ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:34:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh những tháng đầu năm mặc dù được kiểm soát tốt và nhiều loại dịch bệnh có chiều hướng giảm, tuy nhiên, bệnh sốt xuất huyết lại có dấu hiệu gia tăng.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh những tháng đầu năm mặc dù được kiểm soát tốt và nhiều loại dịch bệnh có chiều hướng giảm, tuy nhiên, bệnh sốt xuất huyết lại có dấu hiệu gia tăng.

Từ đầu năm đến nay, số ca nhiễm sốt xuất huyết được thống kê hơn 200 ca, tăng hơn 65% so với cùng kỳ năm trước, vẫn tập trung chủ yếu ở những địa phương có số ca nhiễm cao những năm gần đây (những địa phương có ổ dịch sốt xuất huyết) như: Ðầm Dơi 65 ca, Phú Tân 30 ca, TP Cà Mau 30 ca…

Y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau thăm khám bệnh nhân sốt xuất huyết.      Ảnh: TRẦM NGHĨ

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: “Bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng diễn biến khá phức tạp, có tuần số ca mắc bệnh tăng từ 30-50% so với tuần trước. Nguyên nhân là do bắt đầu vào mùa mưa nên bệnh sốt xuất huyết tăng mạnh ở một số địa phương trong tỉnh và có nguy cơ lây lan rất lớn trong cộng đồng dân cư”.

Thống kê của Sở Y tế, từ đầu năm đến nay đa số các bệnh truyền nhiễm đều giảm so với cùng kỳ, trong đó bệnh sốt rét giảm 44%, bệnh tay - chân - miệng giảm 52%, bệnh tiêu chảy giảm 11%, có 25 trường hợp sốt phát ban nhưng không phát hiện bệnh sởi. Riêng sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, do đó các địa phương cần đặc biệt quan tâm nhằm chủ động ứng phó.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, năm nay là năm của chu  kỳ dịch, do đó, công tác chủ động đề phòng và chống dịch phải được đặt lên hàng đầu. Hằng năm, bệnh sốt xuất huyết có xu hướng tăng mạnh vào những tháng cuối năm (từ tháng 9-11), tuy nhiên, năm nay bệnh xuất hiện từ rất sớm, dự đoán sẽ diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra dịch lớn nếu chúng ta không chủ động ứng phó ngay từ đầu.

Mùa mưa năm nay cũng diễn biến khá bất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát. Chính vì vậy, việc theo dõi và xử lý các ổ dịch cũ phải được các cấp chính quyền, y tế cơ sở đặc biệt quan tâm, tránh tâm lý lơ là chủ quan, dẫn đến dịch bệnh bùng phát khó kiểm soát.

Theo dự báo của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, dịch sốt xuất huyết thời gian tới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam, bệnh có thể bùng phát thành dịch vì mầm bệnh còn tiềm ẩn lớn trong cộng đồng.

Nhằm phát huy hiệu quả công tác phòng, chống dịch, ngành y tế khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự phòng tránh, thường xuyên theo dõi thông tin tuyên truyền về dịch bệnh và cách phòng tránh mà ngành chức năng khuyến cáo. Hiện các cấp chính quyền, ngành chức năng trong tỉnh đang tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết từ khâu tuyên truyền, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất, giường bệnh nhằm đảm bảo tốt nhất công tác phòng, dập dịch cũng như điều trị cho người dân. Các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện đều chuẩn bị sẵn sàng mọi phương tiện để cùng với ngành chức năng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Bác sĩ Phạm Minh Pha, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết: “Bệnh viện Sản - Nhi là một trong những bệnh viện tuyến đầu trong tiếp nhận và điều trị bệnh, vì vậy chúng tôi chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, cũng như đội ngũ y, bác sĩ trực sẵn sàng cấp cứu, điều trị và hỗ trợ điều trị ngoại viện khi cần thiết”.

Năm nay là năm đúng chu kỳ dịch sốt xuất huyết, ngành y tế thực hiện nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng, chống. Trong đó, công tác giám sát, xử lý ổ dịch vẫn được chú trọng thực hiện nhằm kiểm soát mầm bệnh. Ngoài ra, công tác truyền thông giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong việc chủ động phòng bệnh cũng được tăng cường. Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo ngành y tế tăng cường công tác phòng, chống bệnh nguy hiểm trên người và thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn./.

Ðặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.