ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:30:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Đường phố vắng hoe, các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu đóng chặt cửa, các dịch vụ giải trí đã ngưng hoạt động từ trước khi thực hiện chủ trương giãn cách, ngoài chợ vẫn buôn bán như thường ngày nhưng rất thưa người đến mua. Đó là những hình ảnh được ghi nhận trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Cà Mau (19/7) theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các chợ vắng khách, giá hạ nhiệt

Rảo một vòng các con đường quanh nội ô thành phố Cà Mau, không khí thật khác hẳn, xe cộ không còn tấp nập như ngày thường, chỉ vài phương tiện lưu thông, có những con đường chạy hết một vòng vẫn không thấy một chiếc xe. 

Đường phố trung tâm thành phố Cà Mau ít xe cộ đi lại trong ngày đầu giãn cách xã hội toàn tỉnh Ảnh: Hồng Nhung

Các hàng quán cà phê ngày thường vẫn bán mang về nay đã đóng cổng. Một ít cửa hàng ăn uống vẫn mở để phục vụ nhu cầu mua về của người dân.

Tại các điểm chợ, trái hẳn với những ngày trước “lệnh” giãn cách, “chen chân không lọt” thì nay đường thông ngõ thoáng, người đi chợ lưa thưa, ghi nhận giá cả hôm nay cũng đã hạ nhiệt.

 “Mấy hôm trước chợ đông quá không dám đi, nay mới đi mua được ít đồ dùng, giá cả được niêm yết rõ ràng”- chú Bùi Đức Thắng, khóm 7, phường 5, Tp.Cà Mau chia sẻ.

Tại chợ phường 5, người đi chợ thưa thớt, giá cả cũng hạ nhiệt so với 2 ngày trước khi giãn cách Ảnh: Hồng Nhung

Là chợ đầu mối của tỉnh, chợ phường 7 hôm nay cũng thưa người mua. Tiểu thương Trần Kim Hường, tại chợ phường 7 bộc bạch: “Bữa nay chợ ế lại rồi, giá cả cũng ổn định. Tại mấy ngày trước, thấy người ta mua đông quá, thiếu hàng hóa nên giá có nhích lên”.

Chợ ít người mua nên tiếng loa phát thanh phát đi nội dung quy định phòng, chống dịch, quy định về giãn cách xã hội cũng trong trẻo hơn ngày thường.

Nhìn chung, rõ ràng ý thức người dân đã thực hiện khá tốt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ cũng như quyết định giãn cách xã hội của Chủ tịch UBND tỉnh.

Công sở làm việc khoa học, linh hoạt

Tại các công sở của tỉnh tuân thủ đúng quy định, cán bộ, công chức, viên chức hạn chế đến cơ quan, đơn vị, bố trí 50% số lượng người làm việc tại nhà bằng hình thức trực tuyến.

Với đặc thù là cơ quan phục vụ cho tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách, Kho bạc Nhà nước tỉnh sáng nay ghi nhận lực lượng cán bộ chuyên môn vẫn trực đúng quy định nhưng với tần suất công việc rất cao.

Ghi nhận tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, cơ quan đặc thù phục vụ cho tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách trong ngày giãn cách xã hội đầu tiên Ảnh: Hồng Nhung

Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, ông Lê Chí Cường bộc bạch: “Kho bạc vẫn xây dựng phương án 50% cán bộ làm việc tại cơ quan nhưng số cán bộ ở nhà vẫn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng làm việc từ xa. Khi có công việc phát sinh tăng đột biến vẫn tính toán huy động anh em để công việc được thông suốt, liên tục. Đảm bảo khi các đơn vị có nhu cầu kinh phí hoạt động hoặc người dân trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều hoạt động vẫn thực hiện. Như trong sáng nay bắt đầu chi các đối tượng chính sách dịp 27/7; nhu cầu mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19,… vẫn phải đảm bảo đầy đủ, không ách tắc, sẵn sàng đáp ứng trong mọi tình huống”.

Quản lý chặt nhân viên, công nhân tại các nhà máy, doanh nghiệp

Ghi nhận về tình hình công nhân làm việc trong các nhà máy và quản lý công nhân trên địa bàn. Theo thống kê, phường 8, Tp. Cà Mau có trên 18.000 công nhân lao động và các đối tượng khác đang sinh sống tại 500 nhà trọ trên địa bàn phường.

Chủ tịch UBND phường 8, ông Trần Quang Vinh thông tin: Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, thông qua cán bộ khóm, ban ngành đoàn thể và các tổ cộng tác viên, câu lạc bộ nhà trọ trên địa bàn đã đến từng khu trọ để triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh của UBND tỉnh, Bộ Y tế.

 Chị Lưu Thị Bảo Thúy, chủ nhà trọ trên đường Nguyễn Trung Trực, khóm 1, phường 8 cam kết đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Ảnh: Hồng Phượng

Đồng thời, qua công tác triển khai nắm lại danh sách người lao động gặp khó khăn bị mất việc làm. Đặc biệt, thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có rất nhiều lao động sẽ không đi làm. Vì vậy bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh thì phường 8 cũng đã lên kế hoạch để hỗ trợ thông qua bếp ăn 0 đồng và sẽ hỗ trợ gạo, mì cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Về việc yêu cầu người lao động thực hiện ký cam kết với chủ nhà trọ thì từ hôm qua (ngày 18/7) cảnh sát khu vực, dân phố và Ban ngành đoàn thể của khóm đang triển khai, cố gắng hoàn thành trong ngày nay (19/7).

Về hoạt động các ngân hàng, ghi nhận tại BIDV Chi nhánh Cà Mau. Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù ngành ngân hàng không bắt buộc thực hiện giãn cách nhưng BIDV vẫn triển khai thực hiện, theo đó có 40% nhân viên BIDV được bố trí làm việc tại nhà.

Thực hiện Chỉ thị 16, BIDV Cà Mau bố trí 40% nhân viên làm việc tại nhà Ảnh: Hồng Phượng

Giám đốc BIDV Cà Mau Trần Thanh Quỳnh cho biết: Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, BIDV Cà Mau luôn tuân thủ thực hiện 5K, khách hàng và nhân viên khi vào trụ sở có bảo vệ kiểm tra đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, dán mã quét QR Code. Để đảm bảo hoạt động được thông suốt, BIDV hiện có trụ sở cũ nằm trên đường Lý Bôn, phường 2 đang được để trống, vì vậy nếu không may trụ sở chính có liên quan đến ca bệnh Covid buộc phải cách ly thì 40% nhân viên làm việc tại nhà cũng có thể kịp thời đến làm việc tại trụ sở cũ.

Các địa phương chấp hành nghiêm "lệnh" giãn cách

Theo ghi nhận của phóng viên tại chợ thị trấn U Minh vào sáng ngày 19/7, không khí khá trầm lắng, người dân đi chợ rất ít, chỉ thưa thớt một vài người đi mua một số mặt hàng cần thiết phục vụ nhu cầu thiết yếu cho gia đình.

Ông Đặng Hoàng Đoan, Chủ tịch UBND thị trấn U Minh cho biết: “Do thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền trong những ngày qua nên người dân chấp hành rất nghiêm, nhất là đối với các hộ áp dụng biện pháp cách ly tại nhà. Thị trấn đã bố trí lực lượng chia thành các tổ đi kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch”.

Chợ thị trấn U Minh đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân Ảnh: Trần Thể

Ông Phan Hiếu Nghĩa, chủ vựa gạo Thế Vinh, khóm 4, thị trấn U Minh chia sẻ: “Thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, vựa gạo Thế Vinh sẽ mở cửa phục vụ bà con xuyên suốt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Những ngày qua vựa gạo đã nhập về lượng hàng khá lớn với đầy đủ các loại gạo, nếp, và bán đúng giá như ngày thường nhằm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng của bà con”.

  Tại huyện Ngọc Hiển, trên các tuyến đường chính trước đây có đông đảo người dân đi lại nhưng sáng ngày 19/7 rất vắng vẻ. Bà con đã ở yên tại nhà, chỉ đi ra ngoài mua lương thực, thực phẩm thiết yếu khi cần thiết. Các hoạt động kinh doanh không thiết yếu đã tạm đóng cửa. Hàng hóa, lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả… được các tiểu thương tập kết đầy đủ để phục vụ người tiêu dùng.

Đường phố thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển vắng người và phương tiện lưu thông ngày đầu giãn cách xã hội Ảnh: Chí Hiểu

Hiện UBND các xã, thị trấn cử lực lượng kiểm soát khu vực chợ, tuyên truyền cho người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đi mua sắm; không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, với các công ty, xí nghiệp hoạt động vận tải hàng hóa vào địa bàn được kiểm soát chặt chẽ, phụ xế, tài xế, nhân viên đi trên xe được kiểm tra sức khỏe đúng quy định./.

                                                                                  Hồng Nhung-Hồng Phượng-Trần Thể-Chí Hiểu

          

 

 

 

 

 

 

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.