ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 04:14:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau chuyển mình

Báo Cà Mau Cà Mau là căn cứ địa cách mạng, không chỉ có trang sử vẻ vang những chiến tích oai hùng trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, cùng dân tộc đi đến đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mà còn khẳng định sức vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc kiến thiết ở thời bình.

Hiện đại bức tranh TP Cà Mau, trung tâm tỉnh lỵ.

Ngày nay, Cà Mau đang từng ngày, từng bước phát triển thành trung tâm động lực của vùng đồng bằng sông Cửu Long, với những công trình, nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực, trong đó điểm nhấn là cụm công trình trọng điểm quốc gia Khí - Ðiện - Ðạm Cà Mau, đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách; những dự án năng lượng tái tạo trên cả đất liền, ngoài biển khơi; là vùng nuôi tôm công nghiệp, tôm sinh thái với diện tích lớn nhất cả nước, với các xí nghiệp, nhà máy thuỷ sản đang được đầu tư mở rộng, xuất khẩu thuỷ sản đem về nguồn ngoại tệ hàng tỷ USD mỗi năm...

Cụm công trình Khí - Điện - Đạm Cà Mau là công trình trọng điểm quốc gia được đầu tư xây dựng ngay trên vùng căn cứ địa cách mạng rừng U Minh Hạ, đem lại nguồn ngân sách hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có tiến bộ, đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân được nâng cao. Những điểm du lịch sinh thái của tỉnh, như Mũi Cà Mau, rừng U Minh... hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Các hoạt động đối ngoại, hợp tác và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác cải cách hành chính chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

 Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có tiến bộ, đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân được nâng cao. (Trong ảnh: Các em học sinh tham quan gian trưng bày sách chuyên đề Chủ tịch Hồ Chí Minh do Thư viện tỉnh tổ chức).

 

 Phong trào thể dục, thể thao rèn luyện sức khoẻ theo gương Bác Hồ vĩ đại luôn được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Trong những ngày tháng Tư lịch sử này, nhiều địa phương trong tỉnh gấp rút hoàn thành những dự án, công trình giao thông liên huyện, cầu, đường nông thôn... Những dự án nhà ở xã hội, nhà tái định cư, nhà lưu trú cho công nhân... dần được triển khai, như lời khẳng định, mảnh đất cực Nam Tổ quốc sẽ tiếp tục vươn lên trên con đường xây dựng Cà Mau văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đáng sống.

Du lịch là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của Cà Mau, riêng Khu Du lịch Mũi Cà Mau mỗi năm thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm.

 

Những cánh đồng năng lượng tái tạo được mọc lên giữa vùng biển khơi Ngọc Hiển, tạo điều kiện cho địa phương nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc phát triển.

 

Mặt hàng tôm đông lạnh Cà Mau có mặt trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, mỗi năm đem về hàng tỷ USD cho địa phương.

 

Trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc, rừng tràm U Minh là căn cứ địa cách mạng, che chở cho quân và dân ta đánh thắng quân thù. Nay trên mảnh đất ấy, bà con đã làm kinh tế từ cây rừng, có cuộc sống bền vững.

 

Từ một địa phương thiếu lương thực sau chiến tranh, nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật và cơ giới hoá vào sản xuất, đến nay vùng ngọt hoá Trần Văn Thời đã xây dựng nên những giống lúa cao sản, năng suất 50 tấn/ha, đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu.

 

Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau thông suốt, góp phần cho kinh tế địa phương phát triển. (Trong ảnh: Cầu Năm Căn nối liền một dải non sông).

 

Ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc, tỉnh quan tâm xây dựng, tôn tạo khang trang các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. (ảnh: Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh).

 

Huỳnh Lâm thực hiện

 

“Ốc đảo” xanh giữa lòng thành phố

Công viên Văn hoá Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau) là một trong số ít không gian công cộng được phủ cây xanh, như một "ốc đảo" ngay tại trung tâm TP Cà Mau. Những ngày thời tiết oi bức, có khá nhiều người dân đến đây vào lúc xế chiều, vừa thư giãn, vừa rèn luyện thể dục. Nơi đây có hồ nước rộng, góp phần giải nhiệt mùa nắng nóng.

Ðánh thức tiềm năng Hòn Khoai

Nằm ở phía Ðông Nam mũi Cà Mau, thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, cách đất liền tại bãi Khai Long (xã Ðất Mũi) hơn 6 hải lý, Hòn Khoai có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh, là tiền tiêu canh giữ vùng trời, vùng biển, vùng lãnh hải phía Tây Nam Tổ quốc.

Sản vật xứ rừng U Minh

Vùng đất rừng U Minh Hạ phong phú sản vật, được người dân địa phương chế biến thành nhiều món ăn dân dã, mang hương vị đặc trưng, gói trọn trong đó tình đất, tình người, đã níu chân người đến ở, nhắc nhớ người đi xa lưu luyến nhớ về.

“Lộc biển” ở cửa Bồ Ðề

Cuối tháng 3 âm lịch, vào mùa khai thác ruốc, thời điểm mọi người hay nói vui là mùa “săn lộc biển”, chúng tôi theo chân ngư dân xã Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển) ra cửa biển Bồ Ðề (giáp ranh 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển) đánh ruốc. Chạy vỏ máy tầm 30 phút từ đất liền ra biển, sinh khí đánh bắt trên biển tấp nập, vui hẳn, nhất là khi những đục ruốc nặng tay được kéo lên.

Nuôi cua công nghệ cao

Xuất phát từ thực tế việc nuôi cua quảng canh rất khó kiểm soát về dịch bệnh và chế độ ăn, dẫn đến tỷ lệ con giống bị hao hụt cao, vợ chồng chị Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, đã nghiên cứu, áp dụng mô hình nuôi cua trong hộp nhựa bằng công nghệ lọc tuần hoàn, bước đầu mang lại hiệu quả.

Những loài cây đặc hữu ở Trường Sa

Đến với quần đảo Trường Sa, vùng hải đảo máu thịt của Tổ quốc, là đến với những điều kỳ diệu. Nơi đây, lớp lớp cha ông đã dùng máu xương để khẳng định, gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước. Nối tiếp ý chí ấy, quân và dân Trường Sa hôm nay luôn kề vai, chung sức để bảo vệ, dựng xây vùng biển đảo vững mạnh, giàu đẹp, trường tồn.

Cà Mau chuyển mình

Cà Mau là căn cứ địa cách mạng, không chỉ có trang sử vẻ vang những chiến tích oai hùng trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, cùng dân tộc đi đến đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mà còn khẳng định sức vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc kiến thiết ở thời bình.

Tưởng nhớ và tri ân!

Đất nước Việt Nam ta, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, lớp lớp các bậc tiền nhân đã hy sinh để khai phá, bảo vệ, giữ gìn từng tấc đất bờ cõi, vùng biển, vùng trời, từng cột mốc biên giới hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Một ngày làm chiến sĩ

Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và 83 năm Ngày Thành lập Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), Trường Tiểu học Trí Phải Tây (xã Trí Lực, huyện Thới Bình) phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và Hội đồng Ðội xã Trí Lực tổ chức hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” cho học sinh trường.

Những cửa biển ven đê

Đứng trước biển quê hương bao la, con người trở nên nhỏ bé nhưng cũng vô cùng tự tại và tự hào khi Mũi Cà Mau - địa đầu cực Nam Tổ quốc, là địa phương duy nhất trên dải đất hình chữ S có 3 mặt giáp biển Ðông và biển Tây, với rất nhiều cửa sông, cửa biển.