ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:07:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch

Báo Cà Mau (CMO) Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở lần bùng phát thứ 4 đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, đặc biệt ảnh hưởng sức khoẻ, đời sống, sinh hoạt, học tập, thể chất, tinh thần của trẻ em. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vì thế càng đặc biệt quan tâm.

Theo số liệu thống kê, tổng số trẻ em trên địa bàn tỉnh là 240.353 em và số trẻ em dưới 6 tuổi là 111.169 em. Trong đó, có 3.026 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt đời sống của trẻ. Trẻ bị hạn chế tiếp xúc với môi trường bên ngoài, không được vui chơi giải trí, không được đến trường, không được gặp bạn bè... Một số trẻ có thể bị ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ do nhiễm Covid-19, bị cách ly y tế tập trung, trẻ em có cha hoặc mẹ mất do nhiễm Covid-19.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH), cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở LÐ-TB&XH chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền các chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hướng dẫn cách chăm sóc trẻ và người thân trong gia đình, cách phòng, chống lây nhiễm Covid-19.

Ðặc biệt, kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ lao động đang mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QÐ-TTg. Kết quả, đã hỗ trợ 331 trẻ với số tiền 331 triệu đồng.

Song song đó, Sở LÐ-TB&XH đã ban hành công văn trình Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ kinh phí cho trẻ em bị ảnh hưởng dịch Covid-19 (lần 1). Kết quả, đã hỗ trợ 31 trẻ em với số tiền 119 triệu đồng, trong đó có 9 trẻ là con sản phụ bị nhiễm Covid-19 (mỗi em 1 triệu đồng), 22 trẻ có cha hoặc mẹ mất vì nhiễm Covid-19 và gia đình có hoàn cảnh khó khăn (mỗi em 5 triệu đồng). Ðồng thời, tiếp tục trình Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ kinh phí cho trẻ em bị ảnh hưởng dịch Covid-19 (lần 2) với số lượng 11 trẻ, tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ là 51 triệu đồng.

Hơn 4 năm trước, ba em Nguyễn Ðăng Khôi (ấp Kinh Tắc, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác. Nén nỗi đau, mẹ của Khôi lên TP Hồ Chí Minh làm công nhân may mặc, gửi tiền về nuôi con. Chuyện học hành, sinh hoạt của 2 anh em Khôi đành nhờ hết vào bà nội đã hơn 60 tuổi. Rồi dịch Covid-19 bùng phát, cách nay 2 tháng, mẹ em đã qua đời vì nhiễm bệnh. Căn nhà nhỏ giờ chỉ còn 1 già và 2 trẻ nương tựa nhau, cuộc sống không biết ra sao vì bà nội nay ốm mai đau, chuyện mưu sinh đành nhờ vào anh của Khôi năm nay 18 tuổi.

Mất người thân do đại dịch cũng là cảnh ngộ của 2 anh em Nguyễn Trung Tính và Nguyễn Trung Tiến. Từ ngày ba đi làm ăn xa trên TP Hồ Chí Minh, anh em Tính sang sống tại nhà ông bà ngoại ở ấp Ðường Kéo, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển. Nào ngờ ba Tính qua đời vì dịch Covid-19 cách đây hơn 1 tháng. Vượt lên nỗi đau, mẹ em tiếp tục lên TP Cà Mau buôn bán rau cải, nhờ ông bà ngoại ở nhà chăm sóc 2 cháu.

“Gia đình nó bán hết nhà cửa từ lúc ba nó lên TP Hồ Chí Minh làm công nhân. Thương 2 đứa cháu nên tôi kêu lên đây ở để tôi đưa rước đi học, để ba mẹ nó an tâm đi làm. Tính đâu cuộc sống như vậy là ổn định, ai ngờ ba nó mất vì dịch bệnh, gia đình tôi hết sức bàng hoàng. Không biết ba nó bệnh khi nào, rồi mất ra sao, chỉ biết hôm đó có người từ trên đó báo tin về. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm, cấp trên hỗ trợ, tôi mừng lắm. Hy vọng dịch bệnh qua đi để không còn ai rơi vào trường hợp như chúng tôi”, bà Nguyễn Thị Xuân, bà ngoại em Tính, chia sẻ.

Em Nguyễn Trung Tính ký nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Ảnh: Hằng My

Ðó là hai trong nhiều trường hợp trẻ em mồ côi do ba hoặc mẹ qua đời vì dịch Covid-19. Sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ban, ngành là niềm động viên, an ủi, giúp các em phần nào vơi đi nỗi đau mất người thân.

Bà Bùi Lệ Oanh, Trưởng phòng Bảo trợ và Bình đẳng giới, Sở LÐ-TB&XH, chia sẻ: “Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã kịp thời vận động, chia sẻ, hỗ trợ các hoàn cảnh trẻ em mồ côi do ba hoặc mẹ qua đời vì Covid-19. Tôi nghĩ đây là tấm lòng của cộng đồng xã hội, các cấp, ban, ngành, hy vọng các em phần nào vơi đi mất mát, xoa dịu nỗi đau, giúp các em sớm ổn định cuộc sống, tiếp tục con đường đến trường. Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, liên tục cập nhật, hỗ trợ các đối tượng này trong thời gian tới”.

Bà Nguyễn Thu Tư cho biết thêm, thời gian tới, ngành LÐ-TB&XH tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền hướng dẫn cha mẹ, người chăm sóc trẻ cách phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại gia đình, cộng đồng, thông qua các hình thức như: phát thanh, truyền hình, tờ rơi... Ðặc biệt tuyên truyền, giới thiệu Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đến trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, tổng hợp danh sách trẻ em bị ảnh hưởng dịch Covid-19, đặc biệt là nhóm trẻ em mồ côi do cha, mẹ bị mất do dịch Covid-19 để đề xuất hỗ trợ kịp thời; đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên, giúp các em và gia đình vơi đi mất mát, đau thương, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19./.

 

Quỳnh Anh - Hằng My

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.