(CMO) Sáng nay 18/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”. Chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân tham dự hội nghị cùng đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện lãnh đạo sở, ngành.
Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” (Đề án 89). Trong 8 năm qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ GD&ĐT với các bộ, ngành liên quan trong việc hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án 89; sự nỗ lực cố gắng của các địa phương, các cơ quan, tổ chức xã hội có liên quan, các mục tiêu đề ra trong Đề án 89 về cơ bản đã được hoàn thành, các nhiệm vụ đã được thực hiện đúng tiến độ và đạt được một số kết quả quan trọng.
Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) có chuyển biến tích cực; Công tác PCGD và xóa mù chữ (XMC) được củng cố vững chắc; Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường; Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân; Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cà Mau
Việc triển khai các mô hình học tập được thực hiện linh hoạt, từng bước vững chắc, nhận được sự đồng thuận của Nhân dân; Số lượt người tham gia các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, các lớp phổ cập ngoại ngữ, tin học ứng dụng, giáo dục kỹ năng sống, nghề ngắn hạn tại các trung tâm học tập cộng đồng tăng hằng năm.
Theo báo cáo của các Sở GD&ĐT, trong giai đoạn 2012-2020 đã XMC cho 295.308 người trong độ tuổi 15 - 60, nâng tỷ lệ biết chữ độ tuổi từ 15 - 60 là 97,85% và tỷ lệ biết chữ độ tuổi từ 15 - 35 là 99,3% (vượt mục tiêu của Đề án).
Đối với 14 tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15 - 60 là 93,1% và trong độ tuổi 15 - 35 là 96,7% (vượt mục tiêu của Đề án).
Tỷ lệ người dân tộc thiểu số biết chữ trong độ tuổi 15 - 60 đạt 93,41% và trong độ tuổi 15 - 35 đạt 97,08% (vượt so với mục tiêu đề ra trong Đề án).
100% (63/63) tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2 và 33,3% (21/63) tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; 100% (63/63) tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 và 27,93% tỉnh đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và 4,76% tỉnh đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3.
Tuy nhiên, sau 8 năm thực hiện Đề án 89, còn tồn tại nhiều vấn đề khó khăn, bất cập như nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT ở một số địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, trường học chưa đúng mức; Công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm; Hoạt động của nhiều trung tâm học tập cộng đồng kém hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu học tập đa dạng của người dân và các yêu cầu phát triển bền vững của các cộng đồng, địa phương. Số lượng người tham gia học tập ít, nội dung hoạt động nghèo nàn, thiếu hấp dẫn, thậm chí có nơi còn tổ chức mang tính hình thức; tỷ lệ huy động người học XMC còn thấp, kết quả XMC không bền vững, hiện tượng tái mù chữ còn khá lớn...
Hội nghị cũng đã đưa ra quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu chung là tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng XHHT theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt và liên thông, bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng, góp phần thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư./.
Quỳnh Anh