ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 05:46:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau: Khẳng định chất lượng khám, chữa bệnh

Báo Cà Mau Là một bệnh viện còn non trẻ, thành lập chưa được bao lâu trên cơ sở Bệnh viện Phụ sản Cà Mau và Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Cà Mau năm 2010, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau không ngừng lớn mạnh, khẳng định chất lượng khám, điều trị cũng như tạo được niềm tin ở người dân.

Là một bệnh viện còn non trẻ, thành lập chưa được bao lâu trên cơ sở Bệnh viện Phụ sản Cà Mau và Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Cà Mau năm 2010, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau không ngừng lớn mạnh, khẳng định chất lượng khám, điều trị cũng như tạo được niềm tin ở người dân.

Vượt lên khó khăn

Bác sĩ Phạm Minh Pha, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết: “Lúc đầu đi vào hoạt động, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Thiếu nhân lực, trang thiết bị không đồng bộ, cơ sở hạ tầng xuống cấp. Chúng tôi phải vừa xây dựng mới thêm khoa, phòng, vừa hoạt động để phục vụ Nhân dân”. Bên cạnh đó, giai đoạn Bệnh viện Sản - Nhi mới thành lập cũng là thời điểm dịch bệnh tăng cao, các bệnh như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng và đặc biệt là bệnh sởi; các bệnh lý sơ sinh cũng tăng mạnh, dẫn đến tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau (đứng giữa) tiếp Đoàn công tác do Bộ Y tế tổ chức cho lãnh đạo các bệnh viện phía Bắc đến Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Bác sĩ Phạm Minh Pha cho biết: “Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho trên 110.000 ca bệnh, riêng lĩnh vực nhi trên 83.000 ca. Công suất sử dụng giường bệnh qua các năm từ 2011-2013 lần lượt là 104,9%, 136,3% và 113,6%. Có thể nói, chúng tôi phải huy động hết nguồn lực để đáp ứng công tác khám và điều trị trước điều kiện khó như thế”.

Trong hoàn cảnh đó, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, Sở Y tế và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên, bệnh viện đã vượt qua khó khăn để nâng cao chất lượng. Song song đó, bệnh viện đã phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương hỗ trợ về mặt chuyên môn, qua đó chất lượng khám, điều trị tại bệnh viện tiến bộ vượt bậc. Bệnh viện đã điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh lý sơ sinh nặng, sốt xuất huyết, tay - chân - miệng rất nặng mà đáng lý ra phải chuyển viện bởi nguy cơ tử vong cao. Bệnh viện cũng thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng về phục vụ. Bác sĩ Phạm Minh Pha cho biết: “Chúng tôi có được đội ngũ nhân lực ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Ðồng thời, bệnh viện không ngừng  mở rộng về quy mô với việc cơ sở hạ tầng tiếp tục xây mới, bệnh viện đang tiếp nhận 9 gói kỹ thuật theo đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi Ðồng I...”.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Hiện tại, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau có 500 giường, nguồn nhân lực khá hùng hậu với hơn 600 cán bộ, nhân viên, trong đó có 82 bác sĩ, đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh chuyên khoa sản, nhi của người dân trong tỉnh. Bác sĩ Phạm Minh Pha thông tin: “Chúng tôi đang triển khai thực hiện khá tốt kế hoạch giảm tải, củng cố hoạt động khoa khám bệnh, tổ chức tốt khám sàng lọc bệnh, tăng cường điều trị ngoại trú để chống quá tải bệnh viện ở các khoa nội trú; cải cách thủ tục khám, chữa bệnh, không để người bệnh chờ lâu, giải quyết tốt các đối tượng ưu tiên, hạn chế thấp nhất phiền hà cho người bệnh”.

Ðể làm điều này, bệnh viện đang tiếp tục phát triển các chuyên khoa sâu về sản - nhi, đồng thời, tiếp tục cử cán bộ đi học tập nâng cao trình độ, cũng như phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao các kỹ thuật mới, hiện đại nhằm phát huy tốt nhất, hiệu quả các trang thiết bị mới, hiện đại được đầu tư nhằm phục vụ tốt nhất công tác khám, chữa bệnh.

Chị Trần Hồng Gấm, có con điều trị tại Bệnh Viện Sản - Nhi Cà Mau, nói: “Cháu bị bệnh, điều trị tại bệnh viện cũng được mấy ngày rồi, các bác sĩ ở đây chăm sóc, điều trị rất chu đáo. Bệnh viện được xây rất đẹp, phòng bệnh rộng, không phải nằm ghép như trước. Ðiều trị ở đây tôi rất yên tâm”.

Bác sĩ Phạm Minh Pha cho biết: “Chúng tôi tiếp tục triển khai các khâu kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế, phấn đấu đạt được tỷ lệ cao nhất trong điều kiện thực tế tại bệnh viện. Triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu như: lọc máu liên tục, bơm surfactant trong điều trị suy hô hấp sơ sinh, đặt catheter lọc máu cấp cứu, thay máu sơ sinh, các kỹ thuật ngoại nhi... Bên cạnh đó, thành lập thêm 2 khoa: Ngoại nhi và Liên chuyên khoa; triển khai Phòng Vi sinh tại Khoa Xét nghiệm...”.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau nhận xét: “Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau là một trong những bệnh viện tuyến đầu của tỉnh từ lúc thành lập đến nay luôn khẳng định hiệu quả trong hoạt động. Bệnh viện là đơn vị đứng đầu của ngành y tế tỉnh Cà Mau, được Bộ Y tế khen là bệnh viện xuất sắc tiêu biểu 5 năm liền”.

Ðể ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành từ khi bệnh viện mới thành lập, Bác sĩ Ðặng Bé Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Thầy thuốc Ưu tú, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Y tế… Ðặc biệt, năm 2014, Bác sĩ Ðặng Bé Nam đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và được tôn vinh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam”. Bác sĩ Ðặng Bé Nam còn được Chủ tịch nước tặng cúp và bằng khen. Tháng 1/2015, Bác sĩ Ðặng Bé Nam được Hội Tri thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam bình chọn là nhà lãnh đạo giỏi Việt Nam năm 2014./.

Thời gian qua, nhiều lãnh đạo các bệnh viện ở các tỉnh bạn đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn sau khi đến thăm Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã đánh giá rất cao và chỉ đạo tổ chức đoàn cho các lãnh đạo Sở Y tế, giám đốc các bệnh viện khu vực phía Bắc và Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Sông Hồng vào tham quan, học tập mô hình quản lý của Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau. Những kinh nghiệm qua chuyến tham quan sẽ được lãnh đạo các bệnh viện cùng tham gia trong đoàn đúc kết và áp dụng tại đơn vị mình.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.