng họ học tập góp phần thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài. (Ảnh: Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi của dòng họ Đỗ).

Ông Ðỗ Hồng Bào, Phó Ban Khuyến học dòng họ Ðỗ Thừa Luông - Ðỗ Thừa Tự, bộc bạch: “Con cháu chúng tôi noi gương cha ông không phải bằng lời nói mà phải bằng việc làm cụ thể. Mỗi thành viên trong dòng họ Ðỗ xây dựng gia đình thành “gia đình hiếu học”, phấn đấu để con cháu trong gia đình đến tuổi đi học đều được đến trường, không lưu ban, không bỏ học, không mắc tệ nạn xã hội. Ðộng viên, khuyến khích để tất cả con cháu nội, ngoại họ Ðỗ phấn đấu đạt tiêu chí xây dựng dòng họ khuyến học và tham gia công tác khuyến học tại địa phương, tham gia học tập tại Trung tâm Học tập cộng đồng của xã. Ðồng thời, kêu gọi mọi người tham gia xây dựng quỹ khuyến học, xem việc làm này là đầu tư cho tương lai, là chắp cánh ước mơ, là cứu vớt những mảnh đời không may”.

Từ năm 2011, Ban Khuyến học dòng họ Ðỗ Thừa Luông - Ðỗ Thừa Tự hoạt động tự phát với mục đích kêu gọi anh em dòng họ cùng nhau đóng góp giúp học sinh nghèo có thêm động lực vượt qua khó khăn, cố gắng học giỏi. Tính từ năm 2011 đến nay, ông Ðỗ Hồng Bào đã vận động và trao gần 100 suất học bổng cho học sinh nghèo ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh và xã Hoà Thành.

Và vào ngày 1/2/2015, Ban Khuyến học dòng họ Ðỗ Thừa Luông - Ðỗ Thừa Tự chính thức được thành lập tại xã Hoà Thành. Ðây là mô hình khuyến học của dòng họ đầu tiên trong tỉnh được công nhận và đi vào hoạt động, tạo tiền đề  cho việc vận động, nhân rộng các mô hình khuyến học tiếp theo trong thời gian tới.

Ông Lý Văn Sua, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cà Mau, nhận xét: “Ban Khuyến học dòng họ Ðỗ hoạt động theo hình thức tự suy nghĩ, tự sáng tạo, tự làm để hỗ trợ, giúp đỡ con cháu trong dòng họ có hoàn cảnh khó khăn trong học tập. Nhờ đó mà nhiều con cháu trong dòng họ Ðỗ vượt qua khó khăn, học hành đến nơi đến chốn.

Việc ra đời Ban Khuyến học dòng họ Ðỗ Thừa Luông - Ðỗ Thừa Tự mang ý nghĩa sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!