ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 11:04:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bộn bề khó khăn năm học mới

Báo Cà Mau (CMO) Năm học 2018-2019 đã bắt đầu. Dù có nhiều thay đổi trong việc sắp xếp lại trường lớp nhưng hầu hết các trường trên địa bàn huyện U Minh vẫn duy trì tốt kế hoạch đã đề ra và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Trước đây, trường có 3 điểm lẻ và 1 điểm chính, năm học vừa rồi trường đã xoá được 1 điểm lẻ Bãi Nhật. Việc xoá điểm lẻ bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh, tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng nhà trường cố gắng khắc phục trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019”, thầy Tô Minh Phương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám, Ấp 6, xã Khánh Hội, huyện U Minh, thông tin.

Nỗ lực vì học sinh

Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Lê Văn Tám có tổng số 370 học sinh với 24 giáo viên, nhân viên và 14 lớp học. Hiện tại, trường còn 2 điểm lẻ là điểm Đất Mới thuộc Ấp 8 và điểm Nhà Thiết thuộc Ấp 9, mỗi điểm chính, điểm lẻ đều có 5 phòng học. Ngôi trường nằm sâu trong Ấp 6, chỉ là dãy phòng đã xuống cấp, thiếu sân bãi, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn.

Thầy Tô Minh Phương chia sẻ: “Đa phần cuộc sống của học sinh nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Số học sinh nghèo là 90 em, chiếm 24,32%, số còn lại thì khó khăn. Đa số các em có cha mẹ kiếm sống bằng nghề làm mướn, đời sống bấp bênh. Nhà trường băn khoăn nhất vẫn là điều kiện giao thông nơi đây, gần 50% học sinh phải đi bằng phương tiện thuỷ đến trường”.

Bên cạnh đó, vì điều kiện đi lại nên nhiều em chưa học mẫu giáo mà đã vào lớp 1. Ngày đầu tiên con vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Trang, Ấp 7, xã Khánh Hội, huyện U Minh, không giấu được lo lắng.  Chị tâm sự: “Gia đình tôi sinh sống bằng nghề làm mướn, kinh tế khó khăn, vả lại đi học bằng xuồng nên tôi không cho con học mẫu giáo. Năm nay cháu lên lớp 1 chắc tôi phải đưa rồi chờ đón về luôn, chứ ở đây nhiều kinh rạch lắm. Mình không biết chữ đã đành, cố gắng lo cái chữ cho con”.

Cô Ngô Thị Thanh Hoa hướng dẫn những nét chữ đầu tiên cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám.

Cô Ngô Thị Thanh Hoa, giáo viên trường Tiểu học Lê Văn Tám, bộc bạch: “Năm nay sĩ số lớp 1 tăng cao, một số em chưa qua mẫu giáo nên khá rụt rè khi chưa làm quen được với môi trường lớp học. Ngày đầu tiên các em đến khai giảng đông đủ như thế này tôi rất vui. Hoàn cảnh gia đình nhiều em khó khăn nên đồng phục đi học cũng đủ màu sắc”.

Chung tay vượt khó

Trường Tiểu học Nguyễn Phích năm học này đã xoá 2 điểm lẻ, tất cả học sinh của trường đều tập trung khai giảng tại điểm chính và bắt đầu học những tiết học đầu tiên. “Năm nay, tổng số học sinh tại trường là 329 em, với 9 phòng học. So với các năm học trước, học sinh năm nay tăng gần 50%, vì học sinh các điểm lẻ đã xoá phải tập trung tại một điểm trường chính”, thầy Trịnh Khắc Trung, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin.

Việc tập trung học sinh về điểm trường chính mang lại nhiều thuận lợi, tuy nhiên, khi đưa về điểm chính thì số lượng học sinh tăng lên nhưng phòng học chưa đáp ứng đủ số lượng học sinh mỗi lớp. Trường Tiểu học Nguyễn Phích có 2 lớp 1, mỗi lớp 45 học sinh, nhưng diện tích phòng học thì 35 m2. Do vậy, bàn ghế phải kê lên tới bục giảng và lớp học chỉ còn 2 lối đi.

Cô Nguyễn Thị Đẹp, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Phích, chia sẻ: “Diện tích phòng nhỏ, không gian lớp chật chội, lối đi quá hẹp nên khi muốn hướng dẫn các em, rất khó di chuyển. Ngày học đầu tiên chủ yếu là giúp các em làm quen với môi trường lớp học, thầy cô, bạn bè sau đó mới tập trung dạy kiến thức. Một số phụ huynh lo lắng nên ngồi chờ đón con về luôn”.

Tay cầm ghế, phích nước, ngồi túc trực đón cháu ngoại trước cổng trường vì cháu mới vào học lớp 1, bà Nguyễn Thị Hương, 74 tuổi, bộc bạch: “Cha nó bỏ đi, mẹ thì làm mướn nên tôi phải đưa rước nó đi học. Cháu còn nhỏ, mới bước vào ngày học đầu tiên, do phải đi học bằng xuồng nên tôi không an tâm. Chắc đưa hết lớp 1 đến lớp 2 luôn, khi nào nó biết bơi thì lúc đó tôi mới an tâm. Sáng đi xuồng nhờ người ta rồi ngồi đây đợi rước nó về”.

Do điều kiện học sinh còn gặp nhiều khó khăn, năm học mới nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm trao tặng 5 chiếc xe đạp, hơn 2.300 quyển tập và nhiều phần quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà phần nào hỗ trợ, tiếp thêm động lực để các em phấn đấu trong năm học mới./.

Hằng My

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.