ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:56:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau kiến nghị điều chuyển, bổ sung đội ngũ y, bác sĩ, máy móc, thiết bị phục vụ điều trị Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 18/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau gởi Công văn hoả tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP; đồng thời đề xuất hỗ trợ nhân lực, thiết bị, thuốc điều trị Covid-19 cho tỉnh để đảm bảo nhu cầu sàng lọc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo công văn, Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét:

Sửa đổi các quy định xét nghiệm, cách ly theo hướng từng bước nới lỏng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân, nhưng phải đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch, phù hợp với tiến độ tiêm vắcxin và khả năng thu dung, điều trị của các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, trong đó có Cà Mau.

Ưu tiên, đẩy nhanh hơn độ phân bổ vắcxin cho các tỉnh ĐBSCL, trong đó có tỉnh Cà Mau, để nhanh chóng tiêm vắcxin, đảm bảo tỷ lệ miễn dịch cộng đồng cho nhân dân, nhất là người già, người có bệnh nền và trẻ em.

Xem xét phương án điều chuyển, bổ sung đội ngũ y, bác sĩ, một số máy móc, thiết bị phục vụ điều trị Covid-19 từ những tỉnh, thành đã kiểm soát được dịch và nới lỏng giãn cách đến các địa phương có số lượng người dân về nhiều như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời hỗ trợ cho địa phương vật tư y tế, thuốc... để điều trị cho số lượng bệnh nhân Covid-19 có khả năng tăng cao trong những ngày tới.

Cà Mau chỉ mới đạt 1.740 giường thu dung điều trị Covid-19 ở các bệnh viện dã chiến. Ngoài ra, năng lực điều trị và đội ngũ nhân lực y tế của tỉnh hiện chưa đáp ứng nhu cầu điều trị.

Những kiến nghị trên được đề xuất từ những khó khăn, hạn chế trong công tác phòng, trị bệnh Covid-19 của Cà Mau trong thời gian qua

Thống kê cho thấy, từ ngày 1/10, sau khi TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận nới lỏng giãn cách xã hội, người lao động trở về tỉnh Cà Mau tăng đột biến, gây áp lực rất lớn cho tỉnh trong việc bố tri cách ly, điều trị và ngăn chặn lây nhiễm cho người dân trong tỉnh. Luỹ kế từ ngày 1-17/10, đã có hơn 30.300 người tự phát về Cà Mau (trong đó có khoảng 10% tiêm đủ 2 liều vắcxin, gần 40% tiêm 1 liều vắcxin và gần 5% là người mới khỏi bệnh).

Hiện, toàn tỉnh Cà Mau có 287 khu cách ly tập trung. Để có được các khu cách ly này, tỉnh đã phải trưng dụng tất cả các điểm trường học có điều kiện để làm nơi cách ly tập trung và đang khẩn cấp xây dựng thêm các công trình phụ để hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo. Ngoài ra, tỉnh đã triển khai thực hiện Phương án cách ly tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện cho hơn 20 ngàn người (khoảng 67,1% số người từ tỉnh ngoài về Cà Mau).

Theo đó, chính quyền các cấp phải bố trí lực lượng để quản lý, giám sát, hỗ trợ về y tế và những nhu cầu khác cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà; tuy nhiên, việc quản lý, chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực (đặc biệt là nhân lực về y tế). Ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, vẫn còn xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về phòng, chống dịch tại hộ gia đình, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm và đã phát sinh một số chùm ca trong cộng đồng.

Công tác sàng lọc tại Khu cách ly trường THCS Tân Phong, xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình.

Tính đến thời điểm báo cáo Thủ tướng, Cà Mau đã ghi nhận 605 ca dương tính với SARS-CoV-2, chiếm tỷ lệ 2% số người về từ vùng dịch (trong đó có 75 ca tái dương tính). Dự báo trong thời gian tới số ca dương tính sẽ tiếp tục tăng.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định số 2222/QĐ-UBND ngày 16/10/2021 ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Cà Mau nhận thấy một số khó khăn khi áp dụng theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Theo UBND tỉnh Cà Mau, nếu chỉ xét nghiệm đối với người dân đi lại từ vùng có dịch ở cấp độ 4; không thực hiện xét nghiệm đối với người dẫn đi lại từ các vùng dịch ở các cấp độ còn lại. Thực tế, người dân đi từ địa phương này đến địa phương khác, có khi phải đi qua rất nhiều vùng có cấp độ dịch khác nhau (trong đó có thể đi qua vùng có dịch độ 4); người dân di chuyển tự do (không có quy định kiểm soát trên đường đi), hoàn toàn có thể bị lây nhiễm trong quá trình di chuyển khi đi qua vùng có dịch (đã ghi nhận nhiều tài xế xe luồng xanh đã bị lây nhiễm khi di chuyển qua nhiều vùng).

Việc áp dụng đối tượng cách ly y tế, thời gian cách ly y tế theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế chưa phù hợp với thực tế (chỉ cách ly y tế đối với người đến từ vùng có dịch cấp độ 4 hoặc từ vùng cách ly y tế; không thực hiện cách ly y tế đối với người đến từ các vùng có cấp độ dịch còn lại; thời gian cách ly y tế 7 ngày đối với người tiêm 1 mũi, 14 ngày đối với người chưa tiêm vắcxin; theo dõi sức khoẻ 7 ngày đối với người tiêm vắcxin 2 mũi hoặc F0 đã khỏi bệnh, còn trong 6 tháng).

Thực tế Cà Mau đã ghi nhận nhiều trường hợp F0 khỏi bệnh, còn trong thời gian 6 tháng tái dương tinh (75 ca, chiếm tỷ lệ hơn 10% số F0 từ tỉnh ngoài về); có nhiều trường hợp thời gian ủ bệnh rất dài (12/51 người, chiếm 23,5% số người đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày, đang trong thời gian tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày, đã phát hiện dương tính; số ngày ủ bệnh bình quân 23,5 ngày); đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính, lây nhiễm cho người khác, sau khi đã tiêm vắcxin 2 mũi (90 người từ tỉnh ngoài về, đã tiêm 2 mũi vắc xin vẫn dương tính).

Song song đó, tỷ lệ tiêm vắcxin cho người dân Cà Mau còn thấp chỉ mới được phân bổ 725.261 liều vắcxin và đã tiêm 448.238 mũi cho 381.811 người. Mặt khác, năng lực thu dung, điều trị bệnh Covid-19 của tỉnh Cà Mau còn hạn chế nhiều mặt, cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Tỉnh đã tổ chức thêm 7 bệnh viện dã chiến, nhưng tổng số giường điều trị tất cả các bệnh viện chỉ đạt 1.740 giường.

Dù đã trang bị hệ thống cung cấp oxy tần suất cao tại Bệnh viện dã chiến số 3 nhưng dự báo Cà Mau phải cần thêm, tỉnh đã đề xuất Thủ tướng và Bộ Y tế.

Với những khó khăn, hạn chế trên, nếu triển khai thực hiện các quy định xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định tại Quyết định 4800/QĐ-BYT, khả năng sẽ có nhiều người dương tính với SARS-CoV-2 không được kiểm soát, phát hiện kịp thời, làm lây lan dịch bệnh; khi đó có thể sẽ bùng phát nhiều ổ dịch ngoài cộng đồng, với số lượng F0 vượt khỏi khả năng thu dung, điều trị của tỉnh./.

 

Phong Phú

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.