ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:08:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bỏng điện - Những điều cần lưu ý

Báo Cà Mau (CMO) Bỏng là tình trạng cấu trúc da bị tổn thương do tác động bởi nguồn nhiệt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bỏng, nhưng nguy hiểm nhất là do điện, không chỉ làm biến dạng về mặt thẩm mỹ mà người bị bỏng có thể bị thiệt mạng. Xác định được nguyên nhân bỏng sẽ có hướng xử lý kịp thời, đúng phương pháp để giảm thiểu những rủi ro, biến chứng về sau.

Điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau nhiều ngày qua, anh Nguyễn Văn Lạc, Phường 8, TP Cà Mau vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại sự cố. Anh Lạc nhớ lại: “Bữa đó tôi nhận gia công cửa cho khách hàng tại Phường 8, lúc xảy ra vụ việc tôi đang trên nóc nhà. Đang rút cái thang thì chạm sợi dây điện được mắc cao quá đầu. Nghe tiếng nổ lớn, kèm tia lửa túa ra, tôi té xuống. Sự việc xảy ra nhanh quá tôi không kịp phản ứng”.

Các ca bỏng do điện phải mất từ 2 đến 3 ngày để đánh giá mức độ bỏng và độ sâu của bỏng.

Vốn là thợ hàn cửa sắt, anh Lạc thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện. Đây cũng là lần đầu tiên anh Lạc gặp sự cố. Lúc vụ việc xảy ra, có một người đồng nghiệp chứng kiến và nhanh chóng đưa anh đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán anh Lạc bị bỏng tia lửa điện, khu vực bị bỏng từ vùng thắt lưng kéo dài xuống, nặng nhất là ở 2 bên đùi, đánh giá thương tổn 26%.

Cùng nằm viện với anh Lạc là anh Trương Văn Linh, xã Khánh Hội, huyện U Minh. Anh Linh kể lại: “Tôi cùng vài anh em qua xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời để lợp lại nhà tiếp người thân. Đang cầm miếng tol thì xẹt điện, tôi bất tỉnh té xuống, lăn qua nóc nhà kế bên. Cũng may bữa đó không té xuống đất”.

Các vết bỏng trên người anh Linh có hiện tượng nhiễm trùng và được xử lý. Do té cộng thêm bị bỏng điện nên ngoài vết bỏng, trên người anh Linh còn nhiều vết thương khác. Anh Linh ngán ngẩm: “Thiệt sự là tôi sợ quá, điện đài từ nay phải kỹ lưỡng, không chủ quan được”.

Khác với các ca bỏng khác, bệnh nhân bị bỏng do điện mất thời gian điều trị và phục hồi khá lâu. Phần lớn các ca bị bỏng điện sau khi tiếp nhận điều trị phải mất từ 2-3 ngày mới bắt đầu đánh giá được thương tổn. Vết bỏng sau vài ngày sẽ bắt đầu nhiễm trùng, lở loét, chính vì vậy khâu vệ sinh, chăm sóc là hết sức quan trọng.

Bác sĩ Nguyễn Minh Lễ, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, cho biết: “Đối với các trường hợp bỏng điện, sơ cứu, phản ứng ban đầu là rất quan trọng. Đầu tiên là phải cắt đứt nguyên nhân gây bỏng, tiến hành sơ cứu, di chuyển bệnh nhân ra nơi thoáng mát, thực hiện sơ cứu hồi sức tim, phổi và không bôi bất cứ gì lên vết bỏng. Nếu trường hợp quần áo người bị bỏng cháy, hoặc bẩn thì phải dùng kéo cắt ra, không nên cởi; lấy vải, mền sạch quấn lại và di chuyển đến trạm y tế, bệnh viện gần nhất”.

Người bị bỏng điện thường mất lượng nước khá nhiều nên phải trực tiếp bù nước. Trong quá trình đợi cấp cứu hoặc trên đường đi cấp cứu nên cho bệnh nhân uống nước trà ấm. Nếu phát hiện người bị bỏng, nhanh chóng sơ cứu tại chỗ và đưa đến trạm y tế. Bác sĩ Lễ nhấn mạnh: “Tuyệt đối không vùi bệnh nhân xuống sình, bùn non. Đây là cách dân gian truyền miệng rất nhiều, nhưng tôi khuyến cáo là không nên, như vậy rất nguy hiểm”.

Bỏng do điện có 2 loại: bỏng tia lửa điện và bỏng điện. Theo đó, bỏng do tia lửa điện chiếm đa số. Ở các trường hợp bỏng do tia lửa điện thì diện tích bỏng nhiều nhưng ít gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngược lại, bỏng điện diện tích bỏng ít nhưng cực kỳ nguy hiểm, khả năng cắt cụt chi rất cao, dẫn đến tàn phế hoặc nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng do ngưng tim tại chỗ. Hiện tượng bị sét đánh trong tự nhiên được xác định là bỏng điện.

Các bệnh nhân trong quá trình điều trị cần lưu ý uống nhiều nước, ngoài ra, cần tăng cường truyền nước, uống thêm kháng sinh, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để mau hồi phục.

Hiện đang ở giai đoạn mưa đầu mùa, người dân nên có các bước kiểm tra lại tình trạng câu dẫn, thiết bị điện tại nhà. Hạn chế di chuyển, trú mưa dưới các khoảng trống hoặc cây to. Ngoài ra, khi tiến hành sửa chữa, câu dẫn các thiết bị điện nên có ít nhất 2 người để quan sát tầm nhìn; an toàn hơn là thuê mướn công ty, nhân viên lắp đặt./.

Ngô Nhi

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.