ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:22:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh tim đập chậm

Báo Cà Mau Trái tim của người lớn khi nghỉ ngơi thường đập từ 60-100 lần/phút. Nhịp tim trên 100 lần/phút là nhịp tim nhanh, nếu mắc chứng nhịp tim chậm, số nhịp đập sẽ ít hơn 60 lần/phút.

Rối loạn nhịp tim có thể trở nên nghiêm trọng nếu tim không bơm đủ máu giàu oxy cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với một số người, nhịp tim chậm hơn 60 nhịp mỗi phút là bình thường, không gây ra các triệu chứng hoặc biến chứng. Đặc biệt là người trưởng thành khoẻ mạnh và vận động viên được đào tạo. Nhiều vận động viên thể thao có nhịp tim lúc nghỉ ngơi chỉ từ 45-60 lần/phút. Tuy nhiên, bệnh tim đập chậm cũng có thể tiềm ẩn những nguy cơ khó lường.

Các vấn đề về tim liên quan đến nhịp tim chậm dễ gặp hơn ở người lớn tuổi.  (Ảnh minh hoạ)

Nhịp tim chậm là do cái gì đó phá vỡ những xung điện bình thường kiểm soát tỷ lệ hoạt động bơm của tim. Nhiều việc có thể gây ra hoặc góp phần vào vấn đề với hệ thống điện tim, bao gồm: thoái hoá của mô tim liên quan đến lão hoá, thiệt hại cho các mô tim do bệnh tim hoặc đau tim, tăng huyết áp, tim khiếm khuyết bẩm sinh, ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ, sự gián đoạn lặp đi lặp lại của hơi thở trong khi ngủ… Tim đập chậm thường gặp ở người già, có hoặc không có chứng xơ vữa động mạch và ở trẻ em mắc một số bệnh tim bẩm sinh.

Nếu có nhịp tim chậm, não và các cơ quan khác có thể không được cung cấp dưỡng khí mà nó cần. Bệnh tim đập chậm thường không có triệu chứng trừ khi nhịp tim dưới 40-50 lần/phút. Triệu chứng xuất hiện do cung lượng tim bị giảm, đó là mệt mỏi, khó thở, chóng mặt và thậm chí là ngất.

Người dân nên thường xuyên kiểm tra sức khoẻ để phòng các bệnh liên quan đến tim mạch.

Bác sĩ Hồ Thanh Đảm, Trưởng Khoa Truyền thông – Giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, cho biết: “Yếu tố nguy cơ chính làm cho nhịp tim chậm là do tuổi tác. Các vấn đề về tim, thường liên quan đến nhịp tim chậm dễ gặp hơn ở người lớn tuổi. Yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim như: nhịp tim chậm thường được gắn liền với thiệt hại cho các mô tim từ một số loại bệnh tim. Vì vậy, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cũng có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim chậm. Phong cách sống thay đổi hoặc điều trị y tế có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim liên quan đến các yếu tố tăng huyết áp, cholesterol cao, hút thuốc lá, tiêu thụ rượu nhiều, tâm lý căng thẳng hoặc lo âu. Nếu nhịp tim chậm gây ra các triệu chứng, các biến chứng có thể xảy ra bao gồm: ngất thường xuyên, tim không có khả năng bơm đủ máu (suy tim), ngừng tim đột ngột hoặc đột tử”.

“Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa nhịp tim chậm là giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Nếu bị bệnh tim, cần theo dõi và theo dõi kế hoạch điều trị để giảm nguy cơ nhịp tim chậm. Điều trị hoặc loại bỏ các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh tim. Cần thực hiện các bước sau: tập thể dục và ăn uống lành mạnh, ít béo, ít muối, ít đường; ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc. Duy trì cân nặng ở mức vừa phải, rhừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Giữ huyết áp và mỡ máu trong tầm kiểm soát. Thay đổi lối sống và dùng thuốc theo quy định điều trị. Không sử dụng thuốc lá và các chất kích thích, hạn chế đồ uống có cồn. Tránh để tâm lý căng thẳng hoặc lo lắng. Kiểm tra sức khỏe định kỳ. Theo dõi và điều trị bệnh tim hiện có...”, Bác sĩ Đảm thông tin.

         

                                                                                    Kim Hoài 

 

 

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.