ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 23:31:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cà Mau mong muốn được Bộ Ngoại giao hỗ trợ về công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế

Báo Cà Mau Đây là đề nghị của đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó bí thư Tỉnh uỷ tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Nguyễn Như Hiếu, Cục trưởng Cục Ngoại vụ làm trưởng đoàn vào chiều 7/10.

Đồng chủ trì tiếp đón và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tỉnh Cà Mau thông tin nhanh về kết quả công tác đối ngoại với đoàn công tác Bộ Ngoại giao tại buổi làm việc.

Báo cáo nhanh với đoàn công tác Bộ Ngoại giao về kết quả triển khai công tác đối ngoại 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Cà Mau nêu những công việc làm được, những thuận lợi, khó khăn và các kiến nghị đề xuất. Theo đó, địa phương đã ký kết 15 thoả thuận hợp tác cấp tỉnh và cấp sở, ngành, có quan hệ thương mại với hơn 70 nước trên thế giới về lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, du lịch, đào tạo nhân lực, lao động thời vụ. Nội dung thoả thuận hợp tác thiết thực, góp phần mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các địa phương nước ngoài trong thời gian qua.

Cục trưởng Cục Ngoại vụ Nguyễn Như Hiếu, trưởng đoàn công tác của Bộ Ngoại giao, cam kết: "Bộ Ngoại giao sẽ hỗ trợ, đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cùng với tỉnh Cà Mau tăng cường hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế".

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Như Hiếu, Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao thông tin: “Đoàn công tác được sự uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, cam kết sẽ hỗ trợ, đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất theo đúng cơ chế hiện hành để cùng với tỉnh Cà Mau tập trung tăng cường công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế gắn với sự phát triển toàn diện, bền vững của địa phương”.

Trưởng đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đồng thời trình bày các nội dung, yêu cầu, cũng như gợi mở các giải pháp, cách làm để tỉnh Cà Mau có thể tiếp cận thông tin, thực hiện tốt hơn các mặt công tác đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế. “Công tác đối ngoại trong xu thế hội nhập toàn cầu phải tập trung vào các nền tảng trụ cột đã được Đảng, Nhà nước ta nêu rõ: Đối ngoại chính trị; đối ngoại kinh tế; đối ngoại văn hoá gắn với vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng ta, bảo đảm cao nhất lợi ích của quốc gia dân tộc; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại”, ông Nguyễn Như Hiếu nhấn mạnh.

Đánh giá cao tinh thần cầu thị, những tiềm năng lớn của đất và người Cà Mau, ông Nguyễn Như Hiếu cho rằng, tỉnh Cà Mau phải mạnh dạn đề xuất, chủ động, quyết liệt trong hành động để công tác đối ngoại, nhất là ưu tiên cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế để tạo ra thế và lực mới cho địa phương trong quá trình phát triển.

Phó bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Đức Hiển kiến nghị với đoàn công tác những vấn đề mà Cà Mau cần sự hỗ trợ, đồng hành từ Bộ Ngoại giao: “Địa phương mong muốn Bộ Ngoại giao giúp đỡ để hình thành diễn đàn là nơi Cà Mau định kỳ gặp gỡ với các đối tác chiến lược tiềm năng, trong đó ưu tiên các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như năng lượng tái tạo; cảng biển; tín chỉ carbon; thuỷ hải sản; chế biến sâu nông sản để xúc tiến, kết nối và thu hút đầu tư. Trước mắt, tỉnh mong nhận được sự hỗ trợ để tổ chức hội thảo gặp gỡ với các nhà đầu tư, các hoạt động ngoại giao đoàn gắn với chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc, để có cơ hội quảng bá, giới thiệu địa phương cũng như mở ra các cơ hội hợp tác. Địa phương cũng rất cần cơ hội tiếp cận các thông tin về chương trình, dự án, các nhà đầu tư để giúp cho tỉnh có nhiều sự quan tâm và nguồn lực đầu tư phát triển”.

Phó bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Đức Hiển nêu những kiến nghị của tỉnh Cà Mau với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cũng nêu các nội dung kiến nghị với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao về đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Trong đó, hỗ trợ tỉnh kết nối, hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Trước tiên, Bộ Ngoại giao xem xét, hỗ trợ tỉnh tổ chức buổi gặp gỡ, làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Cà Mau với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; địa điểm tổ chức tại TP Hồ Chí Minh hoặc thành phố Hà Nội trong thời gian phù hợp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành của Bộ Ngoại giao gắn với điều kiện thực tế của địa phương.

Quan tâm, tạo điều kiện, giới thiệu cho tỉnh Cà Mau tiếp xúc với các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài để vận động tài trợ cho các chương trình, dự án của tỉnh Cà Mau; ưu tiên điều phối, bố trí các dự án phi chính phủ nước ngoài để địa phương có thêm nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các công trình, dự án chống biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao...

 Chỉ đạo các cơ quan đại diện, cơ quan ngoại giao Việt Nam ở ngoài nước hỗ trợ truyền thông, giới thiệu, quảng bá về tỉnh Cà Mau.

Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao quan tâm, hỗ trợ tỉnh Cà Mau giới thiệu, kết nối tỉnh với một số tỉnh của Hàn Quốc và Nhật Bản để tăng cường xuất khẩu lao động trong thời gian tới.

Phối hợp, hỗ trợ tỉnh mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đối ngoại; triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế; kỹ năng vận động, quản lý và thực hiện dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ngoài, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu đối ngoại.

Trên cơ sở nội dung của cuộc làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cho biết: "Tỉnh sẽ có thông báo bằng văn bản kết quả cuộc làm việc và các nội dung kiến nghị cụ thể để gởi đến Bộ Ngoại giao".

Quốc Rin

 

Sôi nổi Ngày hội Chuyển đổi số tỉnh Cà Mau

Sáng nay, ngày 5/10, tại Nhà thiếu nhi tỉnh, Ngày hội Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 chính thức diễn ra. Ngày hội thu hút hàng trăm người tham gia với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, nhiều gian hàng giới thiệu các sản phẩm số tiện ích.

Họp mặt TikTok Shop và doanh nghiệp, chủ thể OCOP Cà Mau

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh, chiều 4/10, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH TikTok Việt Nam, Ngân hàng HDBank, Mạng lưới đa kênh (MCN) House of Deera tổ chức buổi gặp gỡ giữa TikTok Shop và các chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau.

Rộn ràng không khí chuẩn bị Ngày hội Chuyển đổi số

Những ngày này, khắp nơi trên các tuyến đường nội ô thành phố đều rực rỡ cờ hoa, với nhiều băng rôn, khẩu hiệu, chào mừng sự kiện quan trọng của tỉnh– Ngày hội chuyển đổi số quốc gia (10/10) năm 2024.

Khắc phục khó khăn, khơi thông điểm nghẽn

“Phải khơi thông cho được những điểm nghẽn, huy động tối đa nguồn lực trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất, nhiều nhất hết mức có thể”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ rõ tại Hội nghị sơ kết kiểm điểm tình hình thực hiện nghị quyết của Tỉnh uỷ 9 tháng năm 2024, ngày 4/10.

Giám sát tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với ngành nông nghiệp, y tế

Sáng 4/10, Ban Kinh tế - Ngân sách cùng lãnh đạo Ban Pháp chế, Ban Văn hoá-Xã hội HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Y tế, giai đoạn 2022-2024.

TỔNG THUẬT: Thường trực Chính phủ gặp mặt các doanh nghiệp

Sáng nay, 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.

Đón lễ Sene Dolta vui tươi, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Sáng ngày 3/10, đoàn cán bộ do Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thanh Triều làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà mừng lễ Sene Dolta đồng bào Khmer tại chùa Tam Hiệp, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời.

Gần dân, gắn bó với dân, giải quyết kịp thời vướng mắc của dân

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Dương Thanh Bình, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban dân nguyện, Uỷ ban thường vụ Quốc hội tại hội nghị tiếp xúc cử tri xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời vào sáng 3/10.

Chính thức triển khai toàn quốc sổ sức khoẻ điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNelD

“Cần tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu của mỗi ngành, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”; kết nối, chia sẻ dữ liệu với nhau và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hạ tầng phải thông suốt; quản trị con người phải thông minh”. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến triển khai sổ sức khoẻ điện tử (SKĐT) và cấp lý lịch tư pháp (LLTP) thông qua ứng dụng VNelD trên toàn quốc, tổ chức ngày 2/10.

Mong muốn đồng bào tiếp tục tự lực, tự cường vươn lên

Sáng ngày 2/10, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục tổ chức các đoàn đi thăm, chúc mừng đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp lễ Sene Dolta.