Thứ ba, 28-10-25 03:48:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau có 287/524 trường đạt chuẩn quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) Nâng cao chất lượng giáo dục, chủ động triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới, đồng thời chủ động xây mới, sửa chữa đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học... là những vấn đề được quan tâm, thảo luận tại hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2019 và sơ kết học kỳ I năm học 2019 - 2020 diễn ra vào ngày 11/1.

Toàn tỉnh hiện có 287/524 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 54,77%. Đầu năm học 2019 - 2020, Cà Mau đã xóa thêm 35 điểm trường lẻ không còn phù hợp, nâng tổng số điểm trường lẻ đã xóa lên 234 điểm và giảm 18 trường sau khi có chủ trương sắp xếp trường, lớp học. Tình trạng thừa thiếu giáo viên được khắc phục cơ bản. 100% huyện, thành phố duy trì tốt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi; Phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 2 và phổ cập giáo dục THCS mức độ 1, xóa mù chữ mức độ 1. Hiện có 507/524 trường học đã hoàn thành công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục theo chuẩn mới, đạt tỷ lệ 96,76%.

Năm 2020, Cà Mau tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục

Giải đáp băn khoăn của phòng GD&ĐT thành phố Cà Mau về việc chọn SGK lớp cho năm học tới, Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau cho biết, việc ban hành Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông ban hành dựa trên cơ sở Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông: “Các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn SGK để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT”. Thông tư này sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/6/2020, khi Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Theo quy định tại Luật, UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Do đó, hiệu lực của Thông tư khi ban hành có giá trị chưa đầy nửa năm và chỉ áp dụng cho việc lựa chọn SGK lớp 1. Giải quyết những băn khoăn, khó khăn về việc này, Sở GD&ĐT sẽ sớm tổ chức hội nghị riêng để thống nhất quan điểm chỉ đạo trên địa bàn toàn tỉnh. 

Về quy định phòng học theo chương trình mới 1 lớp 1 phòng. Điều này rất khó đảm bảo, bởi so với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất như Cà Mau thì tỉnh sắp xếp tương đối và phải có lộ trình để thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ông Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, việc xóa điểm lẻ cũng phải có sự phù hợp, tiếp tục xóa điểm lẻ nhưng phải có lộ trình, không máy móc và phải theo nhu cầu thực tế địa phương. 

Năm 2020, ngành giáo dục Cà Mau đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường. Về nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh và Lịch sử, Sở sẽ tổ chức hội thảo riêng từng bộ môn./.

Băng Thanh

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.