ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:05:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh lao không đáng sợ

Báo Cà Mau (CMO) Lao là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và rất dễ lây lan trong cộng đồng nếu người mắc không được chữa trị đúng cách. Bệnh lao là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các bệnh nhiễm trùng, với khoảng 10 triệu bệnh nhân mới hàng năm và gần 1,5 triệu người tử vong do lao trên toàn cầu.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Lao - Bệnh phổi, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, cho biết, bệnh lao là một trong những căn bệnh dễ lây lan, có ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ cộng đồng và đây là căn bệnh nguy hiểm thứ 2 trong những bệnh nhiễm trùng gây tử vong trên thế giới.

Chương trình chống lao tại Cà Mau đã điều trị thành công trên 95% trường hợp mắc. Năm 2019, số người được thực hiện khám, thử đàm để phát hiện lao trong toàn tỉnh là 7.084/9.650. 

Có được kết quả trên là do Cà Mau áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong việc chẩn đoán nhanh, chính xác người bệnh mắc lao và ứng dụng hiệu quả phác đồ điều trị. Thêm vào đó, mạng lưới chống lao tiếp tục được mở rộng và duy trì tại 100% xã, phường, thị trấn. Do đó, dân số được tiếp cận với chương trình chống lao gần 100%.

Nâng cao nhận thức và ý thức người dân trong công tác phòng, chống bệnh lao được chú trọng.

Tuy nhiên, Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn cho biết, công tác phòng, chống lao vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Nguyên nhân là do hiểu biết của người dân về bệnh lao và cách phòng tránh còn hạn chế. Bởi đa số người bệnh lao đều là người nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, ít được tiếp cận các phương tiện truyền thông, chưa có ý thức phòng, chống lây lan cho cộng đồng. Thêm vào đó, bệnh lao không đáng sợ, đáng sợ nhất là sự kỳ thị của cộng đồng. Chính từ sự xa lánh, kỳ thị đó đã tác động phần nào đến tâm lý, tư tưởng của người bệnh, dẫn đến tình trạng không ít người giấu bệnh hoặc tự ý mua thuốc điều trị, vô tình làm bệnh tiếp diễn trong cộng đồng… Khó khăn tiếp nữa là thời gian điều trị bệnh lao thường kéo dài nên nhiều người bệnh bỏ phác đồ điều trị nửa chừng, dẫn đến tình trạng lao kháng thuốc ngày càng tăng. Trong khi đó, nguồn nhân lực của tuyến huyện, xã còn thiếu, thường xuyên thay đổi và kiêm nhiệm nhiều công việc nên ảnh hưởng đến công tác phòng, chống lao. Ngoài ra, kinh phí khó khăn trong việc hỗ trợ các hoạt động đặc thù của mạng lưới chương trình chống lao. Công tác phối hợp y tế công tư phòng, chống lao còn hạn chế…

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, để thanh toán bệnh lao vào năm 2030 theo kế hoạch của Chương trình Chống lao quốc gia, Chương trình Chống lao tỉnh Cà Mau bám sát vào các mục tiêu, thực hiện sự chỉ đạo của các cấp và tăng cường tập trung vào các hoạt động phát hiện sớm bệnh trong cộng đồng như: tăng cường phát hiện bằng cách phối hợp với các hệ thống y tế công và tư nhân trong công tác phòng, chống lao, áp dụng hiệu quả các kỹ thuật chẩn đoán mới như GeneXpert. Khuyến khích người dân chụp X-quang phổi phát hiện sớm bệnh lao, phát hiện chủ động bệnh lao ở các đối tượng, đặc biệt như người nhiễm HIV, khu vực trại giam, trung tâm cai nghiện. Bên cạnh đó, mở rộng quản lý lao kháng đa thuốc, tăng cường sàng lọc lao ở trẻ em, bao gồm cả điều trị bệnh lao và điều trị dự phòng lao. Song song đó, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức người dân trong việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Qua đó, giảm sự kỳ thị, cắt đứt nguồn lây ngay tại cộng đồng và tránh những tổn thương cũng như di chứng do bệnh lao gây ra. Đặc biệt hơn nữa là sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân và cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống bệnh lao đạt hiệu quả cao, tiến tới loại trừ bệnh lao vào năm 2030./.

Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.