ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 22:42:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bức bích hoạ trên ghế đá

Báo Cà Mau (CMO) Xuất phát từ mục đích giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu biển đảo bằng hình ảnh trực quan sinh động, những “hoạ sĩ nhí” không chuyên đến từ các khối lớp đã khoác lên tấm áo mới đầy màu sắc tươi sáng cho những chiếc ghế đá cũ kỹ trong khuôn viên sân trường. Ý tưởng này đã và đang được Xã đoàn Hồ Thị Kỷ phối hợp với ban giám hiệu các trường trên địa bàn xã triển khai thực hiện.

Các em học sinh Trường Tiểu học Tân Lợi (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình) vô cùng thích thú khi những hàng ghế đá quen thuộc được sắp xếp lại ngay ngắn, trên mặt ghế là những bức tranh được kết nối lại với nhau khéo léo tạo thành bức bích hoạ sinh động như một điểm nhấn khác biệt trong khuôn viên sân trường. 

Vào những giờ giải lao, những hàng ghế đá đầy màu sắc tạo không gian cho các em đọc sách, trò chuyện. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Tân Lợi).

Thầy Nguyễn Đình Thi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lợi, cho biết, toàn bộ 20 chiếc ghế đá trong khuôn viên trường được giao về cho 4 khối lớp để các thầy cô và các em học sinh lên ý tưởng và thực hiện. Nguồn kinh phí được nhà trường vận động xã hội hoá với tổng giá trị trên 5 triệu đồng.

“Không chỉ dừng lại ở mục đích trang trí cho khuôn viên sân trường, thông qua hoạt động này, chúng tôi muốn lồng ghép giáo dục tình yêu quê hương đất nước, tình yêu biển đảo đối với các em học sinh cũng như qua đó phát huy năng khiếu hội hoạ, khuyến khích sự sáng tạo của các em học sinh”, thầy Thi chia sẻ.

Là một trong những “hoạ sĩ nhí” thực hiện công trình này, em Lê Huỳnh Bảo Như (lớp 5B) luôn cảm thấy tự hào khi mình được góp một phần công sức nhỏ bé để làm đẹp cho ngôi trường mình đang theo học. 

Như bộc bạch: “Bức tranh của em và các bạn thực hiện vẽ về phong cảnh bình yên của một vùng biển. Cái khó khi thực hiện bức tranh này là công đoạn pha màu sơn như thế nào để thể hiện rõ gam màu đậm nhạt, làm cho tổng thể hài hoà. Chúng em phải vẽ bản phác thảo trước, sau đó được thầy cô góp ý rồi mới thực hiện. Mỗi bức tranh, chúng em mất khoảng 2 giờ để hoàn thiện”.

Được khoác lên màu áo mới, hàng ghế đá trở nên nổi bật trong không gian rợp mát của nhà trường. Để rồi cứ mỗi giờ ra chơi, nhiều học sinh lại tập trung "bàn luận" về những hình vẽ đầy sắc màu, hay chỉ đơn giản là ngồi bên nhau sau những giờ học căng thẳng. 

“Thầy cô tổ chức phong trào để mỗi lớp chúng em đều có tác phẩm, nên lớp nào cũng cố gắng giữ cho bức tranh mình thật sạch, đẹp”, em Nguyễn Duy Khanh (lớp 4B) chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở các trường tiểu học, mô hình trang trí ghế đá sân trường còn được tiếp tục lan toả ở các điểm trường khác trên địa bàn xã, nhận được nhiều hiệu ứng tích cực từ các em học sinh.

Hơn 30 chiếc ghế đá của 2 điểm Trường THCS Tân Lợi được các hoạ sĩ không chuyên từ các khối lớp tham gia "trang trí" với nhiều thông điệp. 

Để vẽ được bức tranh "Nói không với rác thải nhựa", em Nguyễn Tường Vi và Trần Phú Thịnh (lớp 7B1) phải phối rất nhiều màu và phải dùng xăng bôi đi nhiều lần vì những đường nét chưa ưng ý. 

Tường Vi bảo rằng, vẽ trên ghế đá khó hơn trên giấy, chưa kể phải dùng nước sơn để vẽ nên các bạn trong nhóm còn rất bỡ ngỡ. Còn với Phú Thịnh thì cảm thấy thích thú bởi nhận được sự yêu thích của thầy cô và các bạn trong trường, nên rất trân trọng và chăm chút cho tác phẩm này, như một cách em và các bạn lưu giữ kỷ niệm đáng yêu khi còn học tại trường. 

Thầy Nguyễn Minh Thông, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Lợi, bộc bạch: “Những nét vẽ của các em chỉ đơn giản mộc mạc thôi, nhưng điều quan trọng mà chúng tôi muốn hướng đến cho các em là tinh thần đồng đội, giáo dục cho các em biết sống đẹp, sống có trách nhiệm với xã hội thông qua những đề tài về bảo vệ môi trường, hay tình yêu biển đảo”. 

Phó bí thư Xã đoàn Hồ Thị Kỷ Dương Phong Phú thông tin: “Đây là công trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ" các cấp do Hội đồng Đội xã Hồ Thị Kỷ đồng loạt triển khai đến các liên đội trường trên địa bàn. Hiện 6/6 điểm trường trên địa bàn xã đã thực hiện hoàn thành. Phong trào tạo hiệu ứng rất tốt và được đông đảo đoàn viên, đội viên hào hứng tham gia và thực hiện”./.

Hữu Nghĩa

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.