ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:47:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

"Bệnh nhân khỏi bệnh, tôi mừng như trúng số"

Báo Cà Mau (CMO) Ở Tân Lộc có dòng tộc làm thuốc bốn đời mặc cho thế sự đổi thay. Anh Phạm Văn Hiểm, đời thứ tư, hiện là Chủ tịch Hội Đông y xã Tân Lộc, huyện Thới Bình cho biết: “Hồi nhỏ làm “cu li” cho ông nội, riết đâm ra ghiền mùi thuốc nam. Mỗi lần người bệnh đến cám ơn vì khỏi bệnh, cả nhà mừng như… trúng số, mặc dù hổng có tiền bạc bao nhiêu”.

Cái máu “thuốc thang” ngấm vô người anh sâu đậm đến nỗi anh lang thang khắp miệt Cà Mau làm công quả. Về lại Tân Lộc với vợ, anh Hiểm bắt đầu hành trình của một lương y tại Hưng Lộc Tự. Mỗi ngày đón gần trăm lượt khách, có người gặp lương y rồi nói thiệt: “Nghe người ta khen quá trời, tưởng thầy già lắm”.

Kiên trì theo nghề

Anh Hiểm nhà đông anh em, có ông cố và ông nội theo rặt nghề thuốc. Tía anh ngoài nghề thuốc còn là người trông coi “cơ ngơi” của Hưng Lộc Tự.

Phòng thuốc Hưng Lộc Tự là địa chỉ ngày càng nhiều người biết tới nhờ thầy giỏi, thuốc lành và cung cách phục vụ tận tình.

Anh Hiểm kể: “Hồi nhỏ thấy ông nội cứ đi miết, ôm về bó cỏ, biểu mình phơi, xắt. Mần riết rồi quen, quen mùi, quen tên”. Anh Hiểm nói: “Vui nhất là lúc có mấy bà già hết bệnh đem vô nải chuối, trái mít. Ông nội anh cười, tía anh cười, còn anh thì được…no bụng”.

Khác với phòng thuốc ở thị thành, ở Hưng Lộc Tự chỉ có thùng công quả. Trên đó ghi “Tâm thành dược nghiệm”, ý chỉ đến việc đóng góp chút ít cho phòng khám để tiếp tục duy trì. Anh Hiểm cho biết thêm: “Tết nhứt gì cũng làm, nhưng làm có buổi sáng thôi, buổi chiều còn đi hái thuốc, chuẩn bị cho bữa sau”.

Lương y Phạm Văn Hiểm luôn miệt mài cầu thầy, học thuốc với mong muốn chữa trị bệnh cho mọi người.

Lúc anh Hiểm về, năm 1996, phòng khám Hưng Lộc Tự chỉ là căn chòi nhỏ, ngày dăm lượt khách. Theo lời anh Hiểm, làm thuốc nhất thiết không cần phô trương, phải giữ đúng lời thề với Tổ nghề. Chẳng biết đúng hay sai, làm nghề lương y thì trăm người như một, đủ sống là hên. Hết lớp 9, anh đi học lớp Đông y, sau đó rảo một vòng làm công quả từ Cái Giếng cho đến Chà Là, Bờ Đập. Thời duyên, vợ anh cũng là người tâm thiện, vậy là dìu dắt nhau để về cố thổ, nguyện cùng nhau làm thuốc.

Cái phòng khám hẻo lánh ngày nào giờ khách ra vô liên tục. Anh Hiểm nói, phía sau anh là cả một “ê-kíp” hùng hậu nào là hái thuốc, phơi thuốc, xắt thuốc, châm cứu. Cả nhà anh, từ ông cố, ông nội tới tía, vợ và em ruột đều phục vụ cho nghề thuốc. Vui hơn, anh còn có đứa con gái tên Phạm Ngọc Châu học bác sĩ ở TP Hồ Chí Minh năm nhất. Nhắc về con gái, anh cười: “Nó hồi nhỏ y chang mình, cũng lăng xăng phơi nắng theo mẻ thuốc phơi. Nó thi đại học đạt luôn 30 điểm”. Riêng chúng tôi thì nghĩ, ở lành gặp lành, con theo nghề y giống cha là xã hội thêm "một mầm phúc đức".

Nghề y cần nhất cái tâm

Hỏi anh theo nghề y cực không, anh chỉ trả lời bình thản: “Cái gì cũng phải học, tinh thông rồi mới giúp người, giúp đời. Nghề y kiêng kỵ nhất là phỉnh gạt, làm hoen ố lời thề với Tổ nghề”. Anh Hiểm thông tin: “Cây thuốc nam nói dễ tìm nhưng không phải vậy, vùng mình có loại này mà không có loại khác, ở mấy tỉnh trên cũng vậy”. Thế rồi những người cùng chí hướng ở các tỉnh họp lại quyết định luân chuyển thuốc. Tên những loại thuốc chỉ người trong người mới hiểu, nhưng bà con Tân Lộc thì thấy mỗi tháng có xe tải thiệt bự chở về thuốc Nam.

Một thang thuốc nam là tinh hoa của cả đất trời, của lòng người. Cây cỏ tự sinh, tự phát, người làm thành tính, thành tâm, từ hái đến phơi, xắt, bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc để chữa trị bệnh tình. Phòng khám của anh Hiểm chuyên trị ngoại cảm, phục hồi tai biến, các bệnh phụ khoa. Người trong nghề không nói nhiều về việc mình làm, anh chỉ có thể nói: “Bệnh phải chữa, kiên trì thuốc thang”. Có những trường hợp bị tai biến, anh Hiểm chữa, phục hồi tới 70%, mà được vậy coi như “hết cỡ”. Khi đề cập đến cuộc sống riêng, anh Hiểm tâm sự: “Nhà có chục công vuông, vụ tôm vụ lúa đủ ăn thôi”.

Hồi trước, đường sá khó khăn, nhiều người ở xa về khám bệnh gặp lương y cứ hỏi: “Tui nghe nổi tiếng quá, cứ tưởng thầy lớn tuổi”. Anh chỉ cười rồi chẩn mạch, bốc thuốc. Ai không về được thì có căn nhà tạm ở lại sinh hoạt, chữa trị. Tiếng lành đồn xa, tuổi trẻ càng ước vọng xa, anh nói: “Nhiều người có điều kiện về chữa trị, khỏi rồi người ta công đức rất hậu. Cả nhà mình không ai đụng vô, tất cả đều dành để chỉnh trang Hưng Lộc Tự và phòng khám này”.

Vợ anh và mấy người em ruột đều thuộc tên, biết tính từng loại thuốc, căn bệnh. Cái hay ở chỗ, khi bốc thuốc gói lại đàng hoàng, người bốc đưa thang thuốc lên cao quá đầu khấn vái Tổ nghề. Hành động bình thường mà trong đó cả cội nguồn, truyền thống.

Gặp anh Tùng, chân đi cà nhắc ra vô, anh Hiểm bộc bạch: “Tùng ở đây cũng gần 20 năm”. Ngày đó, Tùng không gia đình, thân thuộc, người ta chở anh tới trong tình trạng “như chết rồi”. Anh Tùng bị bệnh mật, rồi tai biến, 23 tuổi đời bị bệnh, vợ bỏ. Anh Hiểm phải chạy ra Cà Mau năn nỉ người quen là bác sĩ cứu giúp người hoạn nạn. Lành bệnh, anh Tùng lại đi và nói: “Cảm ơn anh Hiểm, tôi đi để kiếm kế sinh nhai”. Đi lòng vòng một thời gian, anh Tùng về nói với lương y: “Tui về làm công quả cho chùa suốt đời”. Hỏi anh Tùng buồn không, anh bảo rằng: “Tui về đây là thấy bình yên rồi. Bệnh mấy lần tính chết mà nhờ thuốc, nhờ tấm tình của gia đình anh Hiểm mới qua khỏi. Tui ở vậy làm công đức trả nợ thôi”.

Từ một vùng quê xa, nghe những tâm tư, thấy việc làm thường nhật của những con người chưa bao giờ muốn mình nổi tiếng, chúng tôi lại thấy bình yên như dòng Bạch Ngưu trước mặt. Nghề thuốc, thầy thuốc và những câu chuyện đời của họ, kể hoài chỉ thấy rằng mình nói chưa tới, chưa hay…

Phạm Nguyên

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.