ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 08:29:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Báo chí - cầu nối thông tin

Báo Cà Mau Trong mỗi tác phẩm báo chí của mình, phóng viên Kiều Nương mong muốn truyền tải hết những thông tin quan trọng đến với khán, thính giả Ðài PT-TH Cà Mau.

Luật Báo chí Việt Nam khẳng định, báo chí là tiếng nói của Ðảng, các cơ quan Nhà nước, của các đoàn thể và là diễn đàn của Nhân dân. Tiếng nói của báo chí không chỉ phản ánh kịp thời, đưa đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống mà còn là kênh thông tin tin cậy để Nhân dân gửi gắm tâm tư nguyện vọng, vũ khí giám sát của mình đối với Ðảng và Nhà nước.

Với các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh Cà Mau, chính sự nỗ lực không ngừng của những người làm báo thông qua các tác phẩm báo chí đã góp phần rất lớn để cầu nối thông tin ấy ngày càng bền chặt.

Cầu nối thông tin

Trong mỗi tác phẩm báo chí của mình, phóng viên Kiều Nương mong muốn truyền tải hết những thông tin quan trọng đến với khán, thính giả Ðài PT-TH Cà Mau.

7 giờ 30 phút hay 22 giờ thứ Bảy hằng tuần, lão nông Phạm Thái Hoà, ấp Ðất Mới, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, luôn đón xem chương trình “Bạn nhà nông” trên Ðài PT-TH Cà Mau. Ðây là kênh thông tin quen thuộc giúp ông nắm bắt những kiến thức, kinh nghiệm trong trồng hoa màu. Từ những kiến thức đó, trong những lần sinh hoạt Tổ hợp tác (THT) tôm - màu 1/5 ông có thể trao đổi, chia sẻ với các tổ viên để vụ trồng màu trên đất nuôi tôm luôn đạt hiệu quả cao.

Ông Hoà cho biết: "Là nông dân nên chúng tôi rất quan tâm đến các chuyên mục “Bạn nhà nông”, “Kinh tế thuỷ sản” trên truyền hình. Bởi trong điều kiện đi lại khó khăn, việc tiếp cận các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật còn hạn chế thì những thông tin trên báo, đài giúp chúng tôi có thêm kiến thức để áp dụng vào mô hình tôm - màu, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất. Ðặc biệt, bà con nông dân không còn sản xuất độc canh con tôm mà họ đã biết tận dụng đất trống, bờ bao vuông tôm trồng thêm hoa màu, ngăn mặn giữ ngọt nuôi cá... Từ mô hình đa cây, đa con giúp nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.  

Hơn 5 năm qua, chị em hội viên phụ nữ ấp Kinh Hội (xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) khá quen thuộc với tờ Báo Cà Mau trong những lần sinh hoạt chi hội. Tuy số lượng báo còn hạn chế nhưng luôn được các chị chuyền tay nhau để cùng xem, cùng đọc cho nhau nghe về những kinh nghiệm trong sản xuất hay những tấm gương phụ nữ vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Kinh Hội Trần Thị Hà chia sẻ, ngoài những nội dung sinh hoạt hội, chị em còn được cập nhật thêm nhiều thông tin quan trọng, bổ ích trên Báo Cà Mau. Với những mô hình phát triển kinh tế như trồng trọt, chăn nuôi, hiệu quả từ các tổ hợp tác sản xuất, hiệu quả từ nguồn vốn nội lực… giúp chị em hội viên có thêm kinh nghiệm, kiến thức để mạnh dạn áp dụng vào sản xuất của gia đình. Ðặc biệt, những tấm gương phụ nữ vượt khó như tiếp thêm sức mạnh, động lực để chị em tự tin, tự trọng trong cuộc sống.  

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Bình Nguyễn Bé Sáu, thông tin để hội viên phụ nữ ở cơ sở sinh hoạt vẫn còn rất hạn chế. Do đó, việc Hội LHPN tỉnh cùng với Báo Cà Mau mở chuyên đề phụ nữ “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Ðảm đang” hay chuyên đề “Phụ nữ” trên Ðài PT-TH Cà Mau trở thành kênh thông tin hữu ích để hội viên, phụ nữ nâng cao chất lượng sinh hoạt hội.     

Xung kích trên mặt trận tư tưởng

5 năm gắn bó với chuyên mục “Bạn nhà nông”, được đi nhiều, tiếp xúc nhiều đã giúp phóng viên Cẩm Nhi (Ðài PT-TH Cà Mau) có những phóng sự sâu, sát, thiết thực về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Từ đó, giúp nông dân trong sản xuất, phát triển kinh tế và hơn hết từ những trải nghiệm thực tế là “dây cót tinh thần” để Cẩm Nhi thêm yêu và gắn bó với nghề. Cẩm Nhi chia sẻ: "Càng tiếp xúc nhiều với bà con nông dân, những người làm báo càng thấy trân trọng, yêu mến những đóng góp của họ trong lĩnh vực sản xuất, phát triển kinh tế. Do đó, trong những tác phẩm báo chí chúng tôi mong muốn truyền tải nhanh những khó khăn, thiếu thốn, vướng mắc trong sản xuất để các cấp, các ngành cùng nhau gỡ khó cho nông dân. Hay những kinh nghiệm, cách làm hay để có thể nhân rộng với mong muốn qua những phóng sự trên Ðài PT-TH nông dân biết để sản xuất ngày càng hiệu quả hơn".   

Với Phóng viên Kiều Nương, mỗi tác phẩm báo chí là điều kiện để có thể truyền tải hơi thở cuộc sống đến đông đảo khán, thính giả xem và nghe Ðài PT-TH Cà Mau. Từ mỗi góc nhìn khác nhau, Kiều Nương phản ánh hết những thuận lợi, khó khăn để người nuôi trồng thuỷ sản có thể chọn lựa mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế; lao động nông thôn nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, chọn nghề phù hợp. Ðặc biệt, những thông điệp yêu thương từ chương trình “Khát vọng sống” với sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng đã tiếp thêm nghị lực cho những hoàn cảnh bất hạnh ở khắp nơi trong tỉnh vươn lên trong cuộc sống.

Phóng viên Kiều Nương (Ðài PT-TH Cà Mau) tâm sự: "Là phóng viên, mong muốn lớn nhất có thể kịp thời truyền tải chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân và phản ánh nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, sản xuất của Nhân dân đến với các cấp, các ngành. Khi tác phẩm báo chí được đông đảo khán, thính giả đón nhận càng tiếp thêm nghị lực để bản thân rèn luyện, phấn đấu hơn nữa trên lĩnh vực hoạt động báo chí".  

Chủ tịch Hội LHPN huyện Ngọc Hiển, bà Bùi Ngọc Dung, chia sẻ: "Việc sử dụng Báo Cà Mau làm tờ nội dung trong sinh hoạt chi hội phụ nữ hằng tháng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn từ chị em hội viên. Những kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, những tấm gương phụ nữ vượt khó vươn lên trong cuộc sống, hay những chi hội trưởng nhiệt tình, năng động trong hoạt động hội… đã trở thành nguồn cổ vũ, động viên để hội viên, phụ nữ cùng học tập và làm theo. Tuy nhiên, với địa bàn vùng sâu, vùng xa và còn nhiều khó khăn nên việc tiếp cận các thông tin vẫn còn hạn chế. Các cấp hội phụ nữ mong muốn, thông qua các cơ quan báo chí chị em sẽ có thêm nhiều thông tin liên quan đến giới nữ để từ đó các chi, tổ hội có thể sử dụng những thông tin này trong sinh hoạt".

91 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam càng khẳng định vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng của báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, báo chí Cà Mau nói riêng. Mỗi tác phẩm báo chí đã trở thành những nhịp cầu để chiếc cầu nối thông tin luôn vững vàng trên mặt trận tư tưởng./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.