ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 09:27:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bí thư Tỉnh ủy phê bình xã Tân Lộc lơ là phòng, chống dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Sáng 25/7, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã có chuyến kiểm tra đột xuất thực tế công tác phòng, chống dịch tại các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 63.

Nội dung kiểm tra bao gồm việc các địa phương bố trí chế độ trực lãnh đạo tại UBND các phường, xã; việc cài đặt, vận hành, sử dụng 2 phần mềm quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Phần mềm quản lý người đi/về từ tỉnh ngoài, các vùng dịch đến địa bàn tỉnh Cà Mau và phần mềm bản đồ diễn biến dịch bệnh toàn quốc; việc cập nhật, nắm bắt, triển khai các thông tin liên quan đến chỉ đạo mới nhất của tỉnh Cà Mau liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; tình hình đời sống Nhân dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhắc nhở UBND xã An Xuyên phải khắc phục ngay việc gián đoạn kỹ thuật trong vận hành, sử dụng các phần mềm trong phòng ,chống dịch bệnh.

Theo đó, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải đã đến thị sát và kiểm tra trực tiếp tại UBND phường Tân Xuyên, xã An Xuyên (Tp. Cà Mau); UBND các xã Tân Lộc, Tân Phú, Trí Phải (huyện Thới Bình).

Qua thực tế kiểm tra, Bí thư Tỉnh uỷ đã nghiêm khắc phê bình xã Tân Lộc vì lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; không cập nhật, nắm bắt các thông tin chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp.

Cụ thể, lãnh đạo UBND xã Tân Lộc dù thực hiện chế độ trực, tuy nhiên chưa cài đặt, vận hành và sử dụng phần mềm quản lý đối tượng người đi/về từ tỉnh ngoài, từ vùng dịch về Cà Mau trên hệ thống máy tính. Dẫn đến việc thụ động, không kịp thời trong việc nắm bắt thông tin liên quan đến những người có nguy cơ cao để tiến hành các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Không chỉ thế, công tác nắm bắt thông tin của Tân Lộc đối với các chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh là chưa sát, dẫn đến lúng túng trong việc triển khai. Theo đó, Tân Lộc vẫn còn áp dụng biện pháp theo dõi sức khoẻ tại nhà đối với người về từ “vùng xanh” trên bản đồ diễn biến dịch bệnh, trong khi toàn tỉnh chỉ thực hiện 2 hình thức là cách ly tập trung đối với người về từ 6 tỉnh, thành phố là Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang và Long An, còn lại toàn bộ đều thực hiện cách ly y tế tại gia đình.

 Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nghiêm khắc phê bình UBND xã Tân Lộc, Trạm Y tế xã Tân Lộc và yêu cầu địa phương này ngay lập tức khắc phục tình trạng lơ là, thiếu chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch.

Với xã Tân Lộc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải rất lo lắng về công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương này. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu xã Tân Lộc phải ngay lập tức khắc phục, sẽ có công tác giám sát, kiểm tra lại và báo cáo kết quả trực tiếp với cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ.

Tại UBND xã An Xuyên, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhắc nhở và chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương là chưa thật sự quyết liệt, sâu sát. Khi kiểm tra, Chủ tịch UBND xã An Xuyên dù thông tin là đã cài đặt và sử dụng phần mềm kiểm soát thông tin người đi/về từ ngoài tỉnh, từ vùng dịch có kết nối trực tiếp với hệ thống chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch của toàn tỉnh. Tuy nhiên, máy tính lại bị gián đoạn kết nối internet, phần mềm này ở bộ phận theo dõi của cán bộ văn phòng UBND xã cũng không vận hành được.

Nhắc nhở trực tiếp tại UBND xã An Xuyên, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải yêu cầu: “Khẩn trương khắc phục ngay tình trạng gián đoạn kết nối internet. An Xuyên là vùng dịch, nguy cơ dịch vẫn rất cao, không để vì yếu tố kỹ thuật mà ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trong thời điểm quan trọng này”.

Tại các địa phương còn lại, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải lưu ý một số vấn đề trọng tâm: Thực hiện chế độ trực lãnh đạo, trực các phần mềm phòng, chống dịch xuyên suốt 24/24 với tinh thần và trách nhiệm cao nhất. Các phần mềm phải cài đặt và vận hành trên cả điện thoại thông minh và máy tính để đảm bảo hiệu quả sử dụng, nếu chỉ cài đặt trên điện thoại cá nhân thì không đảm bảo. Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Cách ly tập trung ngay người về từ 6 tỉnh/thành đã thông báo và cách ly tại gia đình đối với các trường hợp người về từ tỉnh ngoài. Các địa phương tăng cường nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, dễ tổn thương, nắm chặt dư luận xã hội về công tác phòng, chống dịch nơi mình quản lý.
"Thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo nhất quán, làm rất nghiêm, rất chặt, cập nhật các chỉ đạo mới để kịp thời triển khai. Phải huy động toàn hệ thống chính trị, toàn dân trong phòng, chống dịch bệnh. Tuyệt đối không để xảy ra các hiện tượng chủ quan, lơ là hoặc hoang mang, mất bình tĩnh. Khi triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cũng phải linh động, phù hợp, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ sâu rộng trong Nhân dân”. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu UBND xã Trí Phải thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực phần mềm phòng, chống dịch Covid-19 xuyên suốt 24/24.

Cũng ngay trong chuyến kiểm tra này, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải đã chỉ đạo Tp. Cà Mau khẩn trương triển khai việc cấp thẻ đi chợ cho người dân theo hình thức chẵn/lẻ cách ngày với biện pháp kiểm soát rất cụ thể, khoa học. Khắc phục ngay hiện tượng người dân đổ xô đi chợ với tần suất, số lượng khó kiểm soát.

Động viên các địa phương cùng chung sức trong phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải yêu cầu: “Lãnh đạo các địa phương, lực lượng phòng, chống dịch hơn lúc nào hết phải thể hiện được tinh thần trách nhiệm trước Nhân dân, nỗ lực hết sức mình để bảo vệ an toàn sức khoẻ cho Nhân dân, góp phần cùng với toàn tỉnh bảo vệ vùng an toàn, từng bước đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh”./.

Quốc Rin

 

 

 

 

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.