ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:30:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bước tiến trong khám và điều trị bệnh

Báo Cà Mau Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được từ công tác dự phòng, hoạt động khám và điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh cũng có những thành tựu quan trọng; trong đó có thể kể đến hoạt động tiếp nhận hồi sức cấp cứu kịp thời, cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được từ công tác dự phòng, hoạt động khám và điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh cũng có những thành tựu quan trọng; trong đó có thể kể đến hoạt động tiếp nhận hồi sức cấp cứu kịp thời, cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Trong hàng ngàn trường hợp đến cấp cứu tại các cơ sở y tế mỗi năm, có rất nhiều bệnh nhân ở tình trạng thập tử nhất sinh. Có nhiều trường hợp bệnh nhân khi đến cấp cứu thì mạch và huyết áp đã bằng 0, tim ngừng thở, tuy nhiên, nhờ sự kịp thời trong chuyển bệnh và sự nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc đã cứu sống nhiều trường hợp bệnh nặng.

Cấp cứu thành công

Vừa qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau tiếp nhận bệnh nhân Trần Văn Nhờ, 45 tuổi, ngụ tại huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Theo các bác sĩ điều trị, bệnh nhân này nhập viện do vết thương đâm thủng tim, một bên thận bị đứt làm đôi, tổn thương đến gan. Lúc tiếp nhận cấp cứu, bệnh nhân đang trong tình trạng rất nguy kịch. Ê kíp trực tại thời điểm này tiến hành sơ cấp cứu, mời các bác sĩ đến hội chẩn nhanh và được chỉ định phẫu thuật, truyền máu ngay cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi, bệnh nhân dần đi vào trạng thái ổn định. Sau thời gian gần 10 ngày điều trị, sức khoẻ bệnh nhân tiến triển tốt, các vết thương dần hồi phục.

Công tác tiếp nhận, cấp cứu luôn được các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc. (Trong ảnh: Nhân viên y tế đang kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đầm Dơi).

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Huy, Phó Trưởng Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, đánh giá: “Thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận phẫu thuật và cứu sống được nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch; trong đó có thể kể đến nhiều trường hợp bệnh nhân ngừng thở, các bệnh lý về tổn thương tim, đứt động mạch cảnh. Ðây là những bệnh lý nguy hiểm, thường rất khó cứu sống bệnh nhân. Những thành công này được xem như tín hiệu vui và là nguồn động viên cho đội ngũ y, bác sĩ trong các hoạt động cấp cứu, điều trị, lấy lại sự sống và đem lại sức khoẻ cho nhiều bệnh nhân”.

Năm 2014, Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời cũng có những bước tiến lớn trong công tác khám, chăm sóc sức khoẻ và điều trị cho bệnh nhân. Trong đó, cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về tim ngừng thở, sốc phản vệ, mạch và huyết áp trở về 0 là những trường hợp điển hình. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã sắp xếp lại trật tự các khoa, phòng, đặc biệt là khu tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân, chuẩn bị sẵn sàng mọi phương tiện, dịch truyền trong hoạt động điều trị. Bác sĩ Trần Quang Khoá, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời, cho biết: “Trong công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện đã sắp xếp lại các khoa, phòng khám bệnh, làm giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Trong hoạt động cấp cứu, thời gian qua, bệnh viện cũng đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp bệnh nhân trong trường hợp thập tử nhất sinh; trong đó có thể kể đến nhiều trường hợp nguy kịch như bệnh nhân bị sốc phản vệ do ăn ong non, cứu sống nhiều bệnh nhân truỵ tim mạch do thai ngoài tử cung vỡ”.

Hiện đại hoá công tác khám, chữa bệnh

Hiện nay, ngành y tế đang triển khai Ðề án 1816 về chuyển giao những thành tựu kỹ thuật từ tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới. Các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành tại TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh đã đến các bệnh viện tuyến tỉnh tại Cà Mau để chuyển giao, hỗ trợ về chuyên môn cũng như có những tư vấn cần thiết trong các hoạt động điều trị, đặc biệt là những trường hợp bệnh khó. Việc nâng cao vai trò cũng như năng lực cho bệnh viện trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng. Trong đó, bệnh nhân sẽ đỡ tốn chi phí khi đến tuyến trên để điều trị; đồng thời sẽ góp phần làm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Sở Y tế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm quá tải tại các bệnh viện, chấn chỉnh toàn diện hoạt động của ngành; trong đó nổi bật là cử các cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện đến học tập kinh nghiệm của các bệnh viện tuyến trên. Ngành cũng đang nâng cấp một số bệnh viện, xây dựng bệnh viện vệ tinh, tất cả vì mục tiêu hướng đến chăm sóc tốt sức khoẻ cho người dân tỉnh nhà”.

Ngoài ra, ngành y tế cũng đầu tư nhiều trang thiết bị, ứng dụng các kỹ thuật hiện đại vào hoạt động khám, chữa bệnh, thực hiện tốt việc giảm tải bệnh viện song song với phát huy năng lực và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Qua đó, từng bước làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.