ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-8-25 04:05:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bạn trẻ tất bật làm thêm dịp cuối năm

Báo Cà Mau

Tranh thủ những ngày năm hết tết đến, nhiều bạn trẻ bắt đầu có thêm nghề “tay trái” từ việc kinh doanh online các món ngon truyền thống chuẩn vị theo kiểu “nhà làm”. Đây là những món quà tết rất ý nghĩa dành tặng gia đình, người thân, bạn bè mỗi dịp xuân về. Nếu siêng năng, có duyên buôn bán và sự sáng tạo riêng thì hình thức làm thêm này sẽ giúp bạn trẻ có thêm nguồn thu khá hấp dẫn.

Giữ gìn những thức vị truyền thống

Xã hội ngày càng hiện đại, những của ngon vật lạ gì cũng không còn “hiếm có, khó tìm” ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Thế nhưng càng hiện đại thì con người lại càng trở nên hoài cổ và những món ngon truyền thống kiểu “nhà làm” dành cho mấy ngày tết càng được nhiều người ưa chuộng.

Hiểu rõ tâm lý ấy nên mặt hàng mà các bạn trẻ chọn để kinh doanh online dịp cuối năm chủ yếu là các loại khô được làm theo hình thức gia truyền như: tôm khô, khô trâu, khô cá kèo, cá lóc…; một số loại mắm ngon như: tép chao, ruốc chao, mắm lóc, mắm sặc Vĩnh Hưng…; hay các loại dưa món, dưa kiệu và nhiều loại bánh mứt truyền thống không thể thiếu trong dịp tết của ngày xưa như: mứt gừng, kẹo chuối, mứt dừa, bánh bông lan, bánh tét…

Dù bận rộn với công việc văn phòng cuối năm, nhưng cứ hễ trước tết Nguyên đán tầm 1 - 2 tháng là bạn trẻ Kiều Ngân (ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) lại tranh thủ những giờ nghỉ và dịp cuối tuần để mở “order” (nhận đơn) cho các mặt hàng khô, mắm chao, dưa kiệu truyền thống của gia đình. Kiều Ngân chia sẻ: “Những năm trước, khi chưa làm quen với hình thức kinh doanh online, gia đình tôi khá chật vật vì phải ngồi bán ở các chợ đầu mối, nhiều khi tìm được mối sỉ thì lại bị ép giá hoặc đụng chợ nên sản phẩm làm ra nhiều lúc phải bán đổ bán tháo. Nhưng 3 năm trở lại đây, tôi đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu truyền thống gia đình và may mắn là được người quen, khách hàng ưa chuộng. Càng ngày tôi càng có thêm nhiều khách hàng sỉ, lẻ mới nhờ chất lượng và bí quyết riêng của gia đình. Với cách làm thêm này, tôi vừa có thêm thu nhập để chi xài cuối năm, vừa góp phần giữ gìn những thức vị truyền thống của gia đình, của dân tộc cho ngày Tết cổ truyền”.

Đa dạng các mặt hàng chuẩn vị truyền thống trên các trang kinh doanh online của các bạn trẻ dịp cuối năm. Ảnh: Đ.K.C

Không ngừng sáng tạo để cạnh tranh

Nguồn thu hấp dẫn từ việc kinh doanh online đã khiến người người, nhà nhà đổ xô tham gia vào thị trường này. Và điều này cũng đồng nghĩa là "đất" làm thêm của các bạn trẻ bị thu hẹp lại, đòi hỏi bản thân họ phải không ngừng làm mới, sáng tạo để cạnh tranh với các mặt hàng truyền thống cùng chủng loại.

Thế là, thay vì đăng hình ảnh giới thiệu sản phẩm, nhiều bạn trẻ còn rất dụng công khi tự lên ý tưởng để quay thêm các clip giới thiệu các khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, chế biến… để thực khách yên tâm hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như tạo dấu ấn thương hiệu riêng cho các mặt hàng thực phẩm truyền thống của chính mình.

Chị Lan Chi (Phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Trước đây tôi không chuộng các mặt hàng khô, dưa, mứt tết truyền thống vì hầu hết chúng đều không có thương hiệu, cũng như lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng khi được xem các clip về quy trình chọn nguyên liệu, các khâu, công đoạn chế biến đến thành phẩm thì tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, khi xem cảnh đánh bột công phu để có được chiếc bánh bông lan truyền thống, hay người sên mứt phải ngồi hàng giờ bên bếp lửa nóng để cho ra những món mứt ngon, chuẩn vị… tôi lại càng trân quý giá trị của những sản phẩm truyền thống mang phong vị Tết cổ truyền”.

Không chỉ tạo lòng tin của khách hàng bằng bí quyết riêng, các bạn trẻ còn chủ động giúp gia đình tự chế các loại màu thực phẩm từ nước ép rau củ quả, cập nhật đúng xu hướng ăn sạch của mọi người để sản phẩm thủ công gia đình tăng tính hấp dẫn, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Và để khách hàng mua một lần là nhớ mãi, nhiều bạn còn trang bị thêm các loại máy hút chân không để sản phẩm dùng được lâu hơn; hay tự thiết kế, trang trí để các mặt hàng thêm bắt mắt, trở thành những túi quà độc đáo, xinh xắn, ý nghĩa giúp khách hàng trao tặng người thân, đồng nghiệp, bạn bè, đối tác…

Làm thêm cuối năm bằng hình thức kinh doanh online các mặt hàng truyền thống cũng là ý tưởng hay để các bạn trẻ chọn cho việc khởi nghiệp, sáng tạo, cũng như tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý trong cuộc sống. Nhưng đã là nghề “tay trái”, kiếm thêm thu nhập ngoài lương thì các bạn trẻ hãy tự trọng, đừng lạm dụng giờ công để kinh doanh mà ảnh hưởng tiến độ làm việc cuối năm của tập thể, đơn vị mình.

Kim Trúc

Sôi động sức trẻ, lan toả yêu thương

Dưới nắng hè gay gắt tại Cà Mau, những chiến sĩ tình nguyện áo xanh miệt mài xây dựng sân chơi cho trẻ em vùng quê khó khăn. Họ cuốc đất, trộn bê-tông, đóng gỗ, sơn sửa, góp sức tạo nên không gian vui chơi ý nghĩa trong Chiến dịch Mùa hè xanh 2025.

Lan toả yêu thương từ TP Hồ Chí Minh đến Đất Mũi

Với tinh thần “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng”, ngày 24/7, Đoàn công tác của TP Hồ Chí Minh gồm đại diện các hội, đoàn thể thuộc Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn, Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh có chuyến thăm, động viên các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh tại tỉnh Cà Mau; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội giàu ý nghĩa tại hai địa phương với chương trình “Vì nụ cười trẻ thơ” tại xã Đất Mũi và Quách Phẩm.

Tuổi trẻ viết tiếp truyền thống đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tuổi trẻ Cà Mau đã và đang thực hiện nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những việc làm như sửa chữa nhà ở, thăm hỏi, tặng quà, xây dựng công trình thanh niên... đã trở thành biểu tượng cho tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với những hy sinh cao cả của cha anh đi trước.

Phục vụ Nhân dân là trên hết

“Phục vụ Nhân dân là trên hết”, đây là yêu cầu của Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Tài trong ngày đầu tiên ra mắt Đội hình hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại tất cả xã, phường đoàn.

Sôi nổi Chiến dịch Mùa hè xanh 2025 tại xã Đá Bạc

Sáng 13/7, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau phối hợp với Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau tổ chức Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2025 tại xã Đá Bạc.

Tuổi trẻ Long Điền đưa dịch vụ công đến gần dân hơn

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp tỉnh Cà Mau đã vận hành chính thức. Tại xã Long Điền, lực lượng thanh niên tình nguyện đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng ngay từ cơ sở.

Nét đẹp thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã khép lại, để lại nhiều cảm xúc và dấu ấn khó quên. Trong hành trình ấy, bên cạnh nỗ lực của thí sinh (TS) và sự đồng hành của gia đình, hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi vẫn âm thầm lan tỏa sự ấm áp và nhân văn.

Tuổi trẻ Bạc Liêu: Học và làm theo Bác bằng hành động thiết thực

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ Bạc Liêu đã và đang tích cực chuyển hóa nhận thức thành hành động thông qua nhiều mô hình sáng tạo, phong trào ý nghĩa và những việc làm thiết thực.

“Sinh viên 5 tốt” Trần Quốc Duy: Kiên trì rèn luyện và​ sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn để thử sức

​Sinh viên Trần Quốc Duy (Trường đại học Bạc Liêu) là một trong những gương mặt tiêu biểu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh (ảnh).

Kiến tạo tương lai từ những điều giản dị

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI (năm 2024 - 2025) không chỉ là nơi chắp cánh cho những ý tưởng độc đáo, mà còn ghi nhận tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, đặc biệt là trong việc khai thác các vật liệu mới thân thiện với môi trường.