Thứ tư, 3-12-25 05:52:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Báo Cà Mau Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.

Tại Cà Mau, dù số vụ việc gần đây không nhiều, nhưng để lại nhiều trăn trở. Một xô xát nhỏ, mâu thuẫn trên mạng, lời trêu chọc vô ý... đều có thể trở thành mồi lửa cho hành vi vượt ngoài kiểm soát. Dù chính quyền và ngành giáo dục kịp thời xử lý, câu hỏi lớn hơn vẫn đặt ra: Chúng ta có thể chờ đến khi có thêm nạn nhân mới mới hành động?

Sân chơi âm nhạc của các câu lạc bộ Trường THPT Cà Mau. (Ảnh: Quỳnh Anh)

Trong nhiều cuộc họp và phát biểu, lãnh đạo ngành giáo dục nhấn mạnh, bạo lực học đường là thách thức trực diện của toàn hệ thống, không chỉ là trách nhiệm của nhà trường hay gia đình. Các chỉ đạo đều xoay quanh ba trụ cột: phòng ngừa sớm, phát hiện kịp thời, can thiệp hiệu quả. Ðây không phải khẩu hiệu, mà là yêu cầu bắt buộc để bảo vệ sự an toàn của học sinh.

Nghị quyết 71/NQ-CP về đổi mới giáo dục xác định rõ định hướng: xây dựng môi trường học tập an toàn, nhân ái; tăng cường năng lực cảm xúc - xã hội cho học sinh; nâng cao trách nhiệm của gia đình - nhà trường - xã hội; siết chặt kỷ cương, quy tắc ứng xử. Thông điệp xuyên suốt được đặt ra: không thể có giáo dục chất lượng nếu học sinh sống trong nỗi sợ bạo lực. Ðó là nền tảng pháp lý quan trọng để các địa phương, trong đó có Cà Mau, vận dụng mạnh mẽ.

Cần tổ chức nhiều buổi ngoại khoá lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho học sinh. (Ảnh: Quỳnh Anh)

Nhìn thẳng vào thực tế, bạo lực học đường không đơn thuần xuất phát từ “tính khí nóng nảy”. Nó là hệ quả của nhiều yếu tố: thiếu kỹ năng giao tiếp, áp lực tâm lý, ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội, sự thờ ơ của người lớn, và tư duy lệch lạc coi sức mạnh là cách tự bảo vệ. Không một lý do nào có thể biện minh cho hành vi xâm hại người khác.

Ðể chặn đứng vòng xoáy này, nhà trường cần thực hiện ngay những giải pháp không thể trì hoãn: theo dõi sát tâm sinh lý học sinh như nhiệm vụ quản trị rủi ro; chuẩn hoá hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng quản lý cảm xúc; tăng cường giáo dục pháp luật để học sinh hiểu rõ hậu quả của hành vi; xây dựng môi trường hoạt động lành mạnh, tạo cơ hội trải nghiệm - hợp tác; thiết lập cơ chế báo cáo an toàn cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Hoạt động tập thể không chỉ giáo dục kiến thức mà còn tạo được tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các em học sinh. (Trong ảnh: Triển lãm “Văn Miếu - Quốc Tử Giám” do Bảo tàng tỉnh phối hợp với Trung tâm Hoạt động văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội) tổ chức tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Cà Mau). (Ảnh: Quỳnh Anh)

Tuy nhiên, nhà trường không thể đơn độc. Gia đình phải hiện diện nhiều hơn trong đời sống tinh thần của con trẻ. Bên cạnh câu hỏi “Hôm nay con học gì?”, phụ huynh cần quan tâm đến “Hôm nay con có ổn không?”, “Ðiều gì làm con lo lắng?”, “Con giải quyết mâu thuẫn thế nào?”. Sự đồng hành của gia đình chính là lớp phòng vệ đầu tiên và quan trọng nhất.

Chúng ta không thể kiểm soát toàn bộ mạng xã hội, nhưng có thể thay đổi cách ứng xử trong chính lớp học của mình. Không thể loại bỏ mọi xung đột, nhưng có thể lựa chọn cách giải quyết tốt hơn. Cuộc chiến chống bạo lực học đường chỉ thành công khi mỗi học sinh không coi đó là “chuyện của người lớn”, mà là trách nhiệm của chính mình.

Phúc An

Số hoá điểm danh trong trường học

Có bề dày 48 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai trong 3 năm học qua, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.

Cô giáo dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ trái tim

Trong căn phòng học nhỏ của Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau, tiếng cười khúc khích vui nhộn vang lên xen lẫn những cử chỉ tay tạo nên khung cảnh ý nghĩa. Giữa lớp học là cô giáo tuổi trung niên đang kiên nhẫn hướng dẫn từng em nhỏ cách đánh vần bằng ngôn ngữ ký hiệu, tập viết lên những chữ cái đầu đời. Đó là cô giáo Đoàn Thị Thảo, người tận tâm gieo chữ cho học sinh khiếm thính, dù bản thân đang chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư quái ác.

Lan toả yêu thương trong ngày đầu tuần

Hôm nay (1/12), trong giờ chào cờ đầu tuần, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Hoạt động mang tinh thần “tương thân tương ái” này góp phần giáo dục học sinh về lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội và cách sẻ chia với cộng đồng.

Trường Đại học Bạc Liêu vinh danh tân Phó Giáo sư Tiền Hải Lý

Chiều 29/11, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Khảo sát mở rộng trường học tại Phước Long

Ngày 28/11, Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn đến khảo sát các cơ sở giáo dục tại xã Phước Long, địa phương được phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp mở rộng diện tích, nâng cấp cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày.

Chuyện của những “người mẹ thứ hai”

Giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Không chỉ truyền dạy kiến thức, các cô còn là "người mẹ thứ hai", giúp trẻ phát triển toàn diện với tình yêu thương và sự chăm sóc tận tâm. Tại Trường Mầm non Sơn Ca Phước Long (xã Phước Long), các cô giáo như những người làm vườn tận tâm, nhẹ nhàng giúp những hạt giống nhỏ phát triển thành cây lá xanh tươi.

19 thiết bị tự làm tham gia Hội thi thiết bị đào tạo

Sáng 27/11, Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ I, năm 2025 chính thức khai mạc, đánh dấu bước tiến mới của phong trào sáng tạo và tự chế tạo thiết bị phục vụ đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Người “tiếp lửa” phong trào Ðội - Hội

Liên tục nhiều năm liền, thầy giáo Trịnh Hoàng Thám (sinh năm 1988), Trường Tiểu học Hàng Vịnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có nhiều thành tích trong công tác Ðội và phong trào thiếu nhi của Liên đội, đạt danh hiệu Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương về công tác Ðội... cùng nhiều sáng kiến cải tiến, sáng kiến cho công tác Ðội - Hội thêm vững mạnh.

Học sinh, sinh viên được xem miễn phí phim “Mưa đỏ”

Tối 25/11, Đoàn Trường Đại học Bạc Liêu phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, thu hút gần 400 cán bộ, giảng viên, sinh viên và thanh thiếu nhi, tạo nên không gian trải nghiệm vừa sôi nổi, vừa lắng đọng cảm xúc tri ân.

Bộ GD-ĐT: Chuẩn bị 10 triệu bản sách giáo khoa cấp phát miễn phí cho học sinh vùng lũ

Bộ GD-ĐT vừa có báo cáo Thủ tướng về tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cùng các biện pháp hỗ trợ mà Bộ đang triển khai.