(CMO) Phát triển hạ tầng giao thông liên vùng nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội các tỉnh thành ĐBSCL là chủ trương được chính phủ đặc biệt quan tâm. Theo đó, Cà Mau đứng trước thời cơ tăng tốc khi đón nhận nhiều gói đầu tư vĩ mô.
Tăng thêm 2 tỷ USD phát triển hạ tầng ĐBSCL
Vùng ĐBSCL đóng góp trên 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản, 70% sản lượng trái cây; Kim ngạch xuất khẩu chủ yếu từ gạo và thủy sản chế biến chiếm từ 75-80% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của cả nước. Trong đó Cà Mau là một trong những tỉnh thành dẫn đầu về tỷ trọng hàng hóa thủy hải sản xuất khẩu.
Các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang liên kết vùng ĐBSCL đang được đẩy mạnh đầu tư.
Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải thời gian tới sẽ lo hoàn thành các quốc lộ, cao tốc nối Cà Mau - Bạc Liêu - Cần Thơ, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực ĐBSCL 2 tỷ USD trong giai đoạn tới đặc biệt là tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh vùng ĐBSCL. Mỗi địa phương sẽ được hỗ trợ một dự án động lực quan trọng nhất của tỉnh có tính liên vùng để phát triển trong thời gian tới, trong đó có Cà Mau. Nắm bắt và đón đầu cơ hội, Cà Mau đang đề xuất triển khai trước đoạn cao tốc Cà Mau – Bạc Liêu dài 46km tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng.
Cà Mau có ba mặt giáp biển, với chiều dài bờ biển hơn 250 km. Nơi đây có một số cụm đảo gần bờ như: Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc, thuận tiện cho tỉnh này phát triển các nhóm ngành nuôi trồng và chế biến hải sản,du lịch biển đảo, kinh tế đảo, năng lượng tái tạo; từng bước hình thành khu kinh tế, cụm công nghiệp, khu đô thị sinh thái ven biển. Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau đang kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Cảng Năm Căn, Cảng biển Sông Đốc để trở thành địa phương phát triển kinh tế quan trọng của khu vực. Trong đó cảng Hòn Khoai được quy hoạch trở thành cảng thông thương hàng hóa lớn nhất vùng ĐBSCL.
Cà Mau là một trong những tỉnh thành sở hữu đường bờ biển dài nhất vùng ĐBSCL.
Các chuyên gia cho rằng, khi thành phố Cà Mau nâng cấp lên đô thị loại 1 (trong năm 2020) và cảng biển Hòn Khoai đi vào triển khai, chắc chắn bất động sản Cà Mau sẽ thiết lập mặt bằng giá mới. Hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản các khu vực như Long An, Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ, …đã đón nhận làn sóng đầu tư tích cực của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.
Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong quý IV - 2020 tình trạng khan hiếm sản phẩm tạitrung tâm các thành phố lớn tiếp tục kéo dài và khuynh hướng đầu tư vào đô thị vệ tinh sẽ trở thành làn sóng chủ đạo. Trong xu thế đó, các tỉnh ĐBSCL trong đó có Cà Mau đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn giới đầu tư khu vực và đặc biệt là đáp ứng nhu cầu an cư cho cư dân TP Cà Maukhi tỉnh này đón nhận hàng loạt dự án lớn ở nhiều lĩnh vực.
Cà Mau trước thềm trở thành “đô thị loại I”
Từ năm 2016, thành phố Cà Mau quy hoạch khu hành chính mới phía cửa ngõ Đông Bắcvới diện tích hơn 62.000ha, mở ra cơ hội thông thương với cáckhu vực lân cận đồng thời đón đầu quy hoạch hạ tầng giao thông liên kết vùng sắp đi vào triển khai.
Các chuyên gia cho rằng, việc nâng cấp đô thị là nền tảng cần thiết để địa phương phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Cà Mau cũng không ngoại lệ, thậm chí lực đẩy còn gia tăng mạnh hơn khi đây chính là tỉnh thứ 2 của ĐBSCL đạt tiêu chí này (sau thành phố Long Xuyên – An Giang). Có thể nói đây chính là năm bản lề đánh dấu bước ngoặt của Cà Mau, là thời cơ tốt để các doanh nghiệp và nhà đầu tư bước vào thị trường còn sơ khai này.
TP Cà Mau ngày càng phát triển năng động và văn minh.
Ghi nhận cho thấy, từ năm 2016 đến nay, giá bất động sản Cà Mau tăng mạnh, có nơi tăng hơn10 lần, đơn cử như khu vực đường Trần Hưng Đạo, Quản Lộ - Phụng Hiệp nằm trong vùng quy hoạch trung tâm hành chính mới và đón đầu cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, kết nối với các tuyến tránh quốc lộ 1A, đường Vành đai 3 và quốc lộ 63. Bên cạnh đó, mức giá nhà phố, mặt tiền đường lớn gần bến xe Đồng Tâm (đường Trần Hưng Đạo) đã tiệm cận 35 triệu/m2 và rất hiếm sản phẩm đẹp, nguồn cung mới. Một số khu dân cư, khu đô thị ven trung tâm thành phố cũng ghi nhận tỷ lệ tiêu thụ cao và chỉ còn những sản phẩm đầu tư thứ cấp.
Trong khi đó, thông tin nhà đầu tư chào sân khu đô thị nghìn tỷ - Happy Home đã khiến thị trường bất động sản Cà Mau trỗi dậy. Đây là một trong những dự án được quy hoạch bài bản, hiện đại hàng đầu tại khu vực cửa ngõ Đông Bắc thành phố. Đồng thời vị trí mặt tiền tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp chính là lợi thế có một không hai của dự án, chứng minh cho tiềm năng tăng trưởng bền vững của bất động sản Cà Mau nhất là khi tuyến cao tốc 46.000 tỷ đi vào triển khai.
Khu đô thị Happy Home Cà Mau (194ha) được quy hoạch bài bản, tiện ích hiện đại và pháp lý minh bạch.
Tốc độ đô thị hóa ngày càng cao tại vùng lõi trung tâm TP Cà Mau thể hiện ở mật độ dân cư đông đúc, dịch vụ thương mại, du lịch giải trí ngày càng sầm uất và đặc biệt các dự án lớn sắp được đầu tư tại Cà Mau đã thu hút số lượng lớn chuyên gia, lực lượng trí thức đến sinh sống và làm việc. Đây là cơ hội lớn cho nhà đầu tư và người mua ở khi xuất hiện những dự án mang tầm vóc khu đô thị hiện đại, đẳng cấp, dẫn đầu xu hướng sống trong tương lai như Happy Home Cà Mau.
Với quy mô 194ha, tiện ích nội ngoại khu đầy đủ, đặc biệt có hồ điều hòa 12ha, sân tenis, trường học, trung tâm thương mại, công viên cây xanh rộng lớn... đáp ứng nhu cầu thiết yếu mà cư dân TP Cà Mau đang hướng đến. Với uy tín, tiềm lực tài chính mạnh từ đơn vị phát triển dự án – Công ty CIT Hà Nội và đơn vị phân phối độc quyền – Đất Xanh Miền Tây, dự án Happy Home Cà Mau chính là tâm điểm đầu tư giai đoạn cuối năm 2020 và những năm tiếp theo.