ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:30:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau khẩn trương thành lập Quỹ phòng, chống dịch Covid-19

Báo Cà Mau Ngay sau khi Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng nay (29/5), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã có cuộc họp chỉ đạo khẩn đối với thủ trưởng các đơn vị, lãnh đạo địa phương về nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện tại tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, các tỉnh lân cận đã có ca dương tính. Các ca F1 theo đó rất nhiều và hiện vẫn chưa xác định rõ. Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau đã chỉ đạo 10 vấn đề quan trọng, đề nghị các sở, ngành địa phương thực hiện ngay.

Rà soát, kiểm soát tất cả các đường nhập tỉnh

Vấn đề được nhấn mạnh trong công tác phòng dịch chính là “siết chặt quản lý người nhập tỉnh”. Trong đó, đầu tiên là người nhập cảnh, thứ 2 là người nhập tỉnh thông qua đường tỉnh, liên tỉnh, đường nhánh, đường hàng không, đường thuỷ nội địa.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng tại cuộc họp

Nêu ra một số nơi chưa có chốt kiểm soát, một số tàu còn hoạt động liên tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các địa phương: “Rà soát lại tất cả đường nào trên địa bàn có thể đi vào tỉnh thì chủ động thành lập, đóng chốt kiểm soát, kiểm tra, khai báo y tế ngay”.

Yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo toàn xã hội, tiếp tụ siết chặt thực hiện 5K, đặt biệt khai báo y tế điện tử (ở trụ sở cơ quan, doanh nghiệp). Tất cả cán bộ, đảng viên phải gương mẫu khai báo y tế. Bí thư Tỉnh uỷ đặc biệt lưu ý “Các cơ quan không tổ chức liên hoan, cán bộ không tụ tập tiệc tùng, chú ý kiểm tra, giám sát những nơi nhiều người hay đến, như ngân hàng, các điểm ATM, chợ, siêu thị...”.

Cà Mau chủ động thành lập các trạm, chốt kiểm soát, kiểm tra, và khai báo y tế đối với người đi/về địa phương

Bí thư Tỉnh uỷ nhắc đi nhắc lại: “Thực hiện quyết liệt truy vết thần tốc các đối tượng F1, F2 và các biện pháp cách ly y tế đúng quy định”.

Các tổ Covid cộng đồng phải củng cố lại để từng địa bàn dân cư, từng xóm đều có người giám sát, kịp thời xử lý ngay, không chậm trễ. Nếu có ca dương tính, phải nâng mức tình huống xử lý chống dịch lên cao và áp dụng ngay các biện pháp tương ứng theo phương châm: “Không cần xin ý kiến mà phải thực hiện ngay”.

Các nhà máy, xí nghiệp chủ động các điều kiện khi có ca bệnh xảy ra

Trên lĩnh vực giáo dục, vấn đề được quan tâm là việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10, việc này Sở GD&ĐT chủ động tính toán, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trong ôn thi và thi cử đối với học sinh lớp 12 và trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT. “Cần thiết, chỉ đạo không tổ chức thi vào lớp 10 nếu tình huống phức tạp”, Bí thư Tỉnh uỷ kiên quyết .

Riêng thi tốt nghiệp THPT, không chờ đợi các phương án của Bộ GD&ĐT mà cần chủ động tính toán theo phương châm an toàn nhất và theo chỉ đạo của Trung ương để áp dụng cho phù hợp.

Đối với các nhà máy, xí nghiệp, những nơi có đông người làm việc, với phương châm vừa sản xuất vừa áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn. Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, “Lãnh đạo UBND tỉnh cần làm việc ngay với chủ các doanh nghiệp trên địa bàn để bàn các giải pháp, thống nhất chuẩn bị ngay các điều kiện trong tình huống có dịch xảy ra”.   

Tiếp tục chuẩn bị các khu cách ly tập trung (ít nhất đảm bảo 1.000 người); chuẩn bị các cơ sở điều trị, bệnh viện, trung tâm y tế, thiết bị y tế; rà soát lại đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, bồi dưỡng ngay kiến thức điều trị bệnh này. Khi cần thiết số lượng bệnh đông thì không lúng túng, vững tin điều trị.  

Thành lập quỹ phòng, chống dịch Covid-19

Một vấn đề mới mà Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo đó là thành lập ngay quỹ phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, lưu ý cách làm, cơ chế quản lý tài khoản, tổ chức tuyên truyền vận động vừa nhanh, vừa hiệu quả. Đồng thời, xác định mục đích sử dụng quỹ. Đó là ưu tiên đăng ký mua vắc xin với lượng tương đối nhiều để tiêm cho công nhân; hỗ trợ một phần cho xét nghiệm và hỗ trợ mua thêm các dụng cụ chống dịch khi cần thiết.

 Quỹ phòng chống dịch Covid-19 được chỉ đạo thành lập ngay với mục đích ưu tiên đăng ký mua vắc xin với lượng lớn

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh thành lập ngay tổ công tác (mỗi huyện/thành phố 1 tổ), phân công cán bộ (trong đó có các đồng chí lãnh đạo, chuyên môn) để kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch gắn với từng địa bàn. Và lưu ý, người đứng đầu tổ này sẽ chịu trách nhiệm trước Tỉnh uỷ về công tác chống dịch ở địa bàn mình phụ trách.

Ngoài ra, tập trung chỉ đạo công tác thông tin truyền thông nhanh, chính xác, không làm hoang mang, không giấu giếm, không thông tin sai, đảm bảo thông tin hướng dẫn thật rõ để người dân, doanh nghiệp, cán bộ hiểu và làm theo. Báo cáo cập nhật thông tin thường xuyên về Tỉnh uỷ; kịp thời biểu dương khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có sáng kiến, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời cũng kịp thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của những cán bộ, tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch./.

Hồng Nhung

 

 

 


 

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.