ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:44:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện Sản - Nhi ngưng khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ, vì sao?

Báo Cà Mau (CMO) 9 giờ 30 phút sáng Chủ nhật, khác hẳn với những ngày cuối tuần trước đây, tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau chỉ lưa thưa vài người đến khám bệnh. Bệnh viện bố trí 2 phòng khám nhưng nhìn trên chỉ số thứ tự, tổng số lượt khám không đầy 40 bệnh, giảm hàng trăm lượt so với trước đây. Nguyên nhân là do hơn 2 tuần nay bệnh viện đã bắt đầu ngưng khám BHYT ngoài giờ.

“Là một cơ sở chất lượng, uy tín, có chuyên môn nhưng lại ngưng khám BHYT ngoài giờ phục vụ cho Nhân dân là điều đáng buồn”, ông Nguyễn Văn Dũng, Quyền Giám đốc Sở Y tế tỏ vẻ tiếc nuối khi nói về việc Bệnh viện Sản - Nhi xin ngưng khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ.

 Lượng bệnh giảm đáng kể sau khi Bệnh viện Sản - Nhi ngưng khám BHYT ngoài giờ. 

Được biết, do gặp nhiều khó khăn từ chi phí đến nhân lực cho việc khám bệnh BHYT ngoài giờ trong thời gian dài, nên gần đây Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã “lên tiếng” xin tạm ngưng khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ. Có nhiều vướng mắc được đơn vị đưa ra và các bên liên quan cũng cùng ngồi để tìm “đối sách” nhưng xem ra vẫn bế tắc và điều không mong muốn cuối cùng cũng đã xảy ra.

Lặn lội quãng đường hơn 15 km, chị Đoàn Hồng Ngân, Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình đến khám bệnh cho con, bản thân chị cũng không biết bệnh viện ngưng khám BHYT. Qua tìm hiểu, gia cảnh chị nhiều khó khăn, chồng làm hồ, chị cũng làm thuê kiếm sống và nuôi con. Chị Ngân than thở: “Thông thường khám BHYT thì đỡ rất nhiều chi phí cho mình, nhất là khi gia đình nghèo khó. Con bệnh mà, đâu có phân biệt Chủ nhật hay ngày thường mà chọn ngày đến khám”.

Đến tái khám cho con vì bác sĩ dặn sau 5 ngày hết thuốc quay lại, anh Nguyễn Hữu Phương, Phường 1, TP. Cà Mau cũng ngỡ ngàng: “Bé nhà tôi năm nay 38 tháng, trước nay vẫn khám tại bệnh viện, tất cả đều được thanh bảo hiểm. Tôi không biết tin bệnh viện ngưng khám BHYT, nên nội soi tai mũi họng cho con, tiền thuốc hết mấy trăm ngàn đồng”.

Được biết, nếu không khám BHYT, mỗi người bệnh đăng ký khám phải đóng 35 ngàn đồng. Nếu được bác sĩ chỉ định nội soi tai mũi họng sẽ mất khoảng 40-103 ngàn đồng/ca; Siêu âm từ 42-219 ngàn đồng/ca; Xét nghiệm máu (thường xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu) 45 ngàn đồng/ca, đó là chưa kể tiền thuốc.

Một bác sĩ khám ngoài giờ tại đây cho biết, để người dân giảm chi phí, các bác sĩ chỉ cho thực hiện 1 hoặc 2 dịch vụ khám cận lâm sàng cần thiết nhất, thuốc thì có thể mua ở đâu rẻ nhất có thể. Hoặc hẹn tái khám ngay ngày làm việc trong tuần, để giảm chi phí cho người dân.​

Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau Phạm Minh Pha trải lòng: “Bệnh viện cũng muốn khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ cho bà con nhưng theo quy định của Luật BHYT, bệnh viện không đáp ứng được yêu cầu. Nếu tổ chức khám, bệnh viện sẽ không gánh nổi nguồn chi phí này”.

Cụ thể, có 2 quy định của BHXH tỉnh mà bệnh viện không đáp ứng được là không vượt quá 65 bệnh/bàn khám/ngày và đặc biệt là không quá 200 giờ/người/năm. Trong khi thực tế, trước đây lượng bệnh khám ngoài giờ của bệnh viện dao động từ 200-250 bệnh/ngày, buộc đơn vị phải bố trí 3 bàn khám với 6 bác sĩ mới đảm bảo. Điều này tương đương tổng giờ khám khoảng 2.300 giờ/năm. Trong khi quy định 200 giờ/người với 6 bác sĩ thì BHXH chỉ thanh toán 1.200 giờ khám ngoài giờ/năm. Còn số giờ vượt, BHXH chỉ thanh toán 50% tiền công khám và nếu vượt liên tục 1 quý bệnh viện sẽ phải xuất toán và thực tế 2 quý cuối năm 2018 vừa qua, bệnh viện đã phải xuất toán do vượt định mức.

Chính bởi những khó khăn đó nên hiện nay, dù chưa có quyết định chính thức của UBND tỉnh về việc đồng ý cho Bệnh viện Sản Nhi ngưng khám BHYT ngoài giờ, nhưng trên thực tế bệnh viện đã cho ngưng khám BHYT ngoài giờ nhiều ngày qua.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên đồng cảm: “Việc khám chữa bệnh BHYT ngoài giờ là điều mong muốn của người dân, nhưng thật sự rất khó cho các cơ sở khám chữa bệnh công, không riêng gì Bệnh viện Sản - Nhi. Hiện nay, định mức đều được giám định điện tử, bao nhiêu nhân lực cũng được cập nhật rõ ràng trên hệ thống thông tin giám định BHYT. Do vậy, cứ căn cứ vào đó, nếu vượt định mức sẽ trừ tự động. Lực lượng y, bác sĩ cũng như vậy, danh sách khám ngoài giờ cũng được đưa lên cổng, ai vượt cứ trừ, đó là quy định”.

Theo BHXH tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh, đăng ký khám BHYT ngoài giờ có Bệnh đa khoa viện Đầm Dơi, Cái Nước, U Minh, Thới Bình. Xét theo quy định này, hầu hết các đơn vị đều vượt định mức về bàn khám. Ông Kiên trăn trở: “Đã qua đơn vị cũng rất bế tắc vấn đề này, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân nhất là ở địa bàn nông thôn rất lớn. Các trạm y tế xã bố trí khám rất khó, một ngày chỉ vài bệnh, không bù đắp được chi phí, trong khi hiện nay các cơ sở công lập ngân sách chỉ cấp 20%, chủ yếu tự chủ”.

Thực tế trên cũng đặt ra một vấn đề, tại sao các cơ sở khám chữa bệnh công lập hầu như đều vướng định mức này, nhưng các cơ sở khám tư lại không? Mỗi ngày, các cơ sở này có thể khám hàng ngàn lượt bệnh. Thực tế hiện nay, lượng bệnh nhân đang đổ dồn về các phòng khám tư. Đây là vấn đề rất cần ngành y tế cũng như ngành chức năng có liên quan có hướng tháo gỡ./.

Hồng Nhung

Tổng chi BHYT của toàn tỉnh năm 2018 hơn 1.145 tỷ đồng. trong đó, Bệnh viện Sản - Nhi đề nghị thanh toán BHYT khoảng 75 tỷ đồng. Do không đáp ứng được yêu cầu của Luật BHXH, 6 tháng cuối năm 2018, bệnh viện đã phải xuất toán 12 triệu đồng.

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.