ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:50:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bao vây, cắt đứt nguồn lây, không chạy theo sau dịch

Báo Cà Mau (CMO) Phương châm chống dịch trên được Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 với Ban chỉ đạo các huyện, thành phố, sáng ngày 1/9.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nguyễn Tiến Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 

Nhận diện nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng

Nhận định tình hình dịch bệnh, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, tỉnh Cà Mau hiện đang kiểm soát nhưng nguy cơ còn rất lớn. Hiện nay một số ổ dịch tiếp tục tăng các ca dương tính. Đặc biệt, những ngày gần đây xuất hiện những yếu tố dịch tễ mới, phức tạp, kể cả trên tuyến vùng biển và đường thủy nội địa. Hiện đã có 3 ca nhiễm được phát hiện trên tuyến này.

 

Như vậy, tính từ đợt dịch thứ 4 (ngày 27/4) đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 148 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (có 1 ca nhập cảnh, 1 ca tái dương tính). Trong đó, sáng nay vừa ghi nhận thêm 7 trường hợp dương tính liên quan các ca nhiễm trước đó. Riêng trong 19 ngày gần đây (từ ngày 12- 31/8), toàn tỉnh Cà Mau phát hiện 72 trường hợp F0.

 

Phân tích số liệu ca mắc trong  14 ngày gần nhất và các yếu tố dịch tễ liên quan, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế nhận định, hiện tại tỉnh Cà Mau được đánh giá là tỉnh "nguy cơ", tình hình dịch bệnh trong tỉnh có tính chất phức tạp, khó lường. Đó là do nguồn lây trong các chuỗi ca bệnh tại cộng đồng hiện nay vẫn chưa xác định được; tốc độ lây lan của dịch bệnh là rất nhanh, xảy ra ở nhiều địa phương. Từ F0 ban đầu đã truy vết được nhiều F1, F2 ở các địa phương khác, là nguồn lây tiếp theo nếu không được truy vết, cách ly triệt để, cắt đứt nguồn lây; nguy cơ nguồn lây từ bên ngoài vào địa phương là rất lớn chưa quản lý triệt để.

 

TP Cà Mau được đánh giá là địa phương nguy cơ cao. Bí thư Thành ủy Cà Mau, ông Phạm Thành Ngại cho biết, thành phố đã thực hiện phong tỏa diện rộng để bao vây, khống chế các ổ dịch. Để đảm bảo truy vết, địa phương đã sử dụng phương thức truy vết thông qua mối quan hệ của các F0 và xây dựng chợ tạm để phục vụ nhu cầu người dân, đảm bảo an sinh xã hội cho người trong khu phong tỏa.

 

“Đến thời điểm này ghi nhận 27 ca nhiễm, huyện Đầm Dơi đang kiểm soát khá tốt các khu phong tỏa. Dự kiến sẽ kéo dài thời gian các khu phong tỏa thêm 1 tuần để theo dõi tình hình và nếu ổn định, sẽ cho phép khai giảng năm học mới đồng loạt vào ngày 10/9”, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Nguyễn Chí Thiện cho biết.

 

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16

Căn cứ tình hình thực tế về phòng, chống dịch Covid-19 và việc xác định các mức độ nguy cơ của từng địa bàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Luân đề xuất phương án tổ chức năm học 2021-2022. Theo đó, từ ngày 5-11/9 (tuần 1 của năm học) sẽ ổn định tổ chức trường, lớp học; hình thành các lớp học online và tổ chức tập huấn cho giáo viên và học sinh thực hành làm quen với cách học trên môi trường mạng.

 

Phương án chuẩn bị khai giảng năm học mới được bàn tại hội nghị. (ảnh minh hoạ)

 

Ngoài ra, hội nghị bàn về triển khai thực hiện công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, rà soát người dân Cà Mau hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh có dịch, một số vấn đề nguy cơ đặt ra trong thời gian tới.

 

Nhận định tình hình dịch bệnh còn phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải thống nhất tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 tới khi có thông báo mới, “ai ở đâu ở yên ở đó”, quản lý thật chặt khu vực phong tỏa. Vì sự an toàn, tất cả chống dịch với phương châm “Bao vây ổ dịch, cắt đứt nguồn lây, không chạy theo sau dịch”.

 

Quản lý chặt người và phương tiện vào từ đường biển, đường sông

Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý, các lực lượng của tỉnh và địa phương tăng cường trạm, chốt siết chặt người và phương tiện vào từ đường biển, đường sông. Đây là yếu tố lây lan dịch bệnh mới, rất khó kiểm soát. Tổ chức xét nghiệm tập trung, nhất là khu vực nguy cơ cao, khu cách ly; tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tự thực hiện test nhanh một cách quyết liệt hơn.

 

 Tăng cường trạm, chốt siết chặt người và phương tiện vào từ đường biển, đường sông.

 

Nhấn mạnh về 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải đề nghị tất cả cán bộ, viên chức, người lao động, cán bộ cơ sở, đặc biệt là cán bộ tuyến đầu tiếp tục bám chặt công tác phòng, chống dịch; làm sạch địa bàn, ngăn chặn được nguồn lây, sớm đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới.

 

Hiện toàn tỉnh có 14 khu vực cách ly y tế với tổng số 2.133 hộ/7.805 khẩu (TP Cà Mau 9 khu vực, Đầm Dơi 4 khu vực, Thới Bình 1 khu vực); có 28 khu cách ly tập trung với tổng số 2.871 giường, hiện còn gần 900 người cách ly tập trung. Cách ly tại nhà hơn 4.000 người.

Về trang thiết bị, hiện có 6 máy xét nghiệm PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (4 bộ) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau (2 bộ), với công suất 3.700 mẫu/ngày. Theo đó, đã xét nghiệm PCR gần 54.000 mẫu cho 370.000 người; test nhanh 133 ngàn mẫu.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.