ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:02:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Báo chí Cà Mau viết thêm những câu chuyện đẹp

Báo Cà Mau (CMO) Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho nghề báo những tình cảm lớn lao. Người khẳng định: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Ðể làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng”.

Tỉnh Cà Mau hiện có 3 cơ quan báo chí chuyên nghiệp gồm báo Cà Mau, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) và Tạp chí Văn nghệ, với 260 hội viên Hội Nhà báo. Báo chí Cà Mau tự hào là mảnh đất ươm mầm, nuôi dưỡng, có sự kế thừa tuyệt vời của những thế hệ người làm báo cách mạng tâm huyết, tài hoa. Truyền thống vẻ vang ấy đang được tiếp nối với đội ngũ nhân lực người làm báo hùng hậu về số lượng, trình độ và bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng.

Lực lượng người làm báo của Cà Mau luôn dấn thân, mang hơi thở đời sống vào trong tác phẩm báo chí, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của nghề báo. (Ảnh tác nghiệp của lực lượng phóng viên báo chí Cà Mau).

Đồng hành cùng quê hương

Trong thời chiến cũng như thời bình, lực lượng người làm báo của Cà Mau luôn đồng hành cùng quê hương, thực hiện sứ mệnh vẻ vang của nghề báo. Hiếm có nơi đâu như Cà Mau, tự hào có 8 nhà báo liệt sĩ, trong đó có 3 nhà báo liệt sĩ  Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân: Nhà báo Phan Ngọc Hiển, Nhà báo Trần Ngọc Hy và Nhà báo Nguyễn Mai. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội ngũ người làm báo Cà Mau vẫn vững vàng trên trận tuyến thông tin, tư tưởng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Hơn 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, cũng là thời gian mà lực lượng báo chí tỉnh nhà với tinh thần xung kích, xả thân, đã viết thêm những câu chuyện đẹp của nghề nghiệp trước “liều thuốc thử” hạng nặng chưa từng có tiền lệ. Một lần nữa, trong khó khăn, khủng hoảng, báo chí Cà Mau lại khẳng định được nội lực, bản lĩnh và sự tận hiến để cùng với quê hương, đất nước chiến thắng giặc vi-rút vô hình.

Nhà báo Nguyễn Thanh Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh, đội ngũ người làm báo, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó. Có những lúc, lực lượng phóng viên nhiễm bệnh, cách ly rất nhiều, tưởng chừng như khó duy trì hoạt động của toà soạn. Nhưng bằng quyết tâm, nỗ lực lớn, các cơ quan báo chí vẫn duy trì dòng chảy thông tin liên tục, cùng với địa phương thực hiện nhiệm vụ kép là vừa phòng chống dịch bệnh, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội”.


Các nhà báo, phóng viên tác nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ở giải báo chí Trần Ngọc Hy lần thứ XXXI vừa công bố kết quả, ông Dũng cho biết, các tác phẩm đoạt giải cao nhất đều là những tác phẩm hướng đến cuộc sống bình thường mới với những hiệu ứng xã hội lan toả, tích cực. Chứng tỏ sự hồi sinh, đà phát triển mạnh mẽ của quê hương Cà Mau. Có thể nêu một số tác phẩm tiêu biểu như: tác phẩm “Cây dại xuất ngoại” của nhóm tác giả Diễm Tươi - Tiến Lên, giải Nhất ở loại hình báo hình; tác phẩm “Nguồn lực “chạy bỏ” y tế công” của tác giả Hồng Nhung, giải Nhất loại hình phóng sự báo in…

Giữ cho dòng chảy thông tin xuyên suốt, liên tục trong bối cảnh khó khăn, báo chí Cà Mau trở thành cầu nối tin cậy, hiệu quả để chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến Nhân dân. Đây là món ăn tinh thần quan trọng, không thể thay thế để mỗi người có thêm niềm tin, nghị lực và hy vọng để hướng về cuộc sống tốt đẹp phía trước. Những người làm báo ở Cà Mau bằng nhận thức sâu sắc về nghề, xứng đáng với vai trò của người chiến sĩ trên mặt trận thông tin, tư tưởng.

Đổi mới và hội nhập

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Dũng đánh giá: “Với đội ngũ 200 người làm báo chuyên nghiệp và cũng chừng ấy cộng tác viên thường xuyên tham gia hoạt động báo chí, có thể nói báo chí Cà Mau đang có những điều kiện thuận lợi để bứt phá phát triển”. Cũng theo ông Dũng, xu thế phát triển báo chí hiện đại, theo hướng truyền thông hội tụ đa phương tiện, truyền thông số đang được các cơ quan báo chí của Cà Mau bắt nhịp nhanh, mạnh, đạt được nhiều kết quả đầy khích lệ. Từ đó, diện mạo của báo chí Cà Mau đang thay đổi từng ngày, không chỉ bắt nhịp mà còn đang tăng tốc để hoà vào xu thế hiện đại, hội nhập.

Báo Cà Mau, tờ báo Đảng của địa phương đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, mục tiêu hướng đến là xây dựng cơ quan báo chí truyền thông hội tụ đa phương tiện với cơ chế quản trị, vận hành và sản phẩm báo chí đa loại hình. Với phương châm hiện đại, hội nhập để hoàn thành trọng trách của báo chí trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đất nước, báo Cà Mau đang khát khao khẳng định vị thế của mình trên bản đồ báo chí của cả nước. Nhà báo Nguyễn Quốc Danh, Phó tổng biên tập báo Cà Mau, cho biết: “Khoảng 50% lực lượng người làm báo của Cà Mau đã được đào tạo trình độ thạc sĩ báo chí. Với sự quan tâm của Tỉnh uỷ Cà Mau, báo Cà Mau đã được đầu tư về trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt cho hoạt động của toà soạn. Hiện báo Cà Mau đang tập trung phát triển mạnh cho tờ báo Online đa loại hình báo chí, mang lại sự tiếp cận thuận lợi và tính tương tác báo chí cao đối với độc giả”.

Trước những thử thách chưa từng có tiền lệ trong khủng hoảng dịch Covid-19, các cơ quan báo chí Cà Mau không chỉ vững vàng vượt khó mà còn coi đó là cơ hội để đổi mới, hình thành môi trường tác nghiệp hiện đại theo hướng số hoá đầy sáng tạo, linh động. Đài PT-TH tỉnh Cà Mau là minh chứng sinh động nhất cho tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, cánh sóng của nhà đài vẫn lan toả vươn đến mọi nhà. Nhà báo Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Đài PT-TH tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Tác nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh thật sự vất vả, khó khăn và nguy hiểm cho người làm báo. Riêng Đài PT-TH tỉnh Cà Mau, anh em bị cách ly, nhiễm bệnh khá đông. Để đảm bảo sản xuất các sản phẩm, chương trình truyền hình, Ban giám đốc quyết định chuyển máy móc, trang thiết bị đến gia đình những anh em có điều kiện để tổ chức sản xuất. Anh em phóng viên cũng được phân giao máy móc để chủ động thực hiện tin tức. Qua các kênh kết nối số, sự chủ động, linh hoạt, đổi mới trong công tác vận hành, tổ chức sản xuất các chương trình, Đài PT-TH không chỉ đảm bảo nhiệm vụ được giao, mà còn tăng thời lượng, chất lượng các chương trình phát sóng”.

Vận hành “xe màu” với trang thiết bị hiện đại tại Đài PT-TH Cà Mau.

Những người làm báo trẻ của báo chí Cà Mau không ngừng được bổ sung, trưởng thành, xuất hiện ngày càng nhiều những nhân tố đầy triển vọng. Được đào tạo bài bản, tràn đầy khát khao cống hiến, dám dấn thân và dám thể hiện chính kiến, người làm báo trẻ ở Cà Mau đã chứng tỏ được năng lực, bản lĩnh nghề nghiệp, đóng góp cho báo chí và đời sống những tác phẩm giá trị, có tác động xã hội tích cực.

Với phóng viên Lê Tiến Lên, Đài PT-TH, dù tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, song đã gặt hái được nhiều giải thưởng báo chí danh giá trong tỉnh, khu vực và toàn quốc. Sự tìm tòi, thể nghiệm cái mới, cái lạ trong mỗi tác phẩm chính là bí quyết thành công của Tiến Lên, như lời thổ lộ: “Thật sự tác phẩm vừa đoạt giải Nhất giải báo chí Trần Ngọc Hy “Cây dại xuất ngoại” là một đề tài khó thể hiện ở góc độ hình ảnh. Đi một lần chưa đạt, ê-kíp quay trở lại với bà con ở Thới Bình, cùng ăn, cùng ở, cùng hoà nhịp vào cuộc sống người dân, rồi thì hình ảnh cũng đạt hơn, và may mắn được giải Nhất”.

Còn với phóng viên Đào Hồng Nhung, báo Cà Mau, một trong những phóng viên lăn xả tham gia công tác truyền thông phòng, chống dịch ngay từ những ngày đầu thì, “khó khăn, vất vả, nguy hiểm của lực lượng y tế ở tuyến đầu là không thể đong đếm hết. Không chỉ vậy, lực lượng y tế hiện tại còn nhiều thiệt thòi về chế độ đãi ngộ, đời sống riêng khó khăn. Vấn đề nguồn lực y tế công đang dần bị “chảy máu”, rời bỏ các đơn vị y tế công lập đang rất bức thiết, nhức nhối”. Tác phẩm 3 kỳ dày dặn của Hồng Nhung là cái nhìn đa chiều, sâu sắc, để những người trong cuộc trải lòng, và quan trọng nhất là đi đến cùng tận vấn đề, gợi mở, đề xuất những giải pháp căn cơ nhất, bền vững nhất để giải quyết thực trạng này.

Dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay diễn ra trong không khí hân hoan khi quê hương, đất nước đã trở lại nhịp sống bình thường mới sau cuộc chiến khốc liệt với đại dịch Covid-19. Nghĩ về nghề trong thời khắc thiêng liêng này, những người làm báo sẽ càng thấy yêu nghề, càng thấy bổn phận, trách nhiệm và vinh dự lớn lao của bản thân đối với xã hội. Với đội ngũ người làm báo ở Cà Mau, dù ở vai trò, vị trí nào, cũng nguyện lòng giữ cho mình “tâm trong, trí sáng, bút sắc” và tiếp tục cống hiến cho đời những gì tốt đẹp nhất, cao quý nhất của nghề báo - nghề của vất vả, nguy hiểm nhưng cũng lắm vinh quang./.

 

Hải Nguyên - Nhật Minh

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).