ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:50:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bản lĩnh nữ trinh sát

Báo Cà Mau (CMO) Cô gái xuất thân từ gia đình nông dân nghèo, phải bỏ học giữa chừng, từng ngồi bán rau ngoài chợ kiếm tiền để theo đuổi ước mơ trở thành chiến sĩ ngành Công an…Những yếu tố đó đã phần nào hun đúc thêm ý chí, khí chất mạnh mẽ, bản lĩnh cho nữ trinh sát ma tuý Nguyễn Tú Anh ngày nay.

Chinh phục ước mơ
Thiếu tá Nguyễn Tú Anh, Trinh sát Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý (Công an tỉnh) với dáng người nhỏ nhắn, mỏng manh nhưng được đồng nghiệp đánh giá là rất ...bản lĩnh. Tú Anh đã có một thời tuổi thơ, cùng quá trình chinh phục ước mơ đầy gian nan, đáng nể...
Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Lý Văn Lâm, Tp.Cà Mau, Tú Anh là con út trong gia đình 6 anh chị em. Vừa lên 3 tuổi, vì gia đình quá khó khăn, nên cha mẹ bấm bụng gửi Tú Anh cho bà Nguyễn Ngọc Ánh, người em bà con làm con nuôi, nhằm tạo điều kiện tốt hơn để chị Tú Anh được đến trường. Bà Ánh, cho biết: “Thấy anh chị khó khăn, con bé lên 3 tuổi mà nhỏ xíu, thấy tội quá, tôi lại độc thân nên hỏi xin con bé về nuôi, để sau này có con cháu hủ hỉ tuổi già. Nhớ lúc mới về ngoài chợ sống, tôi nấu cháo thịt bò tẩm bổ cho con, nó không quen bị dị ứng khắp người, chăm sóc hơn 1 năm con bé mới bụ bẫm. Không có con nên tôi coi Tú Anh là con ruột, mọi tình thương tôi dành hết cho nó…”.

Thượng tá Võ Trung Kiên (bìa phải) cùng đồng nghiệp nắm bắt nội dung kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm ma tuý trên địa bàn Tp.Cà Mau

Học hết lớp 9, Tú Anh thấy gia đình cha mẹ ruột quá khó khăn, cha là thương binh 4/4, khi ấy vết thương cũ vẫn thường xuyên đau nhức, không làm được việc nặng và phải uống thuốc hằng ngày nên xin phép mẹ Ánh tạm nghỉ học, về nhà kiếm việc làm, phụ giúp gia đình. Từ đó, mỗi sáng Tú Anh gánh rau ra chợ bán; trưa về nhà mẹ Ánh ăn cơm xong lại tiếp tục cùng anh chị đi hái rau, kiếm cá ngoài ruộng đồng để hôm sau tiếp tục ra chợ bán, mỗi ngày kiếm được từ 50 đến hơn 100 ngàn đồng, giúp gia đình tran trải tiền gạo, thuốc uống cho cha. 7 năm trôi qua (1994-2001), cô gái với gánh hàng rau, ngồi góc chợ phường 2 bán đều đặn mỗi ngày, nhưng vẫn không buông bỏ ước mơ trở thành chiến sĩ Công an.

Khi cuộc sống gia đình có phần ổn hơn, Tú Anh quyết định trở lại trường học, Tú Anh nhớ lại: "Công việc hái rau, bắt cá rồi ra chợ bán mỗi ngày, kiếm đồng tiền rất vất vả; và thấy cuộc sống của chính gia đình quá khó khăn nên mình suy nghĩ phải có cố gắng học mới thực hiện được ước mơ và có thể thay đổi cuộc đời. Vì thế, mình quyết tâm trở lại trường học”.
Suy nghĩ là hành động, Tú Anh nộp hồ sơ học bổ túc THPT, trong quá trình học Tú Anh luôn nỗ lực vượt khó, học giỏi, vừa học vừa làm thêm giúp gia đình nên được thầy cô, bạn bè quý mến. Tốt nghiệp phổ thông, Tú Anh làm đơn xin vô ngành Công an, tuyển dụng bộ phận trinh sát (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh). Sau đó được đơn vị cử đi học lớp Đại học Luật, tốt nghiệp đại học, Tú Anh trong vai trò nữ trinh sát đến nay.

“Con bé nhỏ người, nhưng có ý chí, nói được là làm được, ví như bên trong có sức mạnh tiềm ẩn, sự gan dạ lớn lắm…Vì thế con gái lần lượt chinh phục ước mơ, cũng là yếu tố giúp nó thành công trong công tác sau này. Thấy con nên người, thành công, tôi hạnh phúc và rất đổi tự hào”, bà Nguyễn Ngọc Ánh, chia sẻ.
Dấu ấn "Bông hồng trinh sát"
Đã nhiều lần tôi đăng ký với Ban giám đốc Công an tỉnh xin được giới thiệu gương một nữ Cảnh sát có thành tích tiêu biểu để viết bài tuyên truyền. Tuy nhiên, vì liên quan đến vấn đề bí mật nghề nghiệp và một tấm gương nữ trinh sát thật sự tiêu biểu thì càng khó hơn. Rất vui khi lần này, yêu cầu được đáp ứng… Tôi gọi điện để hẹn gặp Tú Anh, điện thoại luôn ở trạng thái bận, hoặc tắt máy. Trong suy nghĩ của tôi, có lẽ chị đang “nằm vùng”, bám địa bàn, hay trong vai bất kỳ nhân vật nào để lần theo dấu vết đối tượng, tiếp tục cùng đồng nghiệp lập chiến công. 
Thượng tá Võ Trung Kiên, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, cho biết: Là nữ trinh sát nên Tú Anh có nhiều lợi thế để tiếp cận, thâm nhập và theo dõi đối tượng. Vì thế lịch đi công tác của Tú Anh gần như dày đặc. Tuy là nữ, nhà xa cơ quan, có con nhỏ, nhưng Tú Anh luôn trong tư thế sẵn sàng, sắp xếp, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Nguyễn Tú Anh cùng đồng nghiệp tự rèn luyện kỹ năng sẵn sàng chiến đấu (Năm 2018 Tú Anh đoạt 2 Huy chương Bạc môn Teawondo khi tham gia Hội thao trong ngành)

"Có thể nói hiệu quả trong công việc của Tú Anh từ ngang hàng, thậm chí vượt trội hơn cả đồng nghiệp nam. Ghi nhận sự nỗ lực ấy, những năm qua Tú Anh là gương mặt nữ chiến sĩ Công an được chọn tôn vinh cấp Bộ, cùng nhiều bằng khen, giấy khen đột xuất từ Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong các đợt tấn công trấn áp tội phạm và triệt xoá các vụ án ma tuý trên địa bàn tỉnh”. Thượng tá Võ Trung Kiên cho biết thêm.
Để có được những thành tích, sự biểu dương ghi nhận từ cấp trên, hơn 18 năm qua Tú Anh đã trực tiếp tham gia đấu tranh, xử lý hàng trăm vụ án liên quan đến ma tuý. Tiêu biểu là từ năm 2013 đến nay, Tú Anh đã cùng đồng nghiệp quản lý, phát hiện, lập kế hoạch bố trí bắt quả tang trên 220 vụ, với trên 250 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý trên địa bàn tỉnh. Tang vật thu giữ được trên 7 kg Methamphetamin, cùng nhiều tang vật khác có liên quan. 
Là nữ trinh sát duy nhất của Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý (Công an tỉnh), trong bất kỳ kế hoạch và “vai diễn”, nhiệm vụ được giao, Tú Anh luôn thể hiện tròn vai và dĩ nhiên không tránh khỏi những lời đe doạ, nguy hiểm rình rập.

Tú Anh nhớ lại tình huống khi bắt đối tượng: “Khoảng tháng 3/2020, một lần vây bắt nhóm đối tượng mua bán tàng trữ trái phép chất ma tuý trên địa bàn Tp.Cà Mau, đồng bọn của nhóm tên Nguyễn Thị Nhung đến thăm dò và chỉ thẳng vào mặt mình bảo: “Có đốt mày ra thành tro, tao cũng nhận ra”, rồi buông lời thách thức, sẽ không bao giờ bắt được đối tượng Nhung. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng “ngủ bụi” bí mật theo dõi hoạt động của đối tượng, từ Tp.Cà Mau xuống đến thị trấn Sông Đốc hoạt động, đến ngày 3/4/2020, trong vai người dân ăn mặc xuề xoà tôi đã tiếp cận và cùng 6 đồng nghiệp bắt quả tang Nguyễn Thị Nhung cùng đồng bọn đang chuyển ma tuý từ đoạn Nguyễn Trải (phường 9) về phường 7 thì bị bắt, thu giữ tang vật gần 1 kg ma tuý đá, bị cáo Nguyễn Thị Nhung cuối đầu khuất phục và bị toà tuyên án 20 năm tù giam”.
Mỗi vụ án là một trải nghiệm khác nhau, trong một vụ phá án ma tuý khác, Tú Anh phải đau đầu để tìm manh mối, dấu vết của đường dây mua bán ma tuý khép kín do Nguyễn Trung Thành cầm đầu. Đối tượng từng có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, chấp hành án phạt tù xong vào cuối năm 2018 nên chúng tung rất nhiều chiêu để qua mắt, đánh lạc hướng tai mắt lực lượng Công an. Với nghiệp vụ trinh sát, Tú Anh đã phải hoá trang nhiều vai, nhiều đêm phục kích bụi rậm, bờ chuối  để theo dõi, nắm đủ thông tin đối tượng Thành mua ma tuý từ Tp.Hồ Chí Minh về Cà Mau phân chia cho 2 đối tượng khác bán cho con nghiện. Đến ngày 8/9/2020, 3 đối tượng đã bị Tú Anh cùng đồng nghiệp bắt gọn khi đang tàng trữ trái phép chất ma tuý tại ấp Trung Cang, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi. Ở chuyên án này, Tú Anh vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen đột xuất về thành tích xuất sắc trong truy bắt 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý, với số lượng gần 1 kg methamphetamin. 
Thượng tá Võ Trung Kiên chia sẻ thêm: “Tính chất công việc đòi hỏi phải xuống địa bàn, theo đối tượng liên tục và bất kể thời gian nào, kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết…Bởi đối tượng thường lợi dụng thời gian này để hoạt động. Có những tình huống cấp thiết, cần có sự tham gia của Tú Anh, dù đêm khuya hay bất cứ thời gian nào có lệnh là Tú Anh sắp xếp việc gia đình, sẵn sàng tham gia phá án…Tinh thần đó rất đáng biểu dương và đồng thời cảm ơn gia đình đã hiểu, chia sẻ để Tú Anh hoàn thành nhiệm vụ”. 
Nhiệm vụ của những chiến sĩ ma tuý quanh năm mật phục, truy bắt tội phạm, chạy đua cùng với cuộc chiến “không có hồi kết”. Họ đối mặt với nhiều cam go, thử thách, song họ vẫn thầm lặng cống hiến vì một xã hội bình yên. Đối với nữ trinh sát ma tuý càng là một thách thức cực lớn, song chính lòng yêu nghề đã giúp nữ trinh sát Nguyễn Tú Anh vượt lên trên tất cả và trở thành tấm gương sáng trước mọi khó khăn thử thách./.

Loan Phương


 

 

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khoá, hôm nay (18/9) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Lễ kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 23/11

Tại buổi họp báo báo chí Quý III, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân mong muốn các cơ quan báo chí quan tâm, truyền thông mạnh mẽ về các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024) của tỉnh Cà Mau, để nêu bật ý nghĩa và tầm vóc sự kiện, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất Cà Mau đến với tất cả người dân, bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Mưa dông liên tiếp gây thiệt hại nhiều tài sản

Liên tiếp trong những ngày qua, do ảnh hưởng thời tiết cực đoan, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa dông liên tục, kéo dài, gây thiệt hại đến tài sản của người dân.

Thăm, tặng quà Tết Trung thu tại Làng trẻ SOS Cà Mau

Sáng nay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cùng lãnh đạo các sở, ngành, UBND TP Cà Mau đến thăm tặng quà Tết Trung thu tại Làng trẻ SOS Cà Mau. Tại đây, hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 95 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 61 trẻ trong độ tuổi thiếu nhi.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Báo Cà Mau trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Cháy trường tiểu học tại Rạch Gốc

Ông Huỳnh Thanh Đảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy, đang thống kê mức độ thiệt hại và khắc phục sự cố.

Chuyên gia tổng kết những điểm bất thường của bão số 3 (Yagi)

Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên khu vực Biển Đông, là cơn bão có cường độ tăng nhanh nhất, mức độ giảm cấp trên đường đi của bão không theo quy luật thông thường.

Tổng kết, trao giải các hoạt động vui Tết Trung thu

Tối 16/9, Nhà thiếu nhi tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Thành đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Cà Mau tổ chức chương trình tổng kết, trao giải Liên hoan “Em hát với đêm trăng rằm” lần thứ XVIII và Hội thi làm “Lồng đèn đẹp” năm 2024.

Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'

Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia vùng dân tộc thiểu số

Kiến nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển; hằng năm bố trí thêm nguồn kinh phí đặc thù, giúp cho các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện triển khai đầu tư các công trình bức xúc ở những vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thường xuyên chịu tác động của biến đổi khí hậu, giúp chính quyền, Nhân dân và đồng bào DTTS các địa phương vùng DTTS nâng cao khả năng ứng phó với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đó là một trong những đề xuất của ông Trần Hoàng Nhỏ, Trưởng Ban dân tộc tỉnh tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc triển khai Dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024, vào sáng nay (16/9).