ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:30:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Báo chí Cà Mau trên đường hiện đại hoá

Báo Cà Mau Tuy vẫn còn những khó khăn nhất định, song thời gian qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn luôn nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và Nhân dân giao phó. Để tiếp tục hoàn thành tốt vai trò “là tiếng nói của đảng bộ, chính quyền và diễn đàn Nhân dân” trong giai đoạn mới, các cơ quan báo chí đang trên đường hiện đại hoá từ cơ sở vật chất đến trình độ chuyên môn để ngày càng hoàn thiện hơn.

Tuy vẫn còn những khó khăn nhất định, song thời gian qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn luôn nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và Nhân dân giao phó. Để tiếp tục hoàn thành tốt vai trò “là tiếng nói của đảng bộ, chính quyền và diễn đàn Nhân dân” trong giai đoạn mới, các cơ quan báo chí đang trên đường hiện đại hoá từ cơ sở vật chất đến trình độ chuyên môn để ngày càng hoàn thiện hơn.

Từng bước hiện đại hoá

Tổng Biên tập, Giám đốc Ðài PT-TH Cà Mau Ðỗ Kiến Quốc nhìn nhận, đội ngũ cán bộ của đài đa phần còn trẻ, trình độ đáp ứng được yêu cầu “phần cứng”. Là đội ngũ trẻ nên kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều, chất lượng bài viết đôi lúc còn chưa đạt. Ðặc biệt, cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nội dung tuyên truyền.

Phát thanh viên trong giờ phát sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau.    Ảnh: MINH TẤN

Hiện nay, Ðài PT-TH Cà Mau có hai sóng là phát thanh và truyền hình. Tuy nhiên, đối với hệ phát thanh phát trên tầng số FM, đây là tầng số sóng ngắn, còn đối với hệ truyền hình ăn-teng đã xây dựng quá lâu đã xuống cấp và nhiều trang thiết bị cũ, lạc hậu, không được đầu tư đồng bộ nên hiệu quả trong hoạt động tuyên truyền và chất lượng một số chương trình chưa cao.

Trước thực tế ấy, Nhà báo Ðỗ Kiến Quốc cho biết thêm, hiện tại đài đã cơ bản hoàn thành trên 90% các công việc để tiếp tục đưa hệ phát thanh phát trên tầng số AM. Theo dự kiến trong tháng 8 tới, sẽ cho phát thử nếu đảm bảo hệ phát thanh sẽ phát song song cùng lúc trên tầng số FM và AM. Bên cạnh đó, đối với hệ truyền hình, Nhà báo Ðỗ Kiến Quốc cho biết, đài nằm trong lộ trình số hoá truyền hình mặt đất đến 2018. Hiện tại, ban giám đốc đài đang chuẩn bị mọi điều kiện để đạt được mục tiêu này. Khi đó, sẽ có nhiều lựa chọn hơn, phù hợp hơn và hiện đại hơn.

Với chức năng tuyên truyền, giáo dục, định hướng dư luận, Báo Cà Mau có vai trò to lớn nhằm động viên các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh hăng hái học tập, lao động, sản xuất, công tác nhằm góp phần đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Theo đó, Ban Biên tập đề ra lộ trình tăng kỳ xuất bản Báo Cà Mau lên thành nhật báo vào năm 2020. Ðể tiến tới mục tiêu này, Phó Tổng Biên tập Báo Cà Mau Nguyễn Chiến cho biết, trước mắt khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện có. Ðồng thời, tiếp tục đầu tư mới các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, đồng bộ phục vụ rút ngắn quy trình xuất bản báo.

Nâng cao trình độ chuyên môn

Nhà báo Ðỗ Kiến Quốc nhận định, việc đầu tư trang thiết bị hiện đại phải đi kèm với đội ngũ cán bộ đủ chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó, hằng năm, từng thời điểm, ban giám đốc đài đều quan tâm ổn định, phân công, bổ nhiệm và bố trí phù hợp. Nhìn chung, qua từng năm, nội dung, chất lượng công tác tuyên truyền đều theo hướng đổi mới, hiện đại và có sự tương tác qua lại với khán giả.

Ðể nâng cao trình độ chuyên môn cho những cán bộ làm công tác tuyên truyền, hằng năm, các cơ quan báo chí trên địa bàn cùng với Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh tiến hành mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Ðồng thời, mạnh dạn đưa cán bộ đi đào tạo chuyên môn. Theo Nhà báo Ðỗ Kiến Quốc, công tác đào tạo phải được thực hiện xuyên suốt và đúng đối tượng. Ðặc biệt, khi mở các lớp tại chỗ nhưng người được mời giảng dạy phải là người ưu tú, có chuyên ngành, có kinh nghiệm. Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ là mục tiêu phải làm cho bằng được cùng với trang thiết bị hiện đại mới có thể có nội dung tuyên truyền hay, đạt hiệu quả cao.

Phấn đấu 100% cán bộ, biên tập viên, phóng viên đạt chuẩn trình độ đại học. Trong đó, có từ 75% trở lên đại học chuyên ngành báo chí. Ðào tạo sau đại học 3 đồng chí trở lên là mục tiêu mà Báo Cà Mau đặt ra nhằm tiến lên nhật báo vào năm 2020. Theo Nhà báo Nguyễn Chiến, Ban Biên tập đang tập trung cải tiến nâng cao chất lượng nội dung và hình thức tờ báo in và Báo Cà Mau điện tử nhằm phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền được Ðảng bộ tỉnh giao phó và phục vụ rộng rãi tầng lớp độc giả, nhất là độc giả vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, công tác đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ luôn được đặc biệt quan tâm.

Ðể nội dung tuyên truyền ngày một đa dạng hơn, Nhà báo Nguyễn Chiến cho biết, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Huyện uỷ, Thành uỷ, các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang mở thêm nhiều chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục nhằm đa dạng hoá thông tin tuyên truyền, làm cho tờ báo ngày càng thêm phong phú. Trong đó, chú trọng nhân rộng những điển hình tiên tiến, mạnh dạn, thẳng thắn đấu tranh trước mọi hiện tượng tiêu cực nảy sinh trong xã hội. Thông tin kịp thời những vấn đề về chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội đến mọi tầng lớp Nhân dân.

Mở rộng và xây dựng thêm chương trình trên cả hệ phát thanh và truyền hình là mục tiêu mà Ban Giám đốc Ðài PT-TH Cà Mau đang hướng tới trong thời gian tiếp theo. Ðối với những chương trình thời sự chính luận, Nhà báo Ðỗ Kiến Quốc cho biết, Ban Giám đốc đài luôn chỉ đạo đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, thời gian tới tiếp tục đổi mới theo hướng xuất hiện trực tiếp. Ðồng thời, tiếp tục mở thêm chuyên mục, chuyên đề làm sao đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người dân Cà Mau và phát huy thế mạnh của các chương trình truyền hình trực tiếp, nhất là các cuộc toạ đàm để tạo ra hiệu quả tốt hơn công tác tuyên truyền./.

Nguyễn Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).