Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ là một việc làm quan trọng và rất cần thiết. Vì vậy thời gian qua, Đoàn Thanh niên đã thực hiện các chương trình, hoạt động về nội dung này dưới nhiều hình thức và mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì những hình thức trước đây có vẻ không còn phù hợp, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải linh động, sử dụng và phát huy thế mạnh của các phương tiện truyền thông hiện đại trong việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) để đáp ứng xu thế hiện nay.
Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn Bạc Liêu tuyên truyền theo dấu chân Bác thông qua mạng xã hội Facebook. Ảnh: H.L
Từ thực tế chúng ta có thể nhận định, giới trẻ ngày nay dành rất nhiều thời gian để xem video trực tuyến, chơi game online và tham gia mạnh mẽ vào các mạng xã hội. Các mạng xã hội được người dùng thường xuyên và phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam như Youtube, Facebook, Zalo, Instagram… là một trong những con đường tốt nhất để tiếp cận và truyền tải thông tin tới giới trẻ. Cho nên, tổ chức Đoàn có thể lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐV-TN vào các thông điệp truyền thông hiện đại bằng cách tận dụng sự phát triển của công nghệ, thiết kế các thông điệp nội dung hấp dẫn, cập nhật dưới dạng video, trò chơi trực tuyến, các bài báo tương tác đa phương tiện và truyền tải thông qua những phương tiện truyền thông phù hợp.
Theo đó, có thể sử dụng các hình thức mới trong thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền của Đoàn như infographic, motion graphic (hình ảnh đồ họa), character animation (nhân vật hoạt hình)… Qua đó, các nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống được truyền tải một cách ngắn gọn, sinh động, dễ hiểu và hiệu quả hưởng ứng cao.
Từ sự phát triển của mạng xã hội và các nền tảng đa phương tiện trong giới trẻ dần xuất hiện các trào lưu mới. Không thể phủ nhận bên cạnh một số ít trào lưu mang tính tích cực, đa số các trào lưu đều mang tính giải trí, hài hước, nhiều khi vô bổ và có cả những trào lưu mang tính tiêu cực. Tuy nhiên, nếu tổ chức Đoàn chọn lọc và vận dụng phù hợp thì đây cũng là một phương thức tiếp cận giáo dục hiệu quả đến ĐV-TN.
ĐỖ HOÀNG