ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:44:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 27/8, Sở Y tế Cà Mau phối hợp cùng Chương trình Alive & Thrive khu vực Đông Nam Á tổ chức trao danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” cho Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời.

Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc là danh hiệu được trao cho những bệnh viện thực hiện tốt, đúng quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm, hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, được gắn biển công nhận, được vinh danh và thông báo trên phương tiện truyền thông để sản phụ, gia đình có thông tin lựa chọn nơi sinh. Bên cạnh sự đánh giá của cơ quan chuyên môn, danh hiệu còn là sự đánh giá cao của bệnh nhân và người nhà đối với dịch vụ theo đúng chủ trương của Bộ Y tế, lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Tất cả bà mẹ sau sinh đều được da kề da và được hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn.

Bác sĩ Nguyễn Minh Luận, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, chia sẻ: "Với sự nỗ lực phấn đấu và đoàn kết cao của tập thể bệnh viện, chúng tôi cảm thấy rất vinh hạnh khi nhận được danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”. Qua đó, trước hết là đem lại lợi ích thiết yếu cho bé sau sinh được bú ngay những giọt sữa non đầu đời, kéo dài đến 6 tháng và duy trì tới 24 tháng. Đặc biệt là xây dựng được thương hiệu của bệnh viện, đem lại niềm tin và sự yêu thương cho người dân. Cùng với Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời là 1 trong 2 bệnh viện đầu tiên trên cả nước được nhận danh hiệu quý giá này.

Hiện nay, có 28 bệnh viện, bao gồm các bệnh viện công và tư, thuộc 8 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Cà Mau) đăng ký tham gia Đề án “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”. Hơn 50% trong số đó là bệnh viện tuyến huyện. Việc công nhận không chỉ giới hạn trong các bệnh viện sản - nhi và các bệnh viện tuyến trên nhằm tạo ra sự cạnh tranh tích cực giữa các bệnh viện trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh. Nếu toàn bộ 28 bệnh viện đạt danh hiệu sẽ có khoảng 235 ngàn trẻ, tức 17% số trẻ ở Việt Nam được sinh ra trong các bệnh viện có thực hành nuôi con sữa mẹ xuất sắc.

Chị Đinh Thị Tươi (27 tuổi, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) sinh con lần đầu, bộc bạch: "Tôi không thể diễn tả được niềm vui khi thấy con mình chào đời khoẻ mạnh. Thiêng liêng hơn là mẹ và con được tiếp xúc da kề da trong thời gian dài, được chứng kiến con mình ngậm bắt vú tốt, tình mẫu tử càng thêm thắt chặt".

Để đạt danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”, bệnh viện phải trải qua các đợt giám sát, khảo sát nghiêm ngặt và đạt 3 tiêu chí đánh giá: Bệnh viện đạt tối thiểu mức 4 (hoặc 1 năm trước thời điểm đánh giá) tiêu chí E1.3 về nuôi con bằng sữa mẹ thuộc Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam của Bộ Y tế. Bệnh viện đạt các mức yêu cầu của các bảng kiểm về chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong, ngay sau đẻ và nuôi con bằng sữa mẹ. Bệnh viện đạt mức yêu cầu của việc khảo sát bà mẹ sau sinh qua điện thoại.

Sau 5 năm, Bộ Y tế và Sở y Tế các tỉnh sẽ tiến hành đánh giá lại toàn diện. Hàng năm, việc đánh giá bệnh viện thực hành nuôi con sữa mẹ xuất sắc được lồng ghép trong hoạt động đánh giá chất lượng bệnh viện và việc khảo sát điện thoại với sản phụ sẽ được duy trì hàng quý.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, nhấn mạnh: "Sau khi Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời được công nhận, đây sẽ là mô hình điểm trong tỉnh về chất lượng thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh; Áp dụng tốt các giải pháp, biện pháp can thiệp với trẻ sơ sinh phòng chống bệnh tật, phòng chống suy dinh dưỡng giúp trẻ lớn lên được khoẻ mạnh. Qua đó sẽ tiếp tục nhân rộng hoạt động, hướng đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh còn lại. Chúng tôi cam kết xây dựng Cà Mau là tỉnh thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”.

"Mặc dù vẫn còn một số khó khăn trong việc quảng cáo sản phẩm mạnh mẽ của các hãng sữa công thức, nhưng với kinh nghiệm thực hiện tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ thời gian qua, cùng với nhiệt huyết của tập thể cán bộ y tế, chúng tôi vẫn luôn kiên quyết với châm ngôn “Bệnh viện thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ, nói không với sữa công thức”, Bác sĩ Luận thông tin thêm./.

Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.