ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:44:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh án điện tử - Lợi cho cả cơ sở y tế và người bệnh

Báo Cà Mau (CMO) Nếu như trước đây khi tiếp nhận bệnh, đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện phải mất khá nhiều thời gian ghi chép thông tin bệnh nhân, lưu hồ sơ bệnh án..., thì nay, với việc thí điểm Bệnh án điện tử, tích hợp nhiều tiện ích sẽ góp phần đem đến nhiều tiện lợi cho bệnh nhân lẫn công tác quản lý, chăm sóc, điều trị ngày càng hiện đại, hiệu quả.

Từ đầu năm 2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau là 1 trong 2 bệnh viện trên địa bàn tỉnh thí điểm Đề án Bệnh án điện tử (BAĐT), Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Thanh Sang, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Có thể nói, từ khi thực hiện thí điểm, đơn vị đã tích cực phối hợp VNPT triển khai ứng dụng các phần mềm cơ bản, trang bị về điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị máy móc, con người để đáp ứng vận hành BAĐT đạt hiệu quả. Đến thời điểm này có thể đánh giá mức độ đạt khoảng 80%”.

Bác sĩ có thể xem trực tiếp các kết quả cận lâm sàng như xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh được lưu trên hồ sơ bệnh án điện tử ở bất cứ đâu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành thí điểm BAĐT tại 2 khoa: Tai mũi họng và Lão học. Tại đây, tất cả những giấy tờ, hồ sơ, bệnh án giấy đều được chuyển thành điện tử. Theo đó, bệnh viện tiếp tục tiến hành triển khai chữ ký số trong Ban giám đốc, tất cả các trưởng, phó khoa, phòng đối với những giấy tờ quan trọng. Đồng thời, sẽ triển khai chữ ký số cho tất cả bác sĩ, cử nhân trong hệ cận lâm sàng để ký trên những giấy xét nghiệm, tích hợp vào BAĐT đúng theo Thông tư 27 của Bộ Y tế.

“Bệnh viện cũng nhận thấy rằng, từ khi chuyển từ bệnh án giấy sang BAĐT thì công việc rút ngắn hơn rất nhiều, đỡ mất thời gian cho việc ghi chép thông tin trên giấy. Có thể nói, đây là mô hình có lợi cho bệnh viện và người dân đến khám chữa bệnh”, Bác sĩ Sang đánh giá.

Rõ ràng BAĐT mang rất nhiều tiện ích, vừa có thể lưu trữ, chiết xuất dữ liệu nhanh chóng so với bệnh án giấy. Đặc biệt, liên quan đến công tác khám, chữa bệnh hàng ngày, bệnh án này giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục của người dân, từ đó, khâu khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân đạt hiệu quả cao hơn.

Cụ thể, về công tác lưu trữ, BAĐT sẽ lưu trữ đầy đủ thông tin bệnh nhân, những tiền sử bệnh, để từ đó bác sĩ có đầy đủ thông tin cần thiết đưa ra chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả. Không những vậy, bệnh viện hiện có một kho rất lớn để lưu giữ bệnh án giấy, tốn nhiều chi phí, không gian, cơ sở vật chất, khi truy xuất dữ liệu cũng không phải dễ dàng. BAĐT sẽ thay tất cả những khâu không cần thiết đó.

Bác sĩ Sang đưa ra ví dụ, đối với việc khám 10 bệnh nhân hiện tại mất 1 giờ đồng hồ. Trong khi đó, thời gian ghi hồ sơ mất khoảng 3 giờ. Với khoảng thời gian này, bác sĩ có thể khám cho nhiều bệnh nhân và khâu chăm sóc, sức khoẻ người bệnh sẽ nhiều hơn. Đó cũng là mục tiêu quan trọng và cuối cùng trong khâu chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân mà đề án hướng đến. Hiện nay, tại bệnh viện, tất cả các bác sĩ có thể xem được kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh trên BAĐT mà không cần đợi kết quả giấy về như trước nữa.

“Trước đây, đa phần quen với việc khám bệnh ghi bằng hồ sơ giấy. Còn hiện nay, phải thao tác trên ipad, máy tính, nhưng sau đó đã quen dần, nhận thấy thuận tiện, trích lục hồ sơ dễ dàng nên đã tích cực hưởng ứng mô hình này”, Bác sĩ Sang cho biết thêm.

Đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Phan Hồng Nhi, ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, cho biết: “Do tiền sử bệnh viêm xoang và một số bệnh mãn tính nên tôi thường hay đến bệnh viện khám nhiều lần. Tuy nhiên, thời gian gần đây thủ tục khám bệnh khá nhanh, không phải chờ đợi lâu như trước. Nhân viên y tế cũng hỗ trợ, chỉ dẫn nhiệt tình”. 

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, hiện 2 khoa: Ngoại và Liên chi khoa đang thực hiện song song BAĐT và bệnh án giấy, mang lại nhiều tiện ích. Bác sĩ Trương Minh Kiển, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, cho hay: “Bình thường phải ghi cả nửa trang giấy mô tả thông tin bệnh trạng của bệnh nhân. Hồ sơ một bệnh nhân nhiều khi cả chồng cao. Mỗi năm trên 40.000 ca nội trú, ngoại trú, tính ra 1 năm hồ sơ bệnh nhân lưu trữ cả kho. Theo quy định, mỗi bộ hồ sơ bệnh án phải lưu giữ 15 năm, hồ sơ tử vong lưu giữ 20 năm. Khi huỷ phải thành lập hội đồng và mời vào Cục Lưu trữ của Bộ Nội vụ. Giờ với BAĐT, gần như không ghi chép nữa. Do vậy, BAĐT sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề trong công tác ngành y tế”.

"Tuy nhiên, để triển khai BAĐT đòi hỏi nhiều khâu: về con người cần thay đổi thói quen, đồng bộ về máy móc, cơ sở hạ tầng thông tin. Phải thí điểm từng khoa. Đầu tư trang thiết bị, máy móc cần thiết", Bác sĩ Kiển cho biết thêm.

Với nhiều tiện ích mang lại, các bệnh viện đang tiếp tục hoàn chỉnh các bước quy trình thực hiện BAĐT, khắc phục khó khăn để từng bước hiện đại hoá công tác khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân./.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.