ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:50:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020

Báo Cà Mau Đến cuối năm 2015 tỉnh Cà Mau đã có 100% xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020.

Tỉnh Cà Mau thực hiện Công văn số 465/BYT-KHTC ngày 7/2/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện “Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020" theo từng giai đoạn, phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt 75%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015 tỉnh Cà Mau đã có 100% xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn tỉnh được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020.

Ðược dự án Xây dựng và nâng cấp trạm y tế tuyến cơ sở (Dự án AP) đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xây mới, đồng thời đầu tư trang thiết bị, đến nay, tại Cà Mau, 100% trạm y tế đã có cơ sở khang trang, trang thiết bị đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Qua quá trình triển khai thực hiện, đến năm 2015, cơ bản hoàn thành các chuẩn quốc gia về y tế. Ðến cuối năm 2015, 100% xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh được xây dựng khang trang, đạt tiêu chuẩn 13 phòng chuyên môn, nhà xe, nhà công vụ, đáp ứng nhu cầu xử lý nguồn nước thải, rác y tế trong điều kiện địa phương cho phép”.

Siêu âm cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước.

Hiện nay,  toàn tỉnh có hơn 65% trạm y tế có 2 bác sĩ phục vụ công tác khám, chữa bệnh, đội ngũ nhân viên y tế tại các trạm được đào tạo, tập huấn và được bố trí phù hợp với chuyên môn. Mỗi ấp, khóm đều có từ 1 đến 2 cộng tác viên, nhân viên y tế, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ được tốt hơn.

Có được kết quả trên, đó là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ nhân viên y tế, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Minh Nhà, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước, cho biết: “Tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế từng bước được nâng lên, sau khi trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế thì người dân rất phấn khởi. Nhìn chung, trạm y tế đủ điều kiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân. Trong thời gian tới, về phía chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo làm thế nào để giữ vững chuẩn bộ tiêu chí và nâng cao hơn nữa công tác phòng bệnh và khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn”.

Bác sĩ Bùi Béc Gol, Trưởng Trạm Y tế xã Ðông Hưng, cho biết: “Về nguồn nhân lực, trạm y tế được quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Cùng với việc áp dụng thực hiện quy tắc ứng xử, người dân tín nhiệm, lượng bệnh đến khám khá cao so với trước đây, trung bình khoảng 70 lượt bệnh/ngày”.

Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, ngành y tế Cà Mau đã chủ động phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, không để dịch lớn xảy ra. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đều đạt so với kế hoạch đề ra. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức phòng bệnh trong Nhân dân được thực hiện thường xuyên. Nhìn chung, hệ thống chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân đã có chuyển biến rõ nét, người dân đã dần yên tâm khi được chăm sóc sức khoẻ tại các trạm y tế.

Ông Tăng Sình Phùi, ấp Tân Phong, xã Ðông Hưng, cho biết: “Trạm y tế xã được xây dựng khang trang, có đầy đủ trang thiết bị và thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ có bước tiến bộ. Tôi cảm thấy vui mừng, khi đến đây khám, điều trị bệnh cũng yên tâm”.

Tất cả các trạm y tế xã được đầu tư nâng cấp, xây mới khang trang, có đầy đủ phòng chuyên môn, được đầu máy siêu âm, máy đo điện tim, máy đo đường huyết và hệ thống xét nghiệm cận lâm sàng... Cùng với sự chỉ đạo sâu sắc của các cấp chính quyền địa phương và sự quyết tâm phấn đấu của đội ngũ y, bác sĩ là bước ngoặt quan trọng, góp phần rất lớn trong việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

Bác sĩ Lâm Thuận Hiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thới Bình, cho biết: “Quá trình thực hiện Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế được Huyện uỷ, HÐND, UBND ủng hộ và chỉ đạo tích cực. Hằng năm đều đưa vào nghị quyết triển khai Bộ tiêu chí quốc gia về y tế song song với thực hiện việc xây dựng nông thôn mới. Nguồn nhân lực tại các trạm y tế được chuẩn hoá, mạng lưới y tế được củng cố, cơ sở khang trang và trang thiết bị y tế được đầu tư thêm. Đó là bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng toàn diện các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ người dân tại tuyến cơ sở. Tuy nhiên, còn vài tiêu chí cũng gặp nhiều khó khăn như tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế còn thấp, ý thức của người dân còn hạn chế”.

 Làm thế nào để giữ vững các tiêu chí đạt được, nhằm làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ người dân trong thời gian tới, là vấn đề đang được ngành y tế quan tâm. Thực tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế vẫn còn thấp, chất lượng điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền và phục hồi chức năng ở một số trạm chưa cao. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng cũng còn nhiều hạn chế.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt cho biết: “Chiến lược của ngành là chuyển trạm y tế xã sang mô hình trạm y tế tích hợp mô hình bác sĩ gia đình trên nguyên lý bác sĩ gia đình. Ngành đã tăng cường công tác đào tạo để đến cuối năm 2016 mỗi trạm y tế sẽ có 2 bác sĩ.  Sẽ chuyển một số bác sĩ không chuyên trách tại các trung tâm y tế, bệnh viện, huy động các bác sĩ đã nghỉ hưu và bác sĩ tại phòng khám tư nhân tích hợp tại trạm y tế xã để thực hiện mô hình này. Ngoài ra, chúng tôi sẽ thực hiện thêm 2 chức năng nữa là khám sức khoẻ toàn dân và quản lý hồ sơ sức khoẻ toàn dân. Chúng tôi tin rằng mô hình bác sĩ gia đình tại Cà Mau sẽ hoàn thiện trên cơ sở của chuẩn quốc gia về y tế”.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt thông tin thêm, thời gian tới, ngành y tế Cà Mau quyết tâm giữ vững những kết quả đạt được, đồng thời phấn đấu đạt một số chỉ tiêu quan trọng như: tăng cường đào tạo chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế các xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh và khám, chữa bệnh tại địa phương; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, triển khai và nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình.../.

Bài và ảnh: Minh Khang

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.