Đánh giá tác động của chính sách thông tuyến toàn quốc theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, tại phiên họp lần thứ 37 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng tiến tới đã mua bảo hiểm y tế thì có thể đi khám toàn quốc, đến huyện nào, tỉnh nào đều được khám chữa bệnh, được thanh toán.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh đóng góp ý kiến tại buổi thảo luận tổ chiều 24/10. (Ảnh Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cung cấp)
Theo tôi, trước hết, Bộ Y tế cần có đánh giá cụ thể và có phương án trình Quốc hội để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người có thẻ bảo hiểm y tế theo chỉ đạo.
Quy định rõ trong luật, lộ trình thông tuyến toàn quốc khám chữa bệnh BHYT: (i) trước mắt thông tuyến khám chữa bệnh BHYT theo bệnh đối với các trường hợp chuẩn đoán bệnh, cần điều trị chuyên khoa sâu như ung thư, bệnh máu… mà cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cấp dưới không thực hiện được hoặc thực hiện có hạn chế (vì đi khám chữa bệnh cấp ban đầu hay cấp cơ sở thì cũng phải chuyển viện lên cấp chuyên sâu, mất thời gian của bệnh nhân và khám chữa bệnh không kịp thời làm bệnh nặng thêm, trong khi thủ tục chuyển viện vẫn còn rườm rà…).
Thứ hai, Bộ Y tế cần sớm ban hành danh mục các bệnh, các kỹ thuật can thiệp điều trị hoặc phẫu thuật, thủ thuật được thông tuyến toàn quốc khám chữa bệnh BHYT và danh mục các bệnh điều trị tại 3 cấp chuyên môn (ban đầu, cơ bản và chuyên sâu).
Cần có quy định giải quyết những vướng mắc trong công tác thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và cơ sở khám chữa bệnh thời gian qua, tránh tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế, vì đây là 1 trong những vấn đề bức xúc chưa được giải quyết thấu đáo.
Thứ ba, dự thảo Luật cần xác định rõ (quy định) về trách nhiệm giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT hằng năm cho BHXH các tỉnh và cơ sở khám chữa bệnh. Giao Bộ Y tế quy định tiêu chí lập, giao, điều chỉnh dự toán chi khám chữa bệnh BHYT; hướng dẫn các tiêu chí rà soát, xác định các chi phí khám chữa bệnh BHYT vượt dự toán được thanh toán để đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, phòng chống tiêu cực, lạm dụng quỹ BHYT, tránh trường hợp giao quá trễ gây khó khăn trong việc thực hiện.
Bên cạnh đó, tình trạng bệnh nhân đi khám chữa bệnh BHYT nhưng bệnh viện thiếu thuốc, thiếu thiết bị y tế, bệnh nhân tự mua thì không được chi trả, dù đây là quyền và lợi ích của bệnh nhân. Mới đây, Thông tư 22/2024 ngày 18/10/2024 của Bộ Y tế quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người bệnh BHYT quy định chỉ thanh toán cho loại thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm, trong khi bệnh viện thiếu nhiều loại thuốc thông thường và thiết bị y tế loại C và loại D, như vậy bệnh nhân khó được thanh toán chi phí bỏ ra, chưa kể những nguy cơ về chất lượng thuốc.
Thêm nữa, cần rà soát, có quy định đảm bảo tính khả thi của quy định khám chữa bệnh BHYT theo cấp chuyên môn kỹ thuật. Bộ Y tế chịu trách nhiệm về việc lãnh đạo, chỉ đạo phân loại cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân xếp theo cấp chuyên môn kỹ thuật trước ngày 1/1/2025 theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh để đồng bộ với việc thanh quyết toán khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế theo cấp chuyên môn kỹ thuật.
Thuỳ Trâm lược ghi