ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 18:21:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bất cập Dự án đường đấu nối

Báo Cà Mau (CMO) Từ giữa năm 2016, theo đơn yêu cầu của công dân và phản ánh của cử tri, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát việc thực thi pháp luật liên quan đến quy hoạch và thực hiện Dự án xây dựng đường đấu nối từ Quốc lộ 1 vào khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Theo phản ánh của người dân, hiện nay tuyến kinh đi xuyên qua Quốc lộ 1 thuộc địa bàn Khóm 8, Phường 8 giáp ranh xã Lý Văn Lâm (thường gọi là kinh Hội Đồng Nguyên) trong lịch sử được tỉnh Minh Hải và Cà Mau quy hoạch, quản lý, sử dụng chủ yếu để phục vụ sản xuất nông nghiệp, chống ngập, thoát úng cho khu vực.

Khu vực cống Hội Đồng Nguyên bị lấn chiếm nhiều năm qua vẫn chưa thể giải quyết. Ảnh: NGUYỄN PHÚ.

Tuyến kinh nói trên từ rất lâu có hướng thoát nước chính ra kinh Rạch Rập. Kinh này đi xuyên qua Quốc lộ 1 có một cống thoát nước bằng bê-tông cốt thép, thường gọi là cống Hội Đồng Nguyên. Tuyến kinh hiện nay đã bị người dân lấp một phần ở phía Đông Quốc lộ 1, không còn chỗ thoát nước.

Theo chủ trương và quy hoạch của tỉnh Cà Mau và TP Cà Mau hiện nay, Dự án xây dựng đường đấu nối từ Quốc lộ 1 vào khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), xã Lý Văn Lâm, do UBND TP Cà Mau làm chủ đầu tư, giao cho Ban Quản lý dự án TP Cà Mau làm đại diện chủ đầu tư triển khai dự án. Công tác giải phóng mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau thực hiện. Trong khu vực có 7 hộ dân bị ảnh hưởng, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường từ khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), xã Lý Văn Lâm dự kiến sẽ đấu nối ra Quốc lộ 1 trước đây được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt theo Quyết định số 708/QĐ-CTUB ngày 13/10/2004 có vị trí vuông góc với Quốc lộ 1. Tim đường gần tim cống Hội đồng Nguyên.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng và UBND TP Cà Mau, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, nên từ năm 2015, chủ đầu tư là UBND TP Cà Mau đã điều chỉnh quy hoạch, chỉnh tuyến đường đấu nối từ khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), xã Lý Văn Lâm ra Quốc lộ 1 cách cống Hội đồng Nguyên khoảng 11,3 m về hướng Phường 8 (theo Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 13/5/2015 của Chủ tịch UBND TP Cà Mau phê duyệt Đồ án điều chỉnh chi tiết xây dựng khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1, Phường 8, TP Cà Mau - tỷ lệ 1/2.000).

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP Cà Mau và các ngành chức năng; từ kết quả giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho thấy, việc điều chỉnh trên của UBND TP Cà Mau đã làm lệch tuyến đường nói trên sang hướng khác, không còn vuông góc với Quốc lộ 1 như quy hoạch ban đầu của UBND tỉnh Cà Mau. Điều này cũng có nghĩa là vị trí cống Hội đồng Nguyên không hình thành 1 ngã tư như thể hiện trong đồ án quy hoạch chi tiết, mà làm phát sinh 2 ngã ba ở vị trí này chỉ cách nhau chưa đầy 12 m. Đây là sự điều chỉnh thiếu khoa học và tuỳ tiện, chưa nói đến giá trị thẩm mỹ của khu vực đô thị ngay trung tâm thành phố. Sự không hợp lý này cần phải được khắc phục, sửa chữa ngay.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh báo cáo và Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp vào ngày 7/3/2017 để nghe UBND TP Cà Mau, Sở Xây dựng báo cáo về vấn đề trên và có văn bản kết luận, kiến nghị cụ thể đến UBND tỉnh Cà Mau.

Theo kết luận của Thường trực HĐND tỉnh (tại Thông báo số 03/TB-VP ngày 10/3/2017 của Chánh Văn phòng HĐND tỉnh): “Việc điều chỉnh đồ án quy hoạch, trong đó có việc xây dựng đường đấu nối từ Quốc lộ 1 vào khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), xã Lý Văn Lâm, theo Quyết định 136/QĐ-UBND ngày 13/5/2015 của UBND TP Cà Mau, cần phải được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng để bảo đảm tính ổn định, hợp lý của quy hoạch theo Quyết định số 657/QĐ-UBND ngày 23/9/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và các văn bản khác liên quan; bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng, bồi hoàn, giải toả nhằm đảm bảo việc thực hiện quy hoạch đô thị TP Cà Mau có hiệu quả cả hiện tại và sau này; đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và mỹ quan đô thị. Trong trường hợp có thu hồi đất thì phải xem xét bồi thường theo đúng quy định, theo hướng có lợi cho người dân, tránh trường hợp để xảy ra khiếu kiện kéo dài, vượt cấp… Đề nghị UBND TP Cà Mau báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường đấu nối từ Quốc lộ 1 vào khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), xã Lý Văn Lâm”.

Theo quan điểm của UBND TP Cà Mau (tại Báo cáo số 84/BC-UBND ngày 22/3/2017), chỉ báo cáo chung chung về quá trình triển khai thực hiện dự án, chưa đề cập gì đến việc xử lý các vấn đề đặt ra của Thường thực HĐND tỉnh, trong đó có việc điều chỉnh tuyến đường đấu nối ra Quốc lộ 1.

Tại Thông báo số 260/TB-VP ngày 24/3/2017 của Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp thông qua nhiệm vụ quy hoạch chung TP Cà Mau, đã nêu rõ: “Việc quy hoạch chung TP Cà Mau đến năm 2035 xét thấy rất quan trọng, ảnh hưởng đến phát triển đô thị trong tương lai; mặt khác, làm cơ sở cho TP Cà Mau triển khai thực hiện các tiêu chí phấn đấu đến năm 2020 đạt đô thị loại I. Do đó, công tác đánh giá thực trạng tình hình kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên, dân số, hạ tầng kỹ thuật đô thị, môi trường… phải đầy đủ, chính xác để việc nghiên cứu và dự báo trong tương lai cho Đồ án quy hoạch chung TP Cà Mau (điều chỉnh) phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm phát triển bền vững trong tương lai”.

Quan điểm và kiến nghị của Ban Pháp chế cũng như của Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau về vấn đề này là mong muốn việc quy hoạch và thực hiện Dự án đường dẫn từ Quốc lộ 1 vào khu dân cư phía Đông Quốc lộ 1 (khu A), xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau nói riêng và xây dựng TP Cà Mau nói chung cần được các cấp chính quyền, các ngành chức năng hết sức quan tâm, có sự chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện đúng các quy định của pháp luật; đồng thời bảo đảm tính khoa học, phù hợp với tình hình thực tế và yếu tố thẩm mỹ. Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau đã có kết luận gửi Chủ tịch UBND tỉnh về định hướng giải quyết vấn đề này. Có những vấn đề tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại hết sức quan trọng và cơ bản, không thể xem nhẹ.

Tin tưởng rằng, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và các ngành, các cấp trong tỉnh, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quy hoạch chung TP Cà Mau sớm đạt kết quả tốt./.

Nguyễn Sơn Ca

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.