Hơn 2 tháng cả nước phải gồng mình phòng chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, các loại hình kinh doanh ăn uống, giải trí tại chỗ phải đóng cửa… kéo theo đó là rất nhiều bạn trẻ bị mất việc, chật vật mưu sinh để cầm cự cho qua đại dịch.
Mất nhiều nguồn thu
Chúng tôi đến vài khu nhà trọ trước đây vốn rất nhộn nhịp vì người thuê đa phần là các bạn trẻ ở các tỉnh khác đến Bạc Liêu tìm việc làm, học sinh, sinh viên vừa trọ học, vừa tranh thủ đi làm thêm… nhưng hiện nay đìu hiu đến não lòng. Cô Mười Hoa (chủ khu trọ ở hẻm 12, đường Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu) than thở: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tụi nhỏ nghỉ học, nghỉ làm nên đa phần trả phòng về quê. Chỉ còn mấy bạn trẻ vì quê ở tận miền Trung, miền Bắc, nhiều nơi vẫn bị ảnh hưởng nặng của dịch nên ráng ở lại cầm cự”.
Nhìn bữa cơm đạm bạc với dưa leo, tàu hũ kho của chị em Ngọc Mai (Phường 8, TP. Bạc Liêu) mà chúng tôi cảm thấy chạnh lòng. Mai cười hiền: “Có ăn là còn may hơn nhiều người rồi. Chúng em gia đình ở tận Khánh Hòa, nhà khó khăn, lại đông anh em nên hai chị em xin gia đình vào đây tìm việc. Lúc trước cả hai chị em làm phục vụ xoay ca cho các quán ăn, quán cà phê, tranh thủ bán online các loại đặc sản ngoài quê gửi vào và nhiều mặt hàng thiết yếu, rảnh nữa thì hai chị em nhận gia công tranh thêu, tranh đính đá… nên cũng dành dụm được ít tiền gửi về phụ giúp gia đình. Nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hàng quán tại Bạc Liêu sau thời gian thực hiện cách ly xã hội dù được mở cửa lại nhưng cũng buôn bán cầm chừng, không cần nhân viên nhiều… nên chúng em gần như mất hết mọi nguồn thu, chỉ mong sao cho mau hết dịch để cuộc sống hai chị em ổn định lại”.
Đứng hàng giờ dưới cái nắng tháng 4 oi ả để chờ giao cho khách 2 ly chè dưỡng nhan, bạn Thanh Nguyễn (Phường 7, TP. Bạc Liêu) mồ hôi nhễ nhại nhưng cũng gượng cười chia sẻ: “Thời buổi khó khăn này có người mua, có việc để làm là còn may nên khách hàng có khó tính đến đâu, em cũng cố gắng chìu”. Trừ hết chi phí, xăng xe, điện thoại, bạn trẻ ấy chỉ lãi tầm 4.000 đồng/ly chè như thế!
Đa dạng các mặt hàng kinh doanh online của các bạn trẻ. Ảnh: Nguồn từ Facebook
Cái khó ló cái khôn
Nhận thấy nhu cầu mua sắm online của mọi người trong mùa dịch tăng cao vì ngại ra đường, ngại tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt với các bạn trẻ là “tín đồ” của trà sữa, ăn vặt. Thế nên, rất nhiều bạn trẻ đã cùng bắt tay hợp tác để phục vụ “tận răng” nhu cầu của khách hàng đủ mọi độ tuổi. Nếu như các quán trà sữa, ăn vặt chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu, chế biến thì các bạn này sẽ phụ trách khâu quảng cáo online, tư vấn khách hàng, nhận đơn và giao đến tận nhà. Chính sự phục vụ tận tình, chu đáo, những bạn trẻ này đã khiến những khách hàng “khó chìu” nhất cũng phải hài lòng.
Bạn Kiều Hân (Phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Lượng bạn trẻ kinh doanh, mua bán online ngày càng đông nên việc cạnh tranh khách hàng cũng khá “gắt”. Vì vậy, nhóm bán hàng ăn vặt của chúng em ngoài việc kinh doanh các mặt hàng truyền thống, còn thường xuyên cập nhật xu hướng, “trend” về thị hiếu ăn uống của nhiều đối tượng bạn trẻ để thay đổi thực đơn, khẩu vị, có như vậy mới có thể giữ được khách hàng”.
Không chỉ vậy, hiện nay có rất nhiều nông sản ở các địa phương, tỉnh, thành vì không thể xuất đi phải nằm chờ “giải cứu” nên một số bạn trẻ linh động tìm được nhiều nguồn hàng uy tín, giá thành rẻ, từ đó lượng người giao dịch online trên các trang fanpage của những bạn trẻ này cũng tăng đột biến, giúp các bạn có thêm thu nhập khi đổi nghề tạm thời trong mùa dịch.
Bạn Hải Yến (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Vì thời gian nghỉ dịch của những bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên khá dài, nhu cầu trang trí lại phòng ốc, góc học tập, không gian sống trong gia đình tăng cao và sen đá hiện nay đang là xu hướng trang trí của khá nhiều bạn trẻ nên em tranh thủ lấy thêm các mặt hàng sen đá mini về bán. Để tăng độ cạnh tranh với các shop truyền thống, em lên ý tưởng thiết kế chậu trồng theo sở thích, ý tưởng của người mua. Nếu khách chưa có ý tưởng, nhóm của em cũng sẽ gửi nhiều hình ảnh đáng yêu, ngộ nghĩnh để tư vấn. Với mỗi chậu sen đá mini bình thường giá thành khoảng 35.000 đồng/chậu, thì với những chậu được vẽ, thiết kế theo yêu cầu có giá khoảng 53.000 đồng/chậu”.
Dù việc làm có khó kiếm đến đâu, mưu sinh trong mùa dịch có chật vật, khó khăn đến mấy nhưng nếu chịu khó, kiên nhẫn và sáng ý một chút thì không gì có thể làm khó bạn. Và những bạn trẻ mà chúng tôi đã gặp là những minh chứng.
Kim Trúc