ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:50:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bao phủ BHYT cho tất cả học sinh

Báo Cà Mau Nhằm đảm bảo 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), để các em được chăm sóc sức khoẻ tốt nhất, những năm qua, Ðảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ HSSV. Hiện nay, tại tỉnh Cà Mau, HSSV khi tham gia BHYT được Nhà nước hỗ trợ 50% mức đóng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 30%, ngân sách tỉnh 20%. Do đó, hiện nay với mức đóng không tới 500 ngàn đồng, các em được bảo vệ sức khoẻ cho cả năm học, nếu không may ốm đau, bệnh tật sẽ được điều trị kịp thời, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Năm học vừa qua, toàn tỉnh có 205.889 HSSV, trong đó có 205.393 HSSV tham gia BHYT, đạt 99,76%. Riêng địa bàn TP Cà Mau có 48.373 HSSV tham gia BHYT, đạt 99,85%. Ðặc biệt, 100% học sinh khối tiểu học tham gia BHYT.

Nhiều năm liền, Trường Tiểu học Nguyễn Tạo (Phường 2, TP Cà Mau) đều có 100% học sinh tham gia BHYT. Ðể đạt được kết quả này, nhà trường đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, nhất là tất cả giáo viên, nhân viên nhà trường hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT, từ đó tuyên truyền để phụ huynh hiểu và tham gia cho con em mình.

Theo bà Lê Thị Lệ Thu, Hiệu trưởng nhà trường, hiện nay công tác chăm sóc sức khoẻ BHYT rất tốt, các phòng khám, thuốc, bác sĩ chăm sóc tận tình, phụ huynh rất hài lòng. Ðây là động lực để phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình.

Ðối với học sinh lớp 1, nhà trường không thu 1 lần, mà tách ra thu 3 tháng/lần. Bởi, nếu thu như thế sẽ là gánh nặng cho phụ huynh vì đầu năm có rất nhiều thứ để lo. Ðến khi họp phụ huynh đầu năm, giáo viên sẽ tuyên truyền cho phụ huynh về lợi ích tham gia BHYT là để chăm sóc sức khoẻ các em tốt hơn. Phụ huynh thấy được lợi ích đó nên đã tham gia 100% cho các em.

Ðối với học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Nguyễn Tạo không thu BHYT 1 lần đầu năm học, nhà trường tách ra thu 3 tháng để tạo điều kiện cho tất cả các em tham gia.

"Về công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, trường bố trí riêng 1 phòng y tế, có nhân viên y tế, kết hợp với Trạm Y tế Phường 2, TP Cà Mau, khám mắt, răng, hướng dẫn các em các tư thế ngồi để không bị bệnh cột sống", bà Lê Thị Lệ Thu chia sẻ.

Ðể 100% học sinh tham gia BHYT, bên cạnh vận động, tuyên truyền để học sinh tham gia, đối với những em có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường chia nhỏ mức đóng 3 tháng, 6 tháng để tạo điều kiện cho con em có BHYT nhằm được bảo vệ sức khoẻ tốt nhất. Ðó là cách làm của Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Bà Nguyễn Thị Mộng Trinh, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết, ngay từ đầu năm học, trường đã chỉ đạo sâu sát việc thu BHYT học sinh. Trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, nhà trường luôn quan tâm. Phòng y tế của trường trang bị tủ thuốc thông thường và dụng cụ y tế sơ cứu. Nhà trường có hợp đồng 1 nhân viên y tế chuyên ngành y, thường trực suốt tại trường để theo dõi sức khoẻ của học sinh trong quá trình học tập tại trường. Hằng năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh có hỗ trợ gói chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh. Nhà trường đã dùng toàn bộ gói hỗ trợ này để phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh tại trường.

Trường Tiểu học Lê Quý Đôn có 1 phòng y tế trang bị tủ thuốc thông thường và dụng cụ y tế sơ cứu để chăm sóc tốt sức khoẻ ban đầu cho học sinh.

Với nhiều giải pháp tuyên tuyền, đã có 100% học sinh tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau tham gia BHYT; đối với khối THCS, tỷ lệ này là 99,99%...

Ông Tạ Ðức Hùng, Phó trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo TP Cà Mau, cho biết: "Thành phố có gần 40 ngàn học sinh nhưng chỉ còn 1 em khối THCS chưa có thẻ BHYT. Ðây là sơ suất lớn, đặc biệt là vai trò đứng đầu của lãnh đạo nhà trường, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo sâu sát thời gian tới. Bằng nhiều hình thức, lãnh đạo các điểm trường, đặc biệt là hiệu trưởng, phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đối với những em có hoàn cảnh khó khăn nhưng không phải hộ nghèo, hộ cận nghèo, vận động xã hội hoá để các em có đầy đủ BHYT"./.

 

Phúc Duy - Phương Du

 

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.