ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 00:38:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bạo lực học đường nỗi lo của xã hội

Báo Cà Mau Không dừng lại ở việc dùng lời nói để chửi bới, lăng mạ, bạo lực học đường (BLHÐ) ngày càng nguy hiểm hơn với hình thức dùng vũ lực để đánh đập gây thương tích. Nhiều vụ học sinh đánh nhau với hậu quả nghiêm trọng liên tiếp diễn ra gây bức xúc trong xã hội.

Ông Cao Minh Hồng, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau, cho biết, những năm gần đây, BLHÐ có chiều hướng gia tăng và phức tạp hơn, chủ yếu tập trung ở lứa tuổi học sinh cuối cấp THCS và THPT. Mặc dù ngành giáo dục, chính quyền, các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp can thiệp, ngăn chặn nhưng hiện tượng bạo lực vẫn còn xảy ra trong và ngoài trường học dưới nhiều hình thức. Vấn đề càng trở nên nhức nhối hơn là BLHÐ không chỉ xảy ra giữa các học sinh nam mà còn có các học sinh nữ và cả từ phía giáo viên với học sinh.

Không ít vụ BLHÐ với hậu quả nghiêm trọng đã gây ra tâm lý hoang mang cho các bậc phụ huynh, học sinh và làm mất trật tự, kỷ cương ở địa phương.

Tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh góp phần ngăn chặn bạo lực trong học đường.

Em Hồ Lê Nguyễn, học sinh lớp 12B3, Trường THPT Cà Mau, bày tỏ: “Tình trạng học sinh tụ tập đánh nhau không chỉ ảnh hưởng việc học tập của đối tượng tham gia mà còn gây sợ sệt cho các bạn học sinh khác. Ðặc biệt, hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip học sinh đánh nhau, điều đáng nói là có cả các bạn nữ. Ðây là những hành vi trái với đạo đức, chuẩn mực của xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của học sinh”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến BLHÐ. Từng đảm nhận vai trò giáo viên chủ nhiệm, cô Ðinh Thị Ngọc Lam, Trường THPT Cà Mau, cho biết: “Hầu hết những học sinh thường xuyên gây gổ, đánh nhau là những học sinh cá biệt, thiếu sự quan tâm, giáo dục từ phía gia đình. Không ít trường hợp phụ huynh nuông chiều con quá mức, chỉ đáp ứng về nhu cầu vật chất mà quên đi nhu cầu tinh thần, thiếu sự quan tâm, kiểm soát đến suy nghĩ và hành động của con em mình”.

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em phát triển mạnh về thể chất nhưng khả năng kiềm chế kém dẫn đến tình trạng muốn chứng tỏ bản thân, khẳng định cái tôi cá nhân, dẫn đến dùng vũ lực thể hiện sự vượt trội của mình so với bạn bè.

Thêm vào đó là sự tác động, lôi kéo từ các thành phần xấu trong xã hội, sự phát triển tràn lan từ các game, phim ảnh mang tính bạo lực, hành động đã góp phần hình thành “nhu cầu bạo lực” của các học sinh ở lứa tuổi tâm lý chưa vững vàng. 

Em Ðinh Hạnh Nguyên, học sinh lớp 12B6, Trường TPHP Cà Mau, mong muốn: “Nhà trường nên thường xuyên tổ chức những buổi tuyên truyền để nâng cao ý thức về bạo lực học đường cho học sinh, thành lập nhiều câu lạc bộ nhằm tạo những sân chơi bổ ích để học sinh tránh tiếp xúc với những đối tượng xấu, những trò chơi bạo lực, thiếu lành mạnh. Bản thân là học sinh, em sẽ chủ động tìm hiểu những cách giải quyết mâu thuẫn mà không cần dùng đến bạo lực, hướng đến những nét đẹp trong giao tiếp, cư xử”.

Ông Cao Minh Hồng cho biết thêm, giáo dục từ gia đình và nhà trường giữ vai trò then chốt trong việc hình thành đạo đức và nhân cách của học sinh. Do đó, thời gian tới, Sở GD&ÐT sẽ chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Ðồng thời thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục về pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của học sinh trong việc “nói không với BLHД, phát huy hơn nữa vai trò của học sinh trong việc ngăn chặn, tố giác những hành vi bạo lực đối với bản thân, bạn bè, để nhà trường và gia đình có biện pháp xử lý kịp thời./.

Bài và ảnh: Ðào Kim

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.