ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:36:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, các ngành, đoàn thể huyện Ðầm Dơi tích cực cùng các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Mặt khác, tăng cường quản lý, kiểm soát những trường hợp trở về từ ngoài tỉnh và các tỉnh có dịch.

Tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

Huyện đoàn Ðầm Dơi đã phát huy tốt tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong triển khai các hoạt động phòng, chống dịch như phát loa tuyên truyền lưu động vào tận các ấp, xóm vùng sâu, vùng xa; phân bổ lực lượng đến tận nhà dân, cơ sở kinh doanh phát tờ rơi tuyên truyền; dán pa nô, áp phích tuyên truyền trực quan, kết hợp hướng dẫn người dân, hộ mua bán kinh doanh cài đặt phần mềm khai báo y tế điện tử… Các hoạt động này được triển khai từ trước, trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tiếp tục duy trì đến nay, với trên 3.300 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia.

Hội LHPN các cấp tuyên truyền, vận động hội viên, gia đình hội viên nêu gương thực hiện các quy định phòng chống dịch. Bên cạnh đó, đã may trên 10.700 khẩu trang tặng hội viên khó khăn; tổ chức thăm, tặng quà gia đình hội viên có người thân cách ly tại gia đình; thăm, tặng quà và động viên tinh thần lực lượng trực tại các chốt kiểm soát dịch trong huyện và một số đơn vị trong tỉnh.

Bà Trần Thị Phưởng (ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng) cho biết, do kinh tế khó khăn, gia đình đi lao động ở Bình Dương, nay tình hình dịch bệnh phức tạp nên trở về địa phương. Những ngày qua, gia đình thực hiện cách ly tại nhà, Hội LHPN xã kịp thời động viên, hỗ trợ gia đình vật chất lẫn tinh thần, hướng dẫn tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh…

Tại thị trấn Ðầm Dơi, nơi tập trung đông dân cư, hộ kinh doanh mua bán, trường học và các cơ quan, đơn vị; theo Phó chủ tịch UBND thị trấn Ðầm Dơi Lê Tấn Công, thị trấn tiến hành giám sát chặt đối tượng ngoài tỉnh về địa phương, kết hợp tuyên truyền tại các hộ kinh doanh mua bán trên địa bàn nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh.

 Chị Lê Thị Thanh, hộ bán quán ăn tại Khóm 4, thị trấn Ðầm Dơi, cho biết: “Hơn tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc buôn bán gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi rất hoan nghênh chủ trương của Ðảng, Nhà nước hạn chế tập trung đông người, từ đó quán chủ yếu bán mang về và giữ khoảng cách nhất định với khách hàng… Trước tiên phải ưu tiên việc an toàn sức khoẻ…”.

Kiểm soát chặt từ trong đến ngoài

Ngay từ những ngày đầu tháng 5, huyện Ðầm Dơi nhanh chóng thành lập 10 chốt kiểm dịch tại bến xe, bến phà giáp ranh các huyện trong tỉnh và địa bàn giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu.

Chốt kiểm soát tại bến phà Lưu Hoa Thanh (xã Tân Thuận), giáp ranh với tỉnh Bạc Liêu là một trong những điểm có lượng người qua lại đông nhất. Anh Lý Văn Suôl, Ðồn Biên phòng xã Tân Tiến, 1 trong 5 lực lượng thay phiên túc trực 24/24 giờ tại chốt, thông tin, đây là 1 trong 5 chốt trên địa bàn xã Tân Thuận, đi vào hoạt động từ ngày 25/5 đến nay. Bình quân mỗi ngày có từ 300-700 lượt người qua phà; lực lượng trực chốt tiến hành các thao tác theo quy định như: lấy thông tin khai báo y tế, đo nhiệt độ, sát khuẩn nhằm đảm bảo quản lý đối tượng khi vào địa bàn xã.

Lực lượng trực chốt kiểm soát dịch Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận kiểm tra nhiệt độ người dân từ địa bàn giáp ranh tỉnh Bạc Liêu qua xã Tân Thuận.

Tính đến thời điểm này, địa bàn huyện Ðầm Dơi có trên 17.000 lượt người ngoài tỉnh trở về địa phương, trong đó cách ly tại nhà trên 500 trường hợp, 11 trường hợp cách ly tập trung đã hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương, 27 trường hợp đang cách ly tập trung tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Trung tá Nguyễn Lê Liêm, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho biết: “Ðến thời điểm này, có 11 trường hợp đã hết thời gian cách ly và 27 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung tại đơn vị. Tuy nhiên, khó khăn nhất là việc thu phí đối tượng cách ly tập trung, bởi đợt 1, đơn vị chỉ thu được 4/11 trường hợp hết thời gian cách ly, nay họ trở về địa phương và đa phần thuộc diện khó khăn, trong khi đó kinh phí địa phương còn hạn chế”./.

 

Loan Phương

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.