ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:11:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau: Ứng dụng kỹ thuật nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Báo Cà Mau Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau không ngừng đầu tư trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, bước đầu đạt được nhiều thành tựu trên lĩnh vực khám và điều trị.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau không ngừng đầu tư trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, bước đầu đạt được nhiều thành tựu trên lĩnh vực khám và điều trị.

Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau là bệnh viện hạng II, với số giường kế hoạch là 700, có nhiều khoa lâm sàng, cận lâm sàng và phòng chức năng đang hoạt động theo mô hình “chuyên khoa hoá”. Hiện tại, bệnh viện đã thực hiện được khoảng trên 70% kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng theo phân tuyến kỹ thuật bệnh viện hạng II của Bộ Y tế và một số kỹ thuật thuộc bệnh viện tuyến Trung ương.

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

Bác sĩ Lưu Anh Tài, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, cho biết: “Trong năm 2015, công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan, đạt và vượt kế hoạch, chỉ tiêu của Sở Y tế đề ra. Trong đó, thực hiện thành công một số phẫu thuật khó như: bệnh nhân xuất huyết não, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, đa chấn thương... Bên cạnh đó, phát triển nhiều phẫu thuật nội soi để nâng cao trình độ điều trị. Ðồng thời, tiếp nhận chuyển giao của Bệnh viện Chợ Rẫy, các bệnh viện vệ tinh một số kỹ thuật mới, trang thiết bị hiện đại để nâng cao trình độ của các y, bác sĩ tại tuyến tỉnh, phục vụ bệnh nhân có nhu cầu điều trị nhưng khó khăn, không đủ điều kiện để lên tuyến trên. Bệnh nhân có thể được phẫu thuật tại chỗ, giảm chi phí điều trị, đồng thời đem được kỹ thuật cao về cho tỉnh nhà để phục vụ tại tuyến.

Từ năm 2012 đến nay, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau nhận hỗ trợ chuyển giao từ Bệnh viện Chợ Rẫy nhiều kỹ thuật quan trọng như: chụp và đọc kết quả MRI; nội soi điều trị tiêu hoá; phẫu thuật thay khớp háng; phẫu thuật thoát vị đĩa đệm; phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng; phẫu thuật gãy xương vùng hàm mặt do chấn thương phức tạp và bệnh lý; phẫu thuật điều trị gãy xương gò má bằng nẹp vít hợp kim... Bên cạnh đó, thực hiện xét nghiệm sinh hoá, huyết học đáp ứng cơ bản về danh mục kỹ thuật của bệnh viện hạng II và thực hiện một số xét nghiệm của tuyến Trung ương, đặc biệt phòng vi sinh được trang bị máy Vitek-2 có khả năng định danh vi khuẩn gây khuẩn và giám định tình hình đề kháng sinh tại bệnh viện.

Bệnh viện có khả năng phẫu thuật thay chỏm xương đùi, thay khớp háng bán phần và toàn phần, hoàn thiện nhiều kỹ thuật chuyên ngành bỏng. Ðiều trị ung bướu có thể phát hiện khối u bằng sóng cao tần, phẫu thuật tuyến giáp nội soi và bắt đầu thực hiện nút mạch hoá chất điều trị ung thư gan. Ngoại thần kinh áp dụng nhiều kỹ thuật cao trong phẫu thuật điều trị nhiều bệnh lý cột sống...

Trong năm 2016, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau tiếp tục nhận chuyển giao một số kỹ thuật mới từ Bệnh viện Chợ Rẫy như phẫu thuật khớp háng toàn phần, các phẫu thuật bệnh lý của cột sống, phẫu thuật nội soi khớp, chấn thương về hàm mặt... Phát triển một số kỹ thuật nội soi, phẫu thuật bệnh lý về ung thư do Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh hỗ trợ. Ðẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng việc ứng dụng kỹ thuật cao trong khám và điều trị bệnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, giảm quá tải bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trên. Ðây là mục tiêu của ngành y tế trong thời gian tới, Bác sĩ Lưu Anh Tài cho biết thêm./.

Bài và ảnh: Lê Kim

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.