ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 13:35:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

Báo Cà Mau (CMO) 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh, tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Đã khởi tố 14 vụ, 10 đối tượng liên quan đến XHTD trẻ em. Những vụ án trên chính là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh cần phải chú ý bảo vệ con em mình.

Vì còn quá nhỏ, không có khả năng tự vệ, trẻ em rất dễ bị dụ dỗ, trở thành mục tiêu của nhiều kẻ biến chất. Việc XHTD trẻ em không chỉ là vấn đề của riêng cá nhân nạn nhân mà là vấn đề đáng quan ngại của toàn xã hội.

Theo bà Bùi Lệ Oanh, Trưởng Phòng Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em, Sở LĐ-TB&XH, năm nào trên địa bàn tỉnh cũng có các vụ việc liên quan đến bạo hành, XHTD trẻ em với diễn biến ngày càng phức tạp, đau lòng. Để ngăn chặn, phòng ngừa xâm hại, trẻ em cần nhận được sự quan tâm đúng mức từ các ngành, các cấp chính quyền và cả bậc cha mẹ.

Các em học sinh đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề phòng, chống bạo lực, XHTD trẻ em tại diễn đàn “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” năm 2017.

Bà Bùi Lệ Oanh chia sẻ, đối với các gia đình nạn nhân khi phát hiện con em mình bị xâm hại không nên im lặng. Việc đầu tiên là phải tố cáo hoặc báo cáo ngay vụ việc kèm theo các chứng cứ (nếu có) càng sớm càng tốt cho cơ quan công an (có thể theo hình thức đơn tố cáo hoặc báo cáo qua điện thoại, qua đường dây nóng tố giác tội phạm), hoặc qua tổng đài quốc gia 18001567, hoặc qua tổ chức ngành LĐ-TB&XH, hội phụ nữ các cấp.

Việc tố cáo sớm giúp các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, điều tra, xác minh, bắt giữ tội phạm và giám định tổn thương của trẻ, đó là những cơ sở rất quan trọng để xử lý tội phạm kịp thời. Đồng thời, cộng tác tích cực với cơ quan công an trong việc cung cấp thông tin, chứng cứ liên quan đến vụ việc, giám định tổn thương của trẻ. Bên cạnh đó, phải có biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ, an ủi, động viên, quan tâm để trẻ nói hết sự thật.

Bạo lực, XHTD đối với trẻ em để lại hậu quả nhức nhối cho chính các em, gia đình và xã hội. Vì vậy, công tác phòng ngừa càng phải đặt lên hàng đầu, trước hết là trang bị cho trẻ những kỹ năng phòng vệ, kêu gọi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, gia đình và xã hội, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là những hành vi gây tổn hại thể chất, tinh thần của trẻ. Có thể thấy rằng, thời gian qua, việc điều tra, xét xử các hành vi dâm ô, xâm hại trẻ em còn gặp nhiều khó khăn do cơ quan chức năng không thể thu thập đủ chứng cứ để buộc tội hung thủ, chính vì thế, việc chung tay, lên tiếng từ cộng đồng xã hội là điều hết sức cần thiết.

Cùng với đó, vai trò, trách nhiệm của cha mẹ và người thân rất cần đề cao nhằm xây dựng gia đình bền vững - đây được xem là nền tảng quan trọng nhất để hình thành nhân cách, kỹ năng sống cho trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cần thường xuyên để mắt, quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy thay đổi tâm sinh lý cần thiết, từ đó trang bị cho con biết cách thức phòng vệ trước nguy cơ có thể xảy ra. Đối với chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm, tự phòng ngừa các hành vi bạo hành, xâm hại trẻ và hỗ trợ tư vấn pháp lý khi cần thiết, quan tâm hơn nữa đến đời sống, điều kiện học tập, vui chơi của trẻ...

Bà Trương Linh Phượng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, khẳng định: Bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng bạo hành, XHTD là vấn đề không của riêng ai mà là trách nhiệm chung của cộng đồng, của toàn xã hội. Do đó, tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình, xã hội, của các cấp uỷ, chính quyền, các ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em nhằm hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho mọi trẻ em./.

Thanh Phương

Liên kết hữu ích

Hỗ trợ hoà nhập cho người mãn án

Với mong muốn tạo điều kiện giúp đỡ người mãn án trở thành người có ích cho xã hội, Công an huyện U Minh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động trợ giúp tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, đào tạo nghề và tư vấn việc làm cho những đối tượng này.

Truyền thông phòng chống HIV/AIDS trong giới trẻ

Những năm gần đây, số người nhiễm HIV/AIDS tại Cà Mau có xu hướng trẻ hoá, trong đó dưới 30 tuổi chiếm đa số; không chỉ trong nhóm đối tượng trưởng thành mà ngay cả học sinh, sinh viên cũng là mối quan tâm, vì thói quen sinh hoạt không lành mạnh, do đó, cần tăng cường truyền thông mạnh và rộng khắp.

Bắt nhóm đối tượng vận chuyển 2 kg ma tuý

Sau thời gian nỗ lực điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cà Mau, đã khám phá thành công và bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức vận chuyển trái phép chất ma tuý liên tỉnh, thu giữ 2 kg ma tuý.

Thí điểm mô hình phối hợp hỗ trợ người sau cai

Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Cà Mau và UBND huyện Thới Bình vừa tổ chức ký kết phối hợp thực hiện mô hình “Hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng, công tác quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý". Kết quả từ mô hình thí điểm này sẽ là tiền đề để thời gian tới tỉnh thực hiện nhân rộng tại các địa phương khác trên địa bàn.

Giúp học viên phục hồi sức khoẻ

Xác định một trong những mục tiêu quan trọng khi cai nghiện ma tuý là phục hồi thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho học viên, thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao... giúp học viên rèn luyện, có thêm động lực cai nghiện tốt, sớm trở về với gia đình, tái hoà nhập cộng đồng.

Ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa

Thông tin từ Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, qua rà soát và phân loại, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma tuý, 22 điểm có nguy cơ phức tạp về ma tuý và 100/101 xã, phường, thị trấn có ma tuý. Những tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh từng lúc diễn biến phức tạp, tội phạm và vi phạm về ma tuý được phát hiện, xử lý nhiều hơn cùng kỳ.

Tệ nạn và tội phạm ma tuý ngày càng trẻ hoá

Thời gian gần đây, các loại ma tuý mới xuất hiện thâm nhập vào Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng đã làm tình hình tội phạm về ma tuý ngày càng diễn biến phức tạp, kéo theo đó, số lượng người nghiện cũng tăng hơn so với cùng kỳ. Đáng chú ý là người nghiện ma tuý có xu hướng trẻ hoá về độ tuổi, chủ yếu là thanh, thiếu niên. Đây cũng là hồi chuông báo động đối với bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình.

Trợ lực người sau cai nghiện tái hoà nhập

Thời gian qua, công tác hỗ trợ người nghiện tái hoà nhập cộng đồng luôn được các cấp, các ngành, các địa phương đặc biệt quan tâm. Cùng với việc chăm sóc, điều trị, phục hồi sức khoẻ, công tác đào tạo việc làm, định hướng nghề nghiệp được Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh (Cơ sở) chú trọng, nhằm từng bước tạo điều kiện trang bị hành trang đầy đủ để người sau cai có thể tự tin vững bước trong hành trình tái hoà nhập cộng đồng.

Tác hại nguy hiểm của bóng cười

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng ma tuý tổng hợp, shisha trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... Tại một số trường học có học sinh hút thuốc lá điện tử (TLÐT). Ðáng lo ngại là qua theo dõi, tại Cà Mau đã có tình trạng giới trẻ sử dụng bóng cười tại các điểm kinh doanh, vui chơi, giải trí, nhà hàng có phục vụ rượu bia, dịch vụ ăn uống, karaoke...

Kịp thời đấu tranh, xử lý tội phạm ma tuý

Theo Công an thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời), tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý trên địa bàn thời gian qua mặc dù đã được kiềm chế, kiểm soát, nhưng từng lúc, từng nơi vẫn diễn biến phức tạp, chưa có chiều hướng giảm.