Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và chỉ đạo của UBND tỉnh về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, từ tháng 7/2013, Bưu điện tỉnh đã thành lập tổ công tác gồm lãnh đạo đơn vị và các phòng chức năng. Đồng thời, triển khai kế hoạch chi trả gắn với phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng nghiệp vụ để thực hiện tốt công tác này.
I. Triển khai chi trả
1.1. Phòng KTNV, Phòng KH-KD, Phòng TCLĐ:
- Phối hợp với Phòng Kế toán xem xét các nội dung hợp đồng ký kết với BHXH tỉnh.
![]() |
| Khách hàng giao dịch tại Bưu điện huyện Phước Long. Ảnh: L.D |
- Xây dựng quy trình thực hiện chi trả; quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp trong quy trình; ban hành quyết định về thành lập điểm chi trả và ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị tác nghiệp chi trả.
- Chuẩn bị tiếp nhận danh sách chi trả từng điểm để phân phối cho các đơn vị thực hiện.
- Soạn thảo quy định nghiệp vụ chi trả BHXH tạm thời, phối hợp với BHXH tỉnh và BHXH huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ chi trả cho toàn đơn vị.
1.2. Bộ phận Kế toán và nghiệp vụ các đơn vị:
- Rà soát danh sách nhân viên chịu trách nhiệm chi trả tại từng điểm, kiểm tra lại các điều kiện cần có của giao dịch viên khi tham gia.
- Xem xét bố trí ca làm việc để lập danh sách nhân viên tham gia các đợt tập huấn chi trả BHXH.
- Lập danh sách bố trí cán bộ theo dõi hỗ trợ các điểm trong 3 - 5 ngày cao điểm triển khai.
- Theo dõi nguồn tiền chuyển về đối chiếu và phân bổ cho các bưu cục. Chuẩn bị các sổ sách, ấn phẩm phục vụ công tác chi trả và báo cáo hàng tháng.
- Lập danh sách địa điểm các điểm chi trả mới, phối hợp với BHXH địa phương thông báo tại các điểm chi trả cũ về địa điểm chi trả mới và thời gian tiếp nhận.
- Chuẩn bị các điều kiện về bàn ghế, vật dụng, nước uống, bảo vệ tại từng điểm chi trả…
- Phân công nhân viên chuẩn bị kiểm tra lại các điều kiện xe vận chuyển và phụ trách vận chuyển theo từng tuyến.
1.3. Phòng Kế toán TKTC:
- Đặt mua các ấn phẩm, sổ sách cung cấp cho các đơn vị trước 5 ngày để phân phối đến từng điểm.
- Lập danh sách phân công cán bộ thủ quỹ giao, nhận tiền tại các điểm chi trả, quan hệ với ngân hàng chuẩn bị đầy đủ các loại tiền cung cấp cho từng điểm chi trả.
- Khi nhận được danh sách chi trả, tiến hành tiếp quỹ cho các điểm chi trả kịp thời hàng ngày.
2. Trong thời gian chi trả:
- Giao dịch viên liên hệ, thăm hỏi để nắm bắt các đối tượng hưởng, tạo thuận lợi trong quá trình chi trả.
- Trong quá trình thực hiện, tiếp tục theo dõi sát quy trình chi trả để điều chỉnh kịp thời những vướng mắc phát sinh.
- Các phòng chức năng phối hợp điều chỉnh ngay những trường hợp bất cập để hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến đối tượng hưởng.
II. KẾ HOẠCH CHUYỂN ĐỔI, BÀN GIAO ĐỊA BÀN, ĐỐI TƯỢNG CHI TRẢ
- Thông báo và niêm yết địa điểm chi trả mới cho các đối tượng hưởng theo phân cấp bưu cục quản lý trên từng địa bàn.
- Lấy ý kiến của đối tượng hưởng về nhu cầu phát tại địa chỉ.
- Để đảm bảo tất cả các nhân viên tham gia trong quy trình đều được qua đào tạo và tập huấn, không ảnh hưởng đến sản xuất và điều kiện đi lại, công tác đào tạo dự kiến được tổ chức vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, áp dụng cho toàn đơn vị.
- Phát thư thông báo cho các đối tượng hưởng trong thời gian tiếp nhận chi trả tại các điểm cũ của BHXH.
![]() |

Truyền hình









Xem thêm bình luận