ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:30:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện Đa khoa Cái Nước nỗ lực chăm sóc sức khoẻ Nhân dân

Báo Cà Mau Những năm qua, Bệnh viện Ða khoa Cái Nước được đầu tư nâng cấp về mọi mặt, cơ sở vật chất khang trang, sạch, đẹp. Bệnh viện trang bị các phương tiện máy móc, thiết bị y tế tương đối hiện đại và đồng bộ như: máy CT Scanner (đã đấu thầu), máy chụp X-quang cao tần, máy siêu âm 4D, máy xét nghiệm miễn dịch, hệ thống nội soi tiêu hoá, hệ thống phẫu thuật nội soi….

Cùng với đó, đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo, liên tục cập nhật kiến thức, ứng dụng triển khai tốt nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào khám chữa bệnh. Phát huy hiệu quả máy móc, trang thiết bị, vừa phục vụ tốt cho công tác khám chữa bệnh, vừa phát triển chuyên môn khoa học, kỹ thuật.

Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, các thế hệ lãnh đạo, nhân viên Bệnh viện Ða khoa Cái Nước không ngừng cố gắng, nỗ lực cống hiến, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân, đem đến sự hài lòng nhất cho người bệnh.

Ðội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện Ða khoa Cái Nước tận tâm điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Năm 2016, bệnh viện tiếp đón 301.025 lượt người khám chữa bệnh ngoại trú, 21.426 bệnh nhân điều trị nội trú, phẫu thuật 2.000 bệnh nhân, 22.167 lượt chụp X-quang, trên 24.000 lượt xét nghiệm, trên 1.750 sản phụ sanh đẻ. Ngoài việc triển khai các kỹ thuật thông thường theo danh mục phân tuyến kỹ thuật, các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao cũng được triển khai tại các khoa, phòng như: phẫu thuật nội soi các loại về tiêu hoá, tiết niệu, gan mật, tai - mũi - họng…

Nhằm đem lại thuận lợi nhất, cũng như giảm phiền hà tối đa cho người bệnh đến khám và điều trị, bệnh viện đã tiến hành rà soát, hoàn thiện các thủ tục hành chính mà người bệnh phải thực hiện từ khi vào viện cho đến khi ra viện. Từ đó, tinh giản các thủ tục không cần thiết, gộp các bước có thể nhưng vẫn đảm bảo đúng nguyên tắc và quy chế chuyên môn.

Cùng việc rà soát các thủ tục hành chính, tại Khoa Khám bệnh và một số nơi có số lượng bệnh nhân chờ đợi đã được đầu tư, đảm bảo đủ rộng, thoáng mát, có đầy đủ ghế ngồi chờ cho bệnh nhân và thân nhân. Số bàn khám bệnh được tăng lên, các phòng khám được sắp xếp hợp lý. Thực hiện nguyên tắc một chiều, từ khi bệnh nhân làm các thủ tục ban đầu đến khám tại các phòng khám, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán, nhận thuốc.

Với các phòng khám chuyên khoa như ngoại, sản… được bố trí tại khoa nội trú để giảm tải cho Khoa Khám bệnh và cũng để các khoa chủ động trong việc thu hút người bệnh vào khám. Bệnh viện tinh giản bớt bộ phận hành chính tại các khoa, phòng, dành các buồng bệnh phục vụ bệnh nhân, kê thêm giường, hạn chế người bệnh không phải nằm ghép. Bệnh nhân ra viện được thanh toán ngay, không phải chờ đợi như trước đây.

Lãnh đạo Bệnh viện Ða khoa Cái Nước chia sẻ, khi mới thành lập, bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn về mọi mặt: nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị… Cơ sở làm việc đã cũ kỹ, xuống cấp, bàn ghế làm việc được xin từ một số cơ quan giải thể để tận dụng lại, máy móc đơn sơ, chỉ có 1 máy chụp X-quang cũ kỹ, một số máy móc xét nghiệm đơn giản, hầu hết làm bằng thủ công.

Về con người, lực lượng viên chức rất ít, lại kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, khám chữa bệnh chủ yếu bằng kinh nghiệm lâm sàng. Nhưng bằng sự nhiệt tình, tâm huyết, lòng yêu nghề, tập thể bệnh viện không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, bám trụ với nghề và với bệnh viện. Ðến nay, hầu hết các trường hợp bệnh cấp cứu đều được bệnh viện cấp cứu thành công, những ca bệnh nặng nằm tại bệnh viện được điều trị an toàn. Bệnh viện đã tiếp nhận và mổ cấp cứu thành công 2 ca bị đâm thủng tim có nguy cơ tử vong, đem lại sự sống, niềm vui và lòng tin đối với bệnh nhân và Nhân dân. Ðây là một trong những dấu ấn cho thấy sự phát triển vượt bậc của bệnh viện, cũng như tay nghề của đội ngũ bác sĩ từ sau khi thành lập.

Hiện tại, bệnh viện có thể chuyển trực tiếp bệnh nhân lên tuyến Trung ương điều trị, cho thấy sự phấn đấu và sự phát triển không ngừng của bệnh viện, nhất là về quy mô và đội ngũ thầy thuốc “vừa hồng vừa chuyên”. Ðặc biệt, Bệnh viện Ða khoa Cái Nước vinh dự là 1 trong 5 công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Cà Mau và 20 năm tái lập ngành y tế tỉnh Cà Mau (1/1/1997-1/1/2017)./.

Bài và ảnh: Diễm Ngọc

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.