(CMO) Năm học 2018-2019 đã bắt đầu. Dù có nhiều thay đổi trong việc sắp xếp lại trường lớp nhưng hầu hết các trường trên địa bàn huyện U Minh vẫn duy trì tốt kế hoạch đã đề ra và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
“Trước đây, trường có 3 điểm lẻ và 1 điểm chính, năm học vừa rồi trường đã xoá được 1 điểm lẻ Bãi Nhật. Việc xoá điểm lẻ bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh, tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng nhà trường cố gắng khắc phục trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019”, thầy Tô Minh Phương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám, Ấp 6, xã Khánh Hội, huyện U Minh, thông tin.
Nỗ lực vì học sinh
Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Lê Văn Tám có tổng số 370 học sinh với 24 giáo viên, nhân viên và 14 lớp học. Hiện tại, trường còn 2 điểm lẻ là điểm Đất Mới thuộc Ấp 8 và điểm Nhà Thiết thuộc Ấp 9, mỗi điểm chính, điểm lẻ đều có 5 phòng học. Ngôi trường nằm sâu trong Ấp 6, chỉ là dãy phòng đã xuống cấp, thiếu sân bãi, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn.
Thầy Tô Minh Phương chia sẻ: “Đa phần cuộc sống của học sinh nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Số học sinh nghèo là 90 em, chiếm 24,32%, số còn lại thì khó khăn. Đa số các em có cha mẹ kiếm sống bằng nghề làm mướn, đời sống bấp bênh. Nhà trường băn khoăn nhất vẫn là điều kiện giao thông nơi đây, gần 50% học sinh phải đi bằng phương tiện thuỷ đến trường”.
Bên cạnh đó, vì điều kiện đi lại nên nhiều em chưa học mẫu giáo mà đã vào lớp 1. Ngày đầu tiên con vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Trang, Ấp 7, xã Khánh Hội, huyện U Minh, không giấu được lo lắng. Chị tâm sự: “Gia đình tôi sinh sống bằng nghề làm mướn, kinh tế khó khăn, vả lại đi học bằng xuồng nên tôi không cho con học mẫu giáo. Năm nay cháu lên lớp 1 chắc tôi phải đưa rồi chờ đón về luôn, chứ ở đây nhiều kinh rạch lắm. Mình không biết chữ đã đành, cố gắng lo cái chữ cho con”.
Cô Ngô Thị Thanh Hoa hướng dẫn những nét chữ đầu tiên cho học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám. |
Cô Ngô Thị Thanh Hoa, giáo viên trường Tiểu học Lê Văn Tám, bộc bạch: “Năm nay sĩ số lớp 1 tăng cao, một số em chưa qua mẫu giáo nên khá rụt rè khi chưa làm quen được với môi trường lớp học. Ngày đầu tiên các em đến khai giảng đông đủ như thế này tôi rất vui. Hoàn cảnh gia đình nhiều em khó khăn nên đồng phục đi học cũng đủ màu sắc”.
Chung tay vượt khó
Trường Tiểu học Nguyễn Phích năm học này đã xoá 2 điểm lẻ, tất cả học sinh của trường đều tập trung khai giảng tại điểm chính và bắt đầu học những tiết học đầu tiên. “Năm nay, tổng số học sinh tại trường là 329 em, với 9 phòng học. So với các năm học trước, học sinh năm nay tăng gần 50%, vì học sinh các điểm lẻ đã xoá phải tập trung tại một điểm trường chính”, thầy Trịnh Khắc Trung, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin.
Việc tập trung học sinh về điểm trường chính mang lại nhiều thuận lợi, tuy nhiên, khi đưa về điểm chính thì số lượng học sinh tăng lên nhưng phòng học chưa đáp ứng đủ số lượng học sinh mỗi lớp. Trường Tiểu học Nguyễn Phích có 2 lớp 1, mỗi lớp 45 học sinh, nhưng diện tích phòng học thì 35 m2. Do vậy, bàn ghế phải kê lên tới bục giảng và lớp học chỉ còn 2 lối đi.
Cô Nguyễn Thị Đẹp, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Phích, chia sẻ: “Diện tích phòng nhỏ, không gian lớp chật chội, lối đi quá hẹp nên khi muốn hướng dẫn các em, rất khó di chuyển. Ngày học đầu tiên chủ yếu là giúp các em làm quen với môi trường lớp học, thầy cô, bạn bè sau đó mới tập trung dạy kiến thức. Một số phụ huynh lo lắng nên ngồi chờ đón con về luôn”.
Tay cầm ghế, phích nước, ngồi túc trực đón cháu ngoại trước cổng trường vì cháu mới vào học lớp 1, bà Nguyễn Thị Hương, 74 tuổi, bộc bạch: “Cha nó bỏ đi, mẹ thì làm mướn nên tôi phải đưa rước nó đi học. Cháu còn nhỏ, mới bước vào ngày học đầu tiên, do phải đi học bằng xuồng nên tôi không an tâm. Chắc đưa hết lớp 1 đến lớp 2 luôn, khi nào nó biết bơi thì lúc đó tôi mới an tâm. Sáng đi xuồng nhờ người ta rồi ngồi đây đợi rước nó về”.
Do điều kiện học sinh còn gặp nhiều khó khăn, năm học mới nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm trao tặng 5 chiếc xe đạp, hơn 2.300 quyển tập và nhiều phần quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà phần nào hỗ trợ, tiếp thêm động lực để các em phấn đấu trong năm học mới./.
Hằng My