Hiện nay, mục tiêu hàng đầu của Trường Quân sự địa phương trong công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho sinh viên là bồi đắp lòng yêu nước cho đối tượng này.
![]() |
Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu về Trường Quân sự địa phương học kiến thức quốc phòng - an ninh. Ảnh: M.Q |
Trên cơ sở bám sát chương trình đào tạo của Bộ GD-ĐT, nhà trường đẩy mạnh áp dụng phương pháp lấy người học làm trọng tâm. Số môn học sử dụng phương pháp giảng dạy này nhiều hơn các khóa trước. Giáo viên đóng vai trò là người gợi mở vấn đề, dẫn dắt lớp học; còn sinh viên tự suy nghĩ, thảo luận với nhau để tìm đáp án cho vấn đề đó, tức là họ tự khám phá kiến thức cho chính mình.
Theo Đại úy Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Chính trị Trường Quân sự tỉnh, nhà trường đang chuẩn bị thay đổi phương pháp đánh giá theo kiểu ngân hàng câu hỏi. Theo đó, mỗi một bài học có 13 câu hỏi, như vậy với 15 bài thì sẽ có 195 câu hỏi trong ngân hàng này. Đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá sẽ tác động tích cực đến hứng thú học tập của người học.
Vấn đề giảng dạy cũng là yếu tố lôi cuốn người học. Nếu vấn đề đánh trúng mối quan tâm của họ, có tính thời sự cao thì cả thầy và trò sẽ tích cực cùng nhau trao đổi để tìm ra chân lý. Tình hình biển Đông là thông tin chủ lưu của truyền thông đại chúng Việt Nam cũng như thế giới hiện tại. Nhà trường xem đây là cơ hội tốt để nói với sinh viên về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước. Trong chương trình đào tạo đã có môn Xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Giáo viên giảng dạy môn này cập nhật các thông tin, hình ảnh, video clip về sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển nước ta để bài giảng có tính thời sự cao, gắn kết môi trường giáo dục với hiện thực cuộc sống. Vấn đề này “đánh” trúng mối quan tâm của sinh viên nên các em đóng góp xây dựng bài sôi nổi.
Bài giảng môn này được hầu hết sinh viên đánh giá “dễ hiểu”. Một sinh viên đã nói lên suy nghĩ của mình: “Qua một thời gian học tập và sinh hoạt tại trường, em cảm thấy môi trường này giúp em biết thêm vai trò và nhiệm vụ của bản thân đối với Tổ quốc”. Còn Đại tá Nguyễn Hoàng Hiệp, Hiệu trưởng trường nói về ưu tiên giáo dục của nhà trường đối với đối tượng học này: “Chúng tôi xác định xây dựng ý thức trách nhiệm và nhân cách cho các em là một việc làm quan trọng. Nội dung giáo dục được lồng ghép trong các bài giảng, buổi sinh hoạt, đặc biệt là định hướng, khơi gợi cho các em củng cố thêm lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc”.
Mạnh Quân