ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:34:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bức tranh đa sắc màu

Báo Cà Mau (CMO) Gần 45 tác phẩm sơn dầu với chủ đề về Cà Mau của 21 hoạ sĩ tham dự trại sáng tác thời gian qua thực sự làm nức lòng người hâm mộ mỹ thuật Cà Mau trong ngày tổng kết, bởi sự gần gũi của đề tài, bút pháp và cách tạo hình phong phú, chuyên nghiệp của các hoạ sĩ. Trại sáng tác diễn ra từ ngày 20-27/4 tại Trung tâm Văn hoá Hùng Vương.

Từ lâu Cà Mau được xem là chiếc nôi của nghệ thuật trong mắt nhiều người chuyên môn. Mỹ thuật là một điểm sáng trong chiếc nôi ấy. Lần ra mắt trại sáng tác sơn dầu của CLB Mỹ thuật TP Cà Mau là một điểm sáng điển hình.

Các hoạ sĩ đang thể hiện tác phẩm của mình tại trại sáng tác.Ảnh: MINH TẤN

21 hoạ sĩ tham gia trại sáng tác đến từ Cà Mau và các tỉnh lân cận: Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long..., chênh lệch nhau khá nhiều từ tuổi tác cho đến chuyên môn. Có hoạ sĩ tham gia mỹ thuật gần 40 năm, là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam (MTVN), có hoạ sĩ hiện là chi hội trưởng, chi hội phó, từng nhận nhiều giải thưởng khu vực cũng như toàn quốc… Nhưng cũng có những hoạ sĩ mới vào nghề, chưa là hội viên địa phương. Điều thú vị ở đây là tất cả trại viên đều có điểm chung là sự nhiệt tình và lòng yêu nghề. Họ cùng nhau thả hồn theo từng bức tranh đầy màu sắc, đa dạng về đề tài Cà Mau.

Tác phẩm: “Trên những công trình” của Hoạ sĩ Lê Việt Hồng.

Trại sáng tác của CLB Mỹ thuật TP Cà Mau lần này là một sân chơi đúng nghĩa cho những hoạ sĩ chuyên và không chuyên. Ở đây, họ thoải mái bộc lộ khả năng sáng tác của mình, không bị gò bó bất cứ điều gì. Phần lớn là hội viên Hội MTVN và có tên tuổi ở khu vực đồng bằng. Sự tham gia của các hoạ sĩ khách mời này như thêm “gia vị” cho “bữa tiệc” mỹ thuật, là nguồn cảm hứng vô tận cho những hoạ sĩ Cà Mau.

Tác phẩm: “Xóm Mũi” của Hoạ sĩ Lương Trí Minh Nhật

Hoạ sĩ Hồ Văn Hưng, nguyên Hiệu trưởng Trường Văn hoá - Nghệ thuật Sóc Trăng, hội viên Hội MTVN, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật tại Sóc Trăng, cho biết: “Những năm gần đây phong trào mỹ thuật Cà Mau phát triển rất mạnh. Cụ thể qua những lần tổ chức triển lãm tại TP Hồ Chí Minh và những lần tham gia dự giải ở đồng bằng. Tôi đã từng đi dự nhiều trại sáng tác mỹ thuật, nhưng lần này thật sự thích thú. Tất cả các hoạ sĩ ngồi quây quần với nhau, truyền cảm hứng cho nhau. Những trại khác sau khi khai mạc xong, nhận bố, khung là mạnh ai nấy về phòng vẽ, không có được không khí như ở đây. Thành công này nếu không nhắc đến Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng là một thiếu sót. Anh không những là một hoạ sĩ giỏi về chuyên môn mà còn giỏi về khâu tổ chức, truyền lửa cho các trại viên một cách tuyệt vời”.

Tác phẩm: “Rừng vàng biển bạc” của Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng.

Chỉ trong thời gian ngắn tham gia, trại viên đã cho ra đời gần 45 tác phẩm về Cà Mau. Cho thấy tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo của các hoạ sĩ không hề nhỏ. Tác phẩm “Phong cảnh Đất Mũi” của Hoạ sĩ Lương Trí Minh Nhật vẽ về cảnh sinh hoạt của người dân Đất Mũi. Bút pháp nhẹ nhàng và gam màu ấm áp tạo cho người xem cảm giác về sự hiền hoà, gần gũi của con người nơi tận cùng đất nước.

Gây chú ý nhất cho người xem là bức tranh “Biển” có kích thước lớn của Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng. Với gam màu chủ đạo đen trắng, cộng thêm bút pháp táo bạo, đường nét điêu luyện và kỹ thuật tạo ma tre độc đáo, tác giả đã tạo ra bức tranh đầy sống động khiến bạn bè đồng nghiệp cũng như những người yêu tranh phải trầm trồ và không tiếc lời khen tặng.

Hay như Hoạ sĩ Ngô Thanh Hùng, "cây đa cây đề" của mỹ thuật Cà Mau, chuyên về bột màu, nhưng đến với trại lần này, ông cũng tham gia 2 bức sơn dầu. Với phong cách vẽ thật, mang tính hoài niệm với những đề tài cuộc sống đời thường, tranh của ông không lẫn vào bất cứ tranh của ai.

Khác với cha mình, Hoạ sĩ Ngô Hoàng Vũ trung thành với cách vẽ trang trí đầy ngẫu hứng. Màu sắc mạnh mẽ nhưng hài hoà trong tổng thể của một bức tranh.

Song, bên cạnh thành công của những hoạ sĩ thành danh, một số hoạ sĩ trẻ còn vẽ theo lối hiện thực, chưa thoát ra khỏi kiểu vẽ nhà trường, chưa đột phá và sáng tạo nhiều.

Nhìn chung, với chủ đề sáng tác tranh sơn dầu lần này, phần lớn các hoạ sĩ đều làm chủ được chất liệu, có cách thể hiện và ý tưởng nghệ thuật riêng. Đó là thành công của trại sáng tác.

Với những gì đã đạt được trong trại sáng tác lần này, hy vọng CLB Mỹ thuật Cà Mau sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh để anh em hoạ sĩ có nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu học hỏi, nâng cao tay nghề./.

Khởi Huỳnh

“Đây là trại sáng tác rất đặc biệt. Bởi không phải là trại sáng tác của Trung ương hay của tỉnh tổ chức, mà do CLB Mỹ thuật TP Cà Mau tổ chức, lại chuyên về sơn dầu. Theo tôi được biết, ở đồng bằng hiện nay chưa có CLB mỹ thuật của địa phương nào tổ chức được một trại sáng tác chuyên nghiệp như thế này. Đến đây chúng tôi được ban tổ chức lo chu đáo, từ bố vẽ, sơn dầu, chỗ ăn nghỉ… Đặc biệt là sự hiếu khách của anh em hoạ sĩ Cà Mau làm cho chúng tôi rất hào hứng sáng tác. Trong bối cảnh như thế này, tôi tin chắc sẽ có nhiều tác phẩm mới chất lượng ra đời”, Hoạ sĩ Nguyễn Nhân, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Trà Vinh, cho biết.

 

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.