ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:34:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ca mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng cao

Báo Cà Mau (CMO) Xuất hiện rải rác từ đầu tháng 3, nhưng trong vài tuần trở lại đây, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tay chân miệng (TCM) trên địa bàn tỉnh tăng cao, khiến một số cơ sở y tế tuyến tỉnh và cơ sở quá tải trong điều trị.

Ghi nhận tai Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh vào buổi sáng đầu tuần, từ lối vào đến nơi chờ khám bệnh ở khu khám hay các phòng khám đều đông nghẹt người. Các bác sĩ ở đây cho biết, tình trạng này diễn ra từ đầu tháng 6 đến nay, số lượng bệnh nhi tăng đột biến. Hằng ngày trung bình có từ 500-600 ca/ngày điều trị ngoại trú. Trong đó, ngoài các bệnh về viêm đường hô hấp, đường ruột thì 2 tuần qua số ca mắc SXH và TCM tăng cao.

Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Minh Thư cho hay: “Khoảng 1 tháng nay, ngày nào bệnh cũng đông như vậy. Có khoảng 100 bệnh/ngày/phòng khám. Đa phần các bé bị bệnh TCM, SXH, viêm phổi, tiêu chảy. Trong đó, đặc biệt bệnh TCM, SXH gần đây nhiều hơn. Thường trẻ có những dấu hiệu sốt, các triệu chứng nghi ngờ, phụ huynh đều đưa trẻ đến khám và xét nghiệm”.

Do lượng bệnh đông nên chủ trương của bệnh viện là các y, bác sĩ tại các phòng khám phải làm việc liên tục, khi hết bệnh mới ngưng nghỉ, nhằm để đảm bảo sức khỏe các bé, tránh trường hợp phải chờ đợi sang buổi chiều hay phải đi khám lại. Vì thế, dù đã cuối giờ sáng, các y bác sĩ tại đây vẫn tích cực làm việc.

Bác sĩ tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho trẻ có dấu hiệu bệnh tay chân miệng.

Theo thống kê của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, từ tháng 1 đến tháng 5, số ca SXH, TCM không đáng kể, nhưng từ tháng 6 trở lại đây biến động nhiều hơn. Tính riêng trong tháng 6 ghi nhận 160 ca TCM điều trị nội trú. Trong khi đó, tháng 5 chỉ có 20 ca. Đó là chưa kể đối với các trường hợp TCM ở độ 1 (nổi bóng nước, hồng ban) là cho về gia đình tự theo dõi, chăm sóc, không nhập viện. Những trẻ nhập viện chỉ khi có triệu chứng sốt cao không hạ, từ độ 2 trở lên. Cùng với TCM, ca bệnh SXH ghi nhận tại bệnh viện cũng tăng 28 ca, trong đó có tới 10% ca nặng có chỉ định truyền dịch.

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thiên Lý, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, cho biết: “Dịch bệnh SXH, TCM đang gia tăng phức tạp, nhất là TCM, điều này dẫn đến quá tải về giường bệnh cũng như nhân lực chăm sóc bệnh nhân. Khoa Nhiễm chỉ có 70 giường, nhưng có đến 160 bệnh, các bệnh nhi phải nằm giường đôi”.

Theo các bác sĩ, đặc tính 2 loại bệnh này đòi hỏi việc chăm sóc phải rất sát sao. Đối với bệnh TCM, phải theo dõi sốt cao, những triệu chứng về giật mình, rối loạn thần kinh, quấy khóc, nên người nhà rất bất an, báo y, bác sĩ liên tục, trong khi bệnh nhân đông nên rất áp lực, khó khăn. Còn đối với bệnh SXH, thông thường ngày thứ 3 trở đi, nhất là ngày thứ 4, 5 sẽ có những trường hợp diễn biến xấu hơn. Do vậy, khi một bé vào nhập viện, phải giải thích cho người nhà hiểu để phối hợp với nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhi và cũng để phát hiện sớm các dấu hiệu để điều trị kịp thời, tránh diễn biến nặng cho các bé.

“Một trường hợp SXH khi đến trễ, vào độ 4, sẽ bị sốc nặng, dễ tử vong, suy đa cơ quan, điều trị rất cực. Để cứu sống một bệnh nhân SXH suy đa cơ quan vừa tốn kém về nhân lực, vật lực,…, trong khi mình có thể chủ động phòng ngừa không để diễn biến nặng, điều trị cũng nhẹ nhàng hơn, không để lại hệ lụy”, bác sĩ Lý cho biết thêm.

Có con mắc bệnh SXH nhập viện hơn 1 tuần nay tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, chị Chung Hồng Thắm (ấp Tân Thuộc, xã An Xuyên, TP Cà Mau), bộc bạch: “Ban đầu, thấy cháu sốt, tưởng bệnh sốt thông thường nên gia đình đưa cháu đi trạm y tế khám, lấy thuốc uống. 3 ngày sau đó cháu sốt lại, ăn không được, nôn ói, môi tím, khi hết sốt lại chuyển sang lạnh, nên chở ra bệnh viện khám mới biết cháu bị SXH”.

Bệnh nhi sốt xuất huyết nằm điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 28/6, toàn tỉnh ghi nhận gần 500 ca SXH và trên 600 ca TCM. Trong đó, nhiều nhất là huyện Cái Nước với 95 ca SXH, 80 ca TCM; TP Cà Mau có  67 ca SXH, 146 ca TCM; huyện Trần Văn Thời có 54 ca SXH, 107 ca TCM.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ông Đặng Hải Đăng cho hay: “Số ca mắc SXH và TCM tăng liên tục vài tuần qua, nhưng so với cùng kỳ vẫn giảm. So với 20 tỉnh thành phía Nam, tỉnh Cà Mau vẫn đứng thứ 16, nên dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, thời gian gần đây có một số địa phương có số ca mắc tương đối nhiều, như huyện Cái Nước, Phú Tân, Trần Văn Thời. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đang đẩy mạnh Tháng phòng, chống SXH, xử lý những ổ dịch nhỏ. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức trong cộng đồng phòng, chống SXH; giám sát, phát hiện các ca nhiễm để xử lý ngay các ổ dịch ở địa phương”.


 

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thiên Lý khuyến cáo: Đối với gia đình, cha mẹ, thầy cô phải chăm sóc trẻ, cần phòng ngừa muỗi đốt, vệ sinh nhà cửa, giữ không gian thoáng. Còn đối với bệnh TCM, vệ sinh trẻ sạch sẽ, ăn uống rửa tay, uống nhiều nước, ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng, vệ sinh đồ chơi của trẻ. Khi nhà trẻ phát hiện trẻ mắc TCM, phải cách ly ngay, tránh lây lan.

Với bệnh SXH, những trường hợp cần đến cơ sở y tế là khi bé sốt cao 2 ngày liên tục không hạ. Nếu có những dấu hiệu: đau bụng, ói, lừ đừ hoặc chảy máu mũi thì phải đến bệnh viện ngay.

Đối với bệnh TCM, phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi trẻ có những dấu hiệu như sốt cao liên tục, giật mình, chới với, li bì, nôn ói, tay chân lạnh.


 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.