ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:19:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm

Báo Cà Mau Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau xác định cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Trong đó, việc ứng dụng phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử (iBHXH) được xem là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau xác định cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Trong đó, việc ứng dụng phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử (iBHXH) được xem là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, với mục tiêu giảm thời gian làm thủ tục từ 108 giờ/năm vào cuối năm 2014 xuống còn 49 giờ vào cuối năm 2015, từ đầu năm 2015 đến nay, BHXH tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai phần mềm iBHXH cho tất cả các đơn vị có sử dụng lao động. Đến nay, có khoảng 50% trong tổng số hàng ngàn đơn vị sử dụng lao động trong tỉnh ứng dụng phần mềm này.

Phần mềm iBHXH được triển khai tạo thuận lợi cho tất cả các đơn vị sử dụng lao động.

Tiện ích của phần mềm giao dịch BHXH qua mạng iBHXH gồm: quy trình đăng ký giao dịch, quản lý hồ sơ kê khai cùng các thủ tục đề nghị cấp sổ BHXH qua mạng internet… Phần mềm này còn tích hợp thêm các tiện ích quản lý người lao động và xem lịch sử giao dịch giúp người dùng có thể tra cứu chính xác các hoạt động diễn ra. Mọi đơn vị sử dụng lao động đều sử dụng phù hợp ứng dụng iBHXH. Ngoài ra, iBHXH hỗ trợ cho UBND phường, xã thực hiện thủ tục BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và BHYT tự nguyện.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết, BHXH điện tử được hiểu theo hình thức thay vì nộp hồ sơ bằng giấy và nhận kết quả trả lại bằng giấy thì qua phần mềm iBHXH, đơn vị sử dụng lao động có thể lập nhanh chóng hồ sơ BHXH, ký số và gửi qua mạng cho cơ quan BHXH, nhận phản hồi từ cơ quan BHXH ngay trên ứng dụng iBHXH. Không những thế, iBHXH cho phép lập hồ sơ BHXH theo đúng quy định của ngành, nếu chưa sử dụng chức năng gửi hồ sơ qua mạng thì vẫn có thể xuất ra giấy và tập tin định dạng Excel để nộp tại cơ quan BHXH.

Sau một thời gian được BHXH TP Cà Mau tập huấn triển khai, hướng dẫn cài đặt phần mềm giao dịch BHXH điện tử iBHXH, tháng 8/2015, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai quyết định lập hồ sơ quản lý chế độ BHXH và BHYT cho toàn bộ 35 giáo viên và gần 600 học sinh bằng phần mềm này. Phần mềm đem lại nhiều tiện ích cho nhà trường, bất kỳ lúc nào, chỉ cần nhập dữ liệu việc phát sinh tăng giảm lao động, điều chỉnh lương, BHYT học sinh vào phần mềm iBHXH và chuyển đi. Không như trước đây, nhân viên kế toán của trường phải lập báo cáo bằng giấy, rồi chạy qua BHXH thành phố nộp, về chờ đợi cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính chính xác, sau đó, đến cuối tháng phải tiếp tục nộp thêm một hồ sơ lưu. Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, TP Cà Mau Lê Thị Bé Ba cho biết, việc sử dụng phần mềm iBHXH tiết kiệm rất nhiều chi phí cho nhà trường bởi tất cả các thao tác đều được thực hiện trên môi trường điện tử.

Tương tự, hầu hết các trường học trong tỉnh đã ứng dụng phần mềm giao dịch iBHXH điện tử. Qua đó, giúp các đơn vị sử dụng lao động hạn chế thời gian đi lại khi giao dịch BHXH. Các cá nhân, đơn vị lập hồ sơ qua iBHXH và gửi qua mạng cho cơ quan BHXH, sau đó sẽ nhận lại phản hồi từ cơ quan BHXH ngay trên ứng dụng iBHXH. Sử dụng phần mềm iBHXH, nhà trường chỉ một lần đem hồ sơ đến cơ quan BHXH là nhận được kết quả giải quyết cấp thẻ BHYT, sổ BHXH, thu BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động. Việc áp dụng hồ sơ điện tử với phần mềm iBHXH giúp nhà trường tiết kiệm và chủ động được thời gian.

Kế toán Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau Phan Thanh Mai Thảo nhìn nhận: Với đặc thù nghề nghiệp, chị thường xuyên gặp và giao dịch với ngành BHXH. So với giao dịch BHXH bằng hồ sơ giấy thì giao dịch iBHXH tiết kiệm, tiện ích hơn, rút ngắn thời gian liên hệ giữa nhà trường và cơ quan BHXH, việc giải quyết các chế độ cho người lao động cũng nhanh gọn hơn.

Không riêng các trường học mà tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khác, sau khi phần mềm iBHXH được triển khai không chỉ tiết kiệm về thời gian, tiền bạc, các đơn vị đã chủ động hơn trong truy cập thông tin về chế độ BHXH, BHYT của người lao động đơn vị mình. Đồng thời, thay vì quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT bằng hình thức thủ công, mỗi lần lập danh sách, mỗi lần đối chiếu lại phải tìm kiếm nhiều nơi khác nhau, nay mọi việc đơn giản, tất cả đều có trên iBHXH./.

Bài và ảnh: Lâm Thuý Oanh

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.